20 เม.ย. 2020 เวลา 01:09
Blog Series : The hunt for Jho Low 1MDB’s billion-dollar whale
ในปี 2015 เริ่มมีการายงานเกี่ยวกับกองทุนความั่งคั่งของประเทศมาเลเซีย (1MDB) ซึ่งเริ่มมีข่าวลือว่า เงินจากภาษีประชาชน ที่จะใช้เพื่อการลงทุนในต่างประเทศของกองทุนดังกล่าวนั้น เริ่มมีกลิ่นตุ ๆ ถึงการทุจริตครั้งใหญ่ และกำลังที่จะสั่นคลอนสถานภาพของรัฐบาลมาเลเซีย ที่นำโดย นายยกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัค
Blog Series : The hunt for Jho Low 1MDB’s billion-dollar whale
Jho Low (โจ โลว์) คือ ใคร และทำไมเขาถึงได้ไปเกี่ยวข้องกับโครงการดังกล่าว และถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้บงการที่หลอกลวงเงินหลายพันล้านดอลลาร์ จากกองทุน 1MDB Blog Series ชุดนี้ จะนำท่านไปรู้จัก และเปิดเผยตัวตนที่แท้จริงของ Low ที่สร้างเรื่องหลอกลวงครั้งใหญ่ที่สุดครั้งนึงของโลก
1
ต้องบอกว่าความสำเร็จที่สำคัญของ Low นั้นส่วนสำคัญคือเกิดจากความล้มเหลวของเศรษฐกิจโลกในศตวรรษที่ 21 ความสามารถของเขาที่สามารถหลอกลวง ธนาคารชื่อดังใน WallStreet หรือผู้มีชื่อเสียงต่าง ๆ มากมาย ทั้งดาราชื่อดัง นักร้องชื่อดัง ของสหรัฐอเมริกา
หนังสือชื่อดัง อย่าง Billion Dollar Whale : The Man Who Fooled Wall Street , Hollywood and the World ของ Tom Wright & Bradley Hope
สำหรับ Blog Series ชุดนี้เป็นการสรุปเนื้อหา แล้วนำมาทำการเรียบเรียงใหม่มาจากหนังสือชื่อดัง อย่าง Billion Dollar Whale : The Man Who Fooled Wall Street , Hollywood and the World ของ Tom Wright & Bradley Hope รวมถึงเนื้อหาจาก สารคดี Dirty Money จาก Netflix ที่จะมาเรียบเรียงผ่าน Blog Series ชุดนี้ โปรดอย่าพลาดติดตามกันด้วยนะครับผม
อ่านตอนที่ 1 : Prologue
Credit แหล่งข้อมูลบทความ
หนังสือ Billion Dollar Whale : The Man Who Fooled Wall Street , Hollywood and the World ของ Tom Wright & Bradley Hope
The Sarawak Report: The Inside Story of the 1MDB Exposé โดย Clare Rewcastle Brown
Netfilx Documentary : Dirty Money – The Man at the top
ช่องทางติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่
โฆษณา