18 เม.ย. 2020 เวลา 13:47 • บันเทิง
It's Me by MovieTalk มูฟวี่ชวนคุย: Welcome to Movie World
โดน Challenge จาก เฮียเรื่องสั้น ๆ, ปิ้ก กระเรียนน้อย, นก ไดโนสคูล, ดินแดน
ขณะที่เขียนต้นฉบับอยู่นี้ ก็โดนซาเล้งไปแล้ว 4 คนที่เชื้อเชิญให้ต้องมาเขียนเล่าชีวิตตัวเอง เริ่มตั้งแต่ พ่อเลี้ยงก้อม ตามมาด้วยลูกสาวที่พ่อเลี้ยงไม่รู้ น้องปิ้ก กระเรียนน้อย นก บางรัก นี่นักแสดงของเราเขาแท็คทีมกันเหรอเนี่ย? แถมตอนดึก ๆ เพิ่ม ดินแดน เจ้าของเพจ จิตตวิสุทธิพงศ์ มาอีกสอง (เพจนี้มีแอดสองคน)
อันที่จริงก็คล้าย ๆ กับที่กู๊ดบอกไปคือ ตัวตนของมูฟวี่ มันซุกซ่อนอยู่ตามบทความบ้าง, นิยายบ้าง, คอมเมนท์บ้าง, Podcast Song บ้าง ถ้ารู้จักกันมานานเป็นปีจะรู้ว่ามันมีเรื่องจริงซ่อนอยู่ในทุกเรื่องที่ลงนั่นล่ะ
จำได้ว่าเคยบอกเล่าชีวิตตัวเองไปแล้วเมื่อตอนวันเกิดตัวเอง ในบทความ “เพราะวันนั้น...ทำให้เป็นเช่นวันนี้” ใครยังไม่เคยอ่าน อยากทำความรู้จักกันเพิ่ม ก็แวะไปอ่านบทความนี้ได้เลย แปะไว้ให้แล้ว
สำหรับคนที่ผ่านความตายจนเหมือนเป็นเทศกาล พี่บีบอกว่า ผมโกงความตาย, เฮียก้อมยกให้ผมเป็น Unbreakable เฉียดชะตาสยอง, หมูแว่นบอกว่าผมคือ วูล์ฟเวอรีน เพราะรักษาตัวเองได้ แม้กระทั่งพี่ข้าวก็บอกว่าชีวิตผมมันช่าง Final Destination เหลือเกิน คุณคิดว่าคน ๆ หนึ่งจะเฉียดความตายได้กี่ครั้ง สำหรับผมคือ 7 ครั้ง! อยากรู้มีอะไรบ้างไปตามอ่านย้อนหลังกันในบทความนี้เลยนะ แต่ความที่เราผ่านมาแล้วมันถึงทำให้เราเข้าใจชีวิตมากขึ้น และสิ่งนั้นทำให้เรามีพลังใจไม่เคยหมด
ถ้าคุณเก็บสะสมเงินมาทั้งชีวิต และคิดว่าจะสร้างอนาคตกับคนที่ตัวเองรัก แต่ลงเอยด้วยการถูกเพื่อนที่คบกันมาสามสิบปี (ตั้งแต่ประถม) โกง ไอ้ที่ทุ่มเททำธุรกิจกลายเป็นสูญเปล่า เป็นหนี้มากกว่าล้านบาท เงินสะสมหายเกลี้ยง บ้านจะถูกยึด แม่ป่วยหนักเข้าโรงพยาบาล เงินแทบไม่พอเลี้ยงทุกคนในบ้าน เกือบจะคิดสั้นไปกอดคอกันตายกับไอ้เพื่อนทรยศ (นั่นล่ะต้นแบบความชั่วร้ายของพ่อเลี้ยงก้อม) นั่นล่ะที่ผมเจอ และมันมีปรากฏบางอย่างในนิยายรักของตั้มและพลอย เรื่อง “แด่คนที่ฉันเคยรัก (เสมอ)” ผมจะเฉลยว่า “ตั้ม” ก็คือบางส่วนของมูฟวี่
ผมเชื่อว่าถ้าคุณอ่านสามโพสต์นี้ คุณจะรู้จักมูฟวี่มากขึ้นถึงมากที่สุด แค่นี้ล่ะ...
อะไรนะ? ไม่พอ... จะให้เล่าเพิ่มอีกเหรอ....
พวกนี้นี่จริง ๆ เลยนะ...
อายุจริง
ก็ไล่ ๆ กับผู้ใหญ่ข้าว และเฮียก้อมนั่นล่ะ แต่ตัวจริงหน้าตาจะอ่อนกว่าวัย (อ่ะ...จริงรึเปล่า?)
จบการศึกษามัธยมต้นที่โรงเรียนทวีธาภิเศก เคยเป็นนักดนตรีไทย ตำแหน่งขลุ่ย และเป็นตัวแทนไปแสดงในงานมหกรรมดนตรีไทยระดับมัธยมศึกษาที่โรงละครแห่งชาติ เบื้องหน้าพระพักตร์สมเด็จพระเทพฯ
จบการศึกษาระดับ ปวช. ที่วิทยาลัยพณิชยการธนบุรี ที่เดียวกับพี่เบิร์ด ธงไชย แม็คอินไตย์ นั่นล่ะ และก็เป็นนักร้องในชมรมดนตรีสากลของที่นี่ เล่นดนตรีได้บ้าง เครื่องดนตรีที่เล่นคือ คีย์บอร์ด
เคยได้รับการชี้แนะการแต่งเนื้อเพลงจากพี่เต๋อ เรวัต พุทธินันทน์
รู้จักกับนักดนตรีหลาย ๆ คน อาทิเช่น พี่เบิร์ด (เมื่อก่อนมีโอกาสไปดูคอนเสิร์ตกับครอบครัวพี่เบิร์ดบ่อย) พี่มิคกี้ เพลงครึ่งใจ, พี่โยธิน ชีรานนท์ อดีตวงบัตเตอร์ฟลาย
จบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยรามคำแหง ตอนจบมาอยากทำงานด้านสื่อสารมวลชน งานบันเทิงทุกรูปแบบ ความใฝ่ฝันคืออยากเป็นผู้กำกับหนัง เคยไปสมัครงานที่ แกรมมี่, อาร์เอส, คีตา, หนังสือพิมพ์วัฏจักร, นิตยสารสกุลไทย แต่แห้วทุกที่ครับ
ประวัติการทำงาน
สมัยเรียนมหาวิทยาลัย พอพ่อเสียก็ต้องทำงานหาเงินมาดูแลแม่กับน้า ตอนนั้นลำบากมาก เหนื่อยแต่สู้มาตลอด อาชีพแรกที่เริ่มทำคือ
พนักงานแจกสินค้าตัวอย่างหน้าโรงเรียน เช้าเย็นต้องไปยืนตากแดดแจกขนมเยลลี่ให้เด็ก ๆ
พนักงานขนของในห้างสรรพสินค้า
เด็กถือไฟสปอร์ตไลท์เดินตามกล้องถ่ายวีดีโอในงานแต่งงาน
รับจ้างถ่ายรูปงานต่าง ๆ งานบวช, งานแต่ง, งานศพ, รับปริญญา ในยุคนั้นยังเป็นกล้องฟิล์ม
เป็นลูกมือช่างกราฟฟิก (สมัยนั้นไม่ใช้คอมพิวเตอร์) นั่งทำงานอาร์ตแฮนด์เมด มือนิ่งขนาดตัดวงกลมได้กลมโดยไม่ต้องใช้เครื่องมือช่วย
เป็นตัวประกอบอดทนแบบเดินผ่านกล้องไปมา ไม่มีบทพูด ไปรอตั้งแต่ 5 โมงเย็น ถ่าย 4 ทุ่ม ในยุคที่ละครต้องการคนหน้าตาแบบลูกครึ่งไทย-ฝรั่ง เราเลยอดเป็นพระเอก
เป็นพิธีกรงานแต่งงานให้เพื่อน ๆ (แต่ตัวเองไม่ได้แต่งงานกับเขาเสียที....) ถูกเชิญขึ้นไปร้องเพลงในงานแต่งก็บ่อยนะ และก็เป็นพิธีกรให้หน่วยงานของตัวเอง
ปัจจุบันทำงานด้านบริการ เน้นให้คำปรึกษาแบบครบวงจร ส่วนใหญ่ก็การเงิน, การธนาคาร, ลงทุน, ประกันภัย, สินเชื่อ, แพลตฟอร์มดิจิตอล, รวมไปถึงการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า และวางแผนบริหารคน
เป็นวิทยากรของหน่วยงานตนเอง บรรยายสอนพนักงานใหม่ และบรรยายพิเศษหัวข้อ “วางแผนการออมเงิน” ตามแต่เขาจะเชิญไปบรรยาย เคยได้รับรางวัล 1 ใน 10 วิทยากรดีเด่นขององค์กรที่ตัวเองทำงาน เคยบรรยายต่อหน้านักศึกษาจำนวน 400 คน นั่นล่ะที่ตื่นเต้นที่สุด และมีคนฟังมากที่สุด เพราะต้องไปพูดในหอประชุมใหญ่ของมหาวิทยาลัย คุณนึกดูว่าสายตา 800 กว่าคู่มองมาที่เรา กดดันนนะ แต่ทุกครั้งก่อนจะบรรยาย ผมจะซ้อมก่อนไม่ต่ำกว่า 20 รอบ เพื่อหาจังหวะ และช่วงเวลาตบมุกเพื่อเอาคนฟังให้อยู่กับเรา ก็เหมือนเราออกคอนเสิร์ตนั่นล่ะ ศิลปินต้องซ้อม วิทยากรก็ต้องซ้อม
เป็นนักข่าว-ช่างภาพอาสางานพระราชพิธีที่สำคัญ ๆ มีผลงานภาพถ่ายอยู่ในหนังสือจดหมายเหตุพระราชพิธีพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ ๙ ส่งไป 9 รูป สำนักพระราชวังคัดเลือกไปลงจำนวน 5 รูป อันนี้ถือเป็นความภูมิใจสูงสุดและวงศ์ตระกูลและในชีวิตตนเอง
รายงานข่าวตามหอศิลป์ทั่วกรุงเทพ เพราะเป็นคนชอบไปเที่ยวหอศิลป์ ที่สำคัญงานศิลปะทุกชิ้นทุกแบบ มันทำให้เราได้ฝึกถ่ายภาพในมุมมองที่แตกต่างจากปกติ
มีผลงานถ่ายภาพโชว์และขายอยู่ใน EyeEm สนใจก็ตามเข้าไปดูได้นะ
เป็นนักรีวิวของ Google Map ระดับ Local Guide Level 7 มีรูปถ่ายอยู่ใน Google 616 รูปภาพ ถูกค้นหา 536,117 ครั้ง รีวิวข้อมูล 74 รีวิว ถูกค้นหา 39,417 ครั้ง ไม่แน่นะ บางทีคุณค้นหาด้วย Google อาจจะเจอผลงานภาพหรือรีวิวของผมอยู่ในนั้นด้วย
เส้นทางนักเขียนเริ่มต้นงานเขียนที่ OKNation เมื่อปี 2016 และมาเขียนที่ BD ในปี 2019 รวมเวลาเขียนก็ประมาณ 5 ปี มีบทความน่าจะเกินกว่า 1,000 บทความนะ (เฉพาะที่ BD ก็ 500 กว่าแล้วนี่) สมัยอยู่ที่ OKNation เขียนเรื่องหนัง และการเงินการลงทุน, การเมือง, นำเที่ยว, บทความให้กำลังใจ ส่วนใน BD ก็อย่างที่ติดตามกัน เขียนได้หมดถ้ามีไอเดียแวบเข้ามา
ความสามารถด้านโหราศาสตร์ ตรกูลทางฝั่งแม่มีการศึกษาด้านโหราศาสตร์แตกต่างกัน ลุงเป็นหมอดูแบบใช้ตัวเลขผูกดวง, แม่สามารถดูดวงผ่านลายเซ็นได้ ส่วนผมหนีไปศึกษาโหราศาสตร์ต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ไพ่ทาโรต์, ไพ่อียิปต์, โอเรกุรัม, หิน Rune และดูดวงการตั้งชื่อให้เป็นมงคลได้ ไม่เก่ง แต่ศาสตร์นี้รู้ติดตัวไว้บ้างก็ดี เหมือนเรามี Google Map ไม่ถึงกับเป๊ะ แต่พอใช้เป็นแนวทางได้ สมัยก่อนเคยรับดูดวงไพ่ทาโรต์ให้คนที่เดือดร้อน เก็บค่าครูเอาไปทำบุญใส่บาตร
เคยมีบริษัทเป็นของตัวเอง เพื่อนรักมากชวนมาทำ เป็นบริษัทให้บริการจัดออร์กาไนซ์ จัดอีเวนท์ มีผลงานรับจัดให้กับสถานเสริมความงามเจ้าหนึ่งที่ปัจจุบันยังจัดอยู่ในห้างเซ็นทรัลเป็นประจำ ใครอยากรู้ว่าหลังห้างปิดมันเป็นอย่างไรไปถามหลังไมค์ได้ ตอนหลังถูกโกงเป็นหนี้ เลยปิดบริษัท ตั้งหน้าตั้งตาใช้หนี้ที่เกิดจากความโง่และไว้ใจของตัวเอง
ข้อมูลส่วนตัว
หนุ่มราศีพิจิก มีดาวพลูโต กับ มาร์ส เป็นดาวประจำตัว
ตัวจริงเป็นคนไม่เฟรนด์ลี่ เป็นคนมีโลกส่วนตัวสูง ไม่ชอบอยู่ร่วมกับผู้คน แฟนเคยบอกว่า ถ้ามนุษย์อพยพไปดาวดวงอื่นแล้วเผลอลืมพี่มูฟไว้บนโลก พี่มูฟก็อยู่ได้ เพราะพี่มูฟจะหาอะไรทำได้ตลอดเวลาตั้งแต่ตื่นจนเข้านอน และจะเป็นคนที่ชอบหาภาระมาแบกไว้กับตัวเอง เหมือนกลัวว่าชีวิตตัวเองจะไม่มีความหมายถ้าไม่ได้รับผิดชอบอะไร
เป็นคนมีความรับผิดชอบสูงมากกกก พอ ๆ กับ มีความเป็นผู้นำสูง
ตัวจริงเป็นคนไม่ชอบแสดงความรู้สึก เกลียดใครก็เก็บไว้ รักใครก็ไม่บอกให้เธอรู้
เป็นคนคิดบวกกับทุกสถานการณ์ อันนี้ได้มาจากแฟนที่เลิกกัน เธอเป็นคนคิดบวกเสมอ เราเลยได้ส่วนดี ๆ ของเธอมา กับการที่เราผ่านความตายมาหลายครั้ง เราเลยมองทุกอย่างว่ามันเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไปได้เสมอ
เป็นคนที่ไม่ย่อท้อกับทุกสถานการณ์ เพราะเจอหนัก ๆ มาหมดแล้ว และอยากส่งต่อกำลังใจอันเข้มแข็งให้กับทุกคน (ถึงได้มีบทความ “ดีต่อใจ” ไงล่ะ) เพราะตัวเองเคยผิดพลาดมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง รู้ดีว่ามันเลวร้ายแค่ไหน แค่คำถามเบสิค ๆ “ไหวไหม?” บางทีก็ช่วยให้คนฟังที่กำลังแย่ รู้สึกดีขึ้นมาบ้างแล้ว
รักความถูกต้อง ยุติธรรม ทำอะไรเพื่อส่วนรวม เพราะทั้งแม่พ่อ และบรรดาซูเปอร์ฮีโร่ฝั่งญี่ปุ่น และอเมริกาสอนมาแบบนั้น
สถานภาพ
อดีตไม่โสด ปัจจุบันสถานภาพ โสด และโสดมาหลายปีแล้ว สถานะหัวใจ รอใครมาเติมเต็ม (ฮิ้วววว)
มีลูก 2 คนครับ
ลูกชายชื่อ คอฟฟี่ เสียชีวิตไปแล้วด้วยโรคมะเร็ง ถ่ายเลือดสองครั้ง น้องสู้ไม่ไหวก็เลยจากไป
ลูกสาวชื่อ น้องเย็น ตอนนี้เป็นขวัญใจของใครหลายคนใน BD
ปัจจุบัน
อยู่กับน้องเย็น และคุณน้าที่ชรามาก (อายุ 76 ปี) สัญญากับแม่ก่อนแม่จะจากไปว่าจะดูแลน้าให้จนถึงวันสุดท้ายของน้า ลูกผู้ชายสัญญาต้องเป็นสัญญา รับปากแล้วต้องทำให้ได้
ไม่มีพี่น้อง ญาติ ถ้าน้าจากไปก็คือเหลือตัวคนเดียว แต่อยู่ได้ ชิน วางแผนชีวิตไว้หมดแล้ว ตายไปยกศพให้โรงพยาบาลเอาไปใช้เป็นอาจารย์ใหญ่ ไม่ต้องเป็นภาระใคร เพราะเรารู้ตัวดีว่าไม่มีใครมาร้องไห้หน้าศพ ไม่มีใครมาบวชหน้าไฟให้ ตายไปก็ทำประโยชน์แก่ส่วนรวมดีกว่า
ฝากอะไรให้น้องพี่ที่รักใน BD
ไม่ฝากติดตามเพจนะ เพราะไม่เคยคิดว่าตัวเองเป็นเพจดัง ยังคิดเสมอว่าเป็นเพจเฉพาะทางของนักเขียนที่ไม่สำคัญ
ขอบคุณมิตรภาพจากน้องพี่ที่รักที่มอบให้กัน
ดีใจที่ “บางบอกดิก” เป็นที่ชื่นชอบของเพื่อน ๆ เหมือนมีเปิดบ้านให้ทุกคนมานั่งคุยกันในโพสต์นี้ หัวเราะ แซวกัน หยอกล้อกัน ให้กำลังใจกัน สนุกกัน คงไม่มีโพสต์ไหนที่จะคุยกันเก่งได้มากเท่านี้แล้ว
นี่คือทั้งหมดของผู้ชายในโลกบีดีเรียกขานกันว่า “กัปตันมูฟวี่”
บทความนี้น่าจะซีเรียสนะ อานยาววนไปเลย
ดี...อยากรู้กันนัก จะได้รู้จักด้านมืดของเราบ้าง
ทีนี้มาถึงต้องส่งต่อใช่มะ
คนที่อยากส่งต่อให้เขาโดนกันไปหมดแล้ว มาตอนนี้ก็ตลาดใกล้จะวายแล้ว
ไม่เหลือใครให้เลือกแล้ว
ขอฝ่ายหญิงเป็น น้องสาวที่เพิ่งกลับมา น้องกร Korn
ส่วนฝ่ายชายก็ พี่บี เพจเพลงพาไป กับ ไร้ ท่าแร้ง Happy Life
เหตุผลง่าย ๆ ก็เป็นน้องชายและน้องสาวของพี่มูฟวี่ไง
(พี่มูฟวี่เป็นพี่ใหญ่ พี่บีเป็นพี่รอง กรเป็นน้องเล็ก ส่วนเจ้าไลฟ์โผล่มาจากไหนไม่รู้ มาเป็นน้องชายอีกคน) ถ้าทั้งหมดโดนซาเล้งไปแล้ว ก็เป็นว่ารอดตัวไป
และนี่คือภาพแรกที่ถอดหมวกกัปตันออกนะ ตอนนั่งทำงานอยู่ที่ลอนดอน ฝนกำลังตกเลย เป็นครั้งแรกและครั้งเดียวที่จะได้เห็นเกือบหน้าจริงแล้วนะ
รักและเป็นกำลังใจให้ทุกคนเสมอ
มูฟวี่
โฆษณา