17 เม.ย. 2020 เวลา 16:00 • ไลฟ์สไตล์
กว่าจะเป็น "อ้ายจง" เล่าเรื่องเมืองจีน : ทำความรู้จักกันให้มากขึ้นกับชายคนนี้ ผู้ต้องการเล่าเรื่องเมืองจีนทุกแง่มุมให้คนไทยได้ทราบ
ได้รับ Challenge " It's me — สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าฉัน" บอกเล่าเรื่องราว แนะนำตนเองให้เพื่อนชาวBlockdit รู้จักมากขึ้น ก็เลยถือโอกาสที่มาอยู่สังคม Blockditได้เกือบ3เดือน เล่าเรื่องราว "กว่าจะมาเป็นอ้ายจง" เลยละกันครับ
ก่อนอื่นขอขอบคุณคุณไอซ์แห่งเพจกลอนพาไปเป็นอย่างสูงที่ส่งChallengeนี้มาครับ
ภูมิหลังของอ้ายจง
ตัวตนจริงๆของผมชื่อ ปอ แต่ก็มีเพื่อนๆเรียก พาก้อน มาจากชื่อจริง คือ ภากร กัทชลี เป็นคนจังหวัดสุโขทัย แต่ตอนนี้มาเป็นชาวนนทบุเรี่ยน
ผมจบป.ตรี วิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (โครงการพิเศษ โอลิมปิกวิชาการ) รหัส50 ก็ลองเดาอายุนะ แต่เลข 3นำหน้าแน่นอน
จากนั้นก็ได้รับทุนรัฐบาลจีนจากมหาวิทยาลัยการบินและอวกาศปักกิ่ง หรือเรียกสั้นๆว่า ม.เป่ยหัง (Beihang University) เรียนป.โท Master of Engineering สาขา Computer software and theory
หลังเรียนจบป.โท ก็ไปเรียนต่อป.เอกที่เมืองซีอาน แต่มีปัญหาบางประการทำให้ตัดสินใจออกจากป.เอก แต่อาจารย์ที่ปรึกษาให้โอกาสด้วยการเป็นอาจารย์พิเศษ สอนป.ตรีและป.โท ทั้งคลาสต่างชาติและนศ.จีน วิชาที่รับผิดชอบ ก็ AI และ Introduction to Algorithm
นอกจากสอนทางคอมพิวเตอร์ ก็ได้ไปสอนภาษาไทยให้นศ.ปตรีที่มหาวิทยาลัยอีกแห่งในเมืองซีอานเช่นกัน
รวมระยะเวลาอยู่จีนก็ 2011-2019 ราวๆ7ปีกว่าๆเกือบ8ปี
1
ผมเป็นคนชอบเที่ยว,ปีนหน้าผา, อ่านหนังสือ ติดตามเรื่องจีน ,กินของอร่อยๆ และเลี้ยงหมาครับ(อันนี้ทั้งเพราะความชอบและพอเผลอไปเลี้ยงแล้วก็เป็นน้องภา(ระ)มาจนถึงวันนี้ 55
อีกสิ่งหนึ่งที่ผมชอบทำและทำมาตั้งแต่ได้ทุนเรียนต่อที่จีน คือ ให้คำแนะนำและบอกต่อข่าวสารการเรียนต่อประเทศด้วยทุนการศึกษารัฐบาลจีน
โดยผมก่อตั้งกลุ่มบน Facebook ชื่อว่า Thai CSC ใครสนใจเรียนต่อจีน เข้ามาหาข้อมูลได้นะครับ
เพราะผมเชื่อเรื่องการส่งต่อโอกาส ผมจึงทำมาโดยตลอด9ปี
"ทำไมถึงไปเรียนด้านคอมพิวเตอร์ที่จีน? ทั้งที่สมัย10ปีก่อน คงยังมองว่าจีนล้าหลัง"
ประเทศจีนในสายตาของเราสมัยก่อน เราอาจจะรู้สึกว่าล้าหลัง ยิ่งโดยเฉพาะสายไอที สายคอมพิวเตอร์ด้วยแล้ว ทุกคนมองข้ามไปเลย แต่ตอนนั้น สมัยปี 2011 รู้สึกว่าจีนน่าจะเริ่มพัฒนาแล้วนะ ไม่อย่างนั้นคงทำมือถือ ทำอุปกรณ์ต่างๆ ที่เราเรียกว่าของก็อปปี้มาขายพวกเราไม่ได้ ก็เลยตัดสินใจลองไปหาประสบการณ์ที่จีน และผมก็มาจากครอบครัวเชื้อสายจีนด้วย จึงอยากไปเรียนรู้ "รากความเป็นจีน" ของตนเอง
"อ้ายจงทำงานอะไร?"
อันนี้ผมว่าทุกคนคงเดาไม่ยาก งานหลักของผมตอนนี้คือ ที่ปรึกษาทางด้านการตลาดไทย-จีน และทางด้านสื่อออนไลน์ รวมถึงการวางแผนกลยุทธ์ทางการสื่อสาร
งานเขียนคอลัมน์และหนังสือPocketbook เป็นงานที่ผมทำเพื่อหาเงินส่งเสียตนเองเรียนจบป.ตรี ตั้งแต่เรียนปี2 โดยผมสร้างโอกาสให้ตนเองด้วยการลองส่งต้นฉบับไปที่สำนักพิมพ์แห่งหนึ่ง แม้ตอนนั้นจะเรียนอยู่ปี2
ผมเคยเขียนคอลัมน์ที่ Postroday , ผู้จัดการออนไลน์ ,THE MATTER, HIP magazine, COM TODAY
งานทางด้านวิทยากรและอาจารย์พิเศษด้านจีนสมัยใหม่, การตลาดจีน และการจัดการธุรกิจดิจิทัล ก็ยังคงเป็นงานที่ผมทำและชอบทำมาก เพราะผมเชื่อว่า ยิ่งให้(ความรู้)ยิ่งได้รับ
ผมเคยเป็นวิทยากรและอาจารย์พิเศษที่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, มหาวิทยาลัยศิลปากร, มศว, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์, มหาวิทยาลัยหัวเฉียว, มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์, มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี
นอกจากนี้ก็มีเป็นดีเจพาร์ทไทม์ หรือแล้วแต่เวลาจะเอื้ออำนวยครับ ที่ FM104.5 Travel Radio เมื่อก่อนจะจัดประจำทุกวันเสาร์ 17.00-18.00 ในช่วงอ้ายจงเล่าจีน แต่ตอนนี้จะเป็นลักษณะของดีเจรับเชิญพิเศษไปแจมบ้างช่วงวันจันทร์ 18.00-19.00ครับ
1
หากมีเวลา ก็มีให้สัมภาษณ์ตามสื่อต่างๆบ้างครับ เพื่อให้ความรู้ทางด้านจีนในวงกว้างขึ้น ต้องขอบคุณทุกสื่อและทุกคนที่ติดตาม -ให้โอกาสผม
"ทำไมผมถึงทำเพจอ้ายจง และชอบเล่าเรื่องเมืองจีน?"
เพื่อชดเชยการพูดที่มีปัญหามาแต่เด็ก ผมจึงชอบขีดเขียน ชอบอ่าน มันก็เลยเป็นที่มาของการเริ่มทำเพจเล่าเรื่องชีวิตในจีนลง Facebookส่วนตัว พอกลับมาไทยช่วงปิดเทอมปี2013 วันนั้นเป็นวันแม่พอดี แม่ถามว่า "ไปอยู่จีนก็นานแล้ว ได้ภาษาจีนและได้ทำอะไรเพื่อตอบแทนทั้งไทยและจีนบ้างไหม?"
ผมเลยตัดสินใจ ทำเพจอ้ายจง เพื่อเขียนเล่าเรื่องในจีนส่งต่อประสบการณ์+ความรู้ให้ผู้อื่น และผลักดันให้ผมฝึกภาษาจีนให้เก่งขึ้นไปในตัว
ส่วนชื่อของอ้ายจง มาจากคำว่า 爱 (อ่านว่า อ้าย) แปลว่ารัก และ 中国 (อ่านว่าจงกั๋ว) แปลว่าประเทศจีน แต่ผมตัดมาแค่คำว่า จง เลยเป็น อ้ายจง
อีกความหมายหนึ่งของอ้ายจงที่ผมตั้งใจให้เป็น คือ มีความรู้สึกของการเป็นคนเหนือ อ้ายจงก็คือ พี่จง เป็นคนไทยไปอยู่จีน มาเล่าเรื่องเมืองจีนให้เพื่อนๆที่ไทยฟัง
สำหรับผม ประเทศจีนเป็นการเปิดโลกและชีวิตใหม่อีกมุมให้กับผม ผมจึงสนใจเรื่องราวประเทศนี้และต้องการส่งต่อความรู้ให้กับคนไทย เพื่อนร่วมแผ่นดินเกิดของผม ผมจึงทำเพจนี้บนFacebookเป็นเวลาเกือบ7ปีแล้วครับ
ตลอดระยะเวลาที่ทำเพจมา มีคนเข้ามาต่อว่า และบอกว่าเราไม่รักประเทศไทย เราเป็นติ่งจีน อวยจีน อะไรแบบนี้ เหมือนกันนะ
ยอมรับว่า ก็แอบเสียใจเล็กๆ ว่าเขามองไม่เห็นสิ่งที่เราทำ สิ่งที่เราพยายามนำเสนอ คือเราอยากให้คนไทยได้รับรู้เรื่องจีนอย่างถูกต้อง ได้รู้เท่าทันจีนน่ะ เพราะตอนนี้ต้องยอมรับว่าจีนมีอิทธิพลต่อหลายสิ่งหลายอย่างมากๆ ทั้งในระดับโลกและในบ้านเรา
สิ่งที่ผมกำลังทำอยู่ในตอนนี้ ในนาม ‘อ้ายจง’ มันอาจจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงความคิดของผู้คนที่มีต่อจีนได้ในทันทีทันใด แต่คิดว่าคงจะทำให้เกิดการฉุกคิดและสนใจกันมากขึ้นครับ ไม่มากก็น้อย คือการที่เราทำให้คนไทยได้เข้าใจว่าคนจีนเป็นอย่างไร
เขียนมาซะเยอะเลย หวังว่าเราจะรู้จักกันมากขึ้นนะครับ ^^ ยินดีที่ได้รู้จักชาว Blockditทุกคนเลย
ปอลอ ขอส่งต่อ Challengeให้ พี่มด แม่ครัวไทยในบังคลาเทศ และพี่นัท กฎหมายย่อยง่าย by Natarat นะครับ
โฆษณา