20 เม.ย. 2020 เวลา 01:00 • ธุรกิจ
It’s ME สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า “Modernization Marketing”
ถือเป็นเกียรติมากๆที่เพจ “ฉุดคิด”ส่งต่อเรื่องนี้มา จึงได้มีโอกาสได้นำเสนอตัวเองสักครั้ง แต่ก็เผชิญเหมือนกันนะครับ มาดูกันเลยว่า It’s ME สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า “Modernization Marketing” คืออะไรยังไง
“ยุคใหม่การตลาดของไทย หรือ Modernization Marketing” คือหนุ่มน้อยคนหนึ่ง (ย้ำว่าหนุ่มน้อย) ที่ไผ่ฝันอยากจะ
มีพื้นที่เล็กๆในการนำเสนอสิ่งที่อยากจะแบ่งปันจากประสบการณ์การทำงานมา เพราะในที่ทำงานเดิมๆแนวคิดที่นำเสนออยู่ในปัจจุบันกว่าจะได้รับการยอมรับเป็นสิ่งที่ยากเย็นแสนเข็ญมากๆ โดยเฉพาะในองค์กรที่มีผลประกอบการที่ดีอยู่แล้ว
ได้มีโอกาสได้รับการทาบทามจากห้างคู่แข่งให้ไปทำงานด้วยและมีโอกาสเติบโตในสายงานขึ้นเรื่อยๆ แต่อุปสรรคก็ใหญ่ขึ้นด้วย จนมารู้ตัวอีกทีก็พบว่าตัวเองเป็นคนที่หลงใหลคลั่งไคร้การตลาดเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการตลาดแบบสมประโยชน์ร่วมกันหรือ Win All ที่เดิมคนส่วนมากไม่เชื่อว่ามีอยู่จริง
จึงไม่แปลกที่จะถูกต่อต้านอยู่เนืองๆ และบังเอิญว่าสิ่งที่คิดและเชื่อมั่นคือแนวทางการตลาดของยุคใหม่ ที่ต่างจากเดิมคือมือใครยาวสาวเอาสาวเอา และนี่คือที่มาของยุคใหม่การตลาดของไทย
ที่มา: Universal & root
แต่เดี๋ยวก่อน.....พักก่อน Milli กล่าวไว้ มันน่าจะมีมากกว่านี้ไหม อ่ะ
พื้นฐานมาจากเด็กเกษตรสายอาชีพ (ปวช.) และจบทางด้านประมงในที่สุด เป็นคนทุกที่ตรงไหนก็เป็นคนแต่บ้านเกิดอยู่ที่ อ.พ็ญ จ.อุดรธานี ไม่ได้มีพื้นฐานการตลาดมาตั้งแต่แรก
คลุกคลีด้านการการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำมาตั้งแต่เรียนจบ มีโอกาสได้ร่ำเรียนด้านธุรกิจค้าปลีก (ไม่ใช่ปีกนะ เดี๋ยวจะหาว่าเรียนมาด้านสัตว์ปีก) ที่เป็นของร้านสะดวกซื้อที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งตอนนั้นไม่ได้เรียนเอาวุฒิเพราะจบมาบริษัทก็ไม่ได้ปรับเงินเดือนให้ ไม่ได้ปรับตำแหน่งให้อยู่ดี แต่เรียนมาเพื่อจะลาออกไปทำงานเป็นวิทยากรด้านการตลาดและการบริหารระบบการทำงาน
อายุมี 2 ส่วนคือ อายุการทำงานของระบบการเผาผลาญของร่างกายคือ 24 ปี อายุจริงก็ลองเดาดูได้ แต่ว่าอย่าเดาให้ตัวเลขมันเยอะนะครับสะเทือนใจ คิดว่ายังน้อยกว่าพี่ Wornstory พอสมควร
การทำงานที่ประทับใจคือ มีโอกาสได้ไปทำงานที่ประเทศอินเดีย ในตอนที่ภาษาอังกฤษยังสื่อสารได้น้อยมากๆ
นิสัย ต้องบอกว่าเป็นคนที่ไม่ซับซ้อนอะไรเลย ไม่ใช่คนที่คิดแบบหลายชั้นแน่นอน ที่สำคัญมั่นใจว่านิสัยเป็นคนรักเดียวใจเดียวแน่นอนขอบอก
พึ่งรู้ว่าตัวเองชอบอ่านชอบฟังก็ตอนจบมาหลายปีแล้ว ตอนเรียนการอ่านหนังสือเหมือนยานอนหลับ เพราะไม่รู้ว่าจะอ่านไปมากกว่าเรียนให้จบเพื่ออะไร แต่พอรู้ว่าอ่านแล้วแล้วได้ใช้กลับชอบอ่าน หนังสือที่ชอบอ่านหลักๆที่อ่านซ้ำไปซ้ำมา คือ
7 อุปนิสัยของผู้ทรงประสิทธิผลยิ่ง (7 Habits of Highly Effective People)
วิธีชนะมิตรและจูงใจคน (How to Win Friends)
Mindset ใช้ความคิดเอาชนะโชคชะตา
เงินสี่ด้าน
ถอดรหัสลับสมองเงินล้าน
หนังสือที่ประทับใจคือ:
เจาะตำนานสมเด็จพระนเรศวร (เปิดอ่านสองครั้งจบเล่มเป็นครั้งแรก)
เดอะท๊อปซีเคร็ต
ไอน์สไตน์พบ พระพุทธเจ้าเห็น
ซึ่งทั้งหมดเขียนโดย น.พ. สม สุจิรา
Google
เดิมเป็นคนที่ชอบตัดสินผู้อื่นเสมอว่าเขาเป็นอย่างงั้นอย่างงี้ ตอนนี้เปลี่ยนมาเป็นการเรียนรู้ในสิ่งที่แต่ละคนสื่อสารว่ามาจากพื้นฐานความคิดแบบไหน มีวิธีคิดอย่างไร เพื่อให้เข้าใจตัวตนเขาจริงๆ ที่สำคัญทำให้เราไม่หลงลงไปเล่นทะเลโคลนกับใครได้ง่ายๆ
ตั้งแต่ลงข้อความรูปภาพใน Hi5 Face Book Instagram และสื่อ Social Online ไม่เคยลงบทความที่บ่นทั้งเรื่องราวตัวเองและบ่นผู้อื่น หรือแม้กระทั่งบทความวิจารณ์ด้านลบ ซึ่งข้อความที่ลงจะเน้นไปที่ข้อเท็จจริง ไม่ได้เกี่ยวว่ามีวิสัยทัศน์หรือเป็นคนดี โดยเฉพาะในช่วงแรกๆคิดว่าไม่ลงเพราะไม่อยากให้สิ่งที่ลงเป็นหลักฐานแสดงตัวตนเรา เพราะลงในโลกออนไลน์ข้อมูลจะคงอยู่ตราบชั่วฟ้าดินสลาย
แต่เมื่อได้เรียนรู้โลกมากขึ้น แม้ว่าจะไม่ลงเรื่องแย่เหมือนเดิม แต่วิธีคิดเปลี่ยนไปเป็นว่า สิ่งที่ทำมันไม่ได้ทำให้เกิดประโยชน์อะไร โดยเฉพาะสิ่งที่เราไม่สามารถควบคุมได้ บ่นไปมีแต่จะทำให้เราเครียด สู้มามองหาทางออกดีกว่าสนุกกว่าเยอะ แม้ว่าเจอมั่งไม่เจอมั่งก็ตาม
เวลาเจอเรื่องแย่ๆที่เคยโทษผู้อื่น โทษสรรพสิ่งยกเว้นตัวเอง ปัจจุบันทุกอย่างหายไป เพราะไม่รู้ว่าที่เคยทำทำลงไปได้ยังไงก็ไม่รู้
เคยมีคนถามว่าถ้าย้อนอดีตกลับไปได้ จะไปเปลี่ยนแปลงอะไร จำได้เลยว่าตอบไปทันทีแบบอัตโนมัติที่แทบไม่มีเวลาคิดเลยว่า “ไม่เปลี่ยนแปลงอะไรทั้งสิ้น” เพราะถ้าเปลี่ยนเราก็ไม่ได้เป็นเราอย่างตอนนี้
เคยคิดว่าความผิดพลาดคือเรื่องแย่ แต่ที่จริงแล้วมันเป็นสิ่งที่ทำให้เราเรียนรู้และเติบโตได้เร็วขึ้นมากกว่า
ชอบคนที่มีความมุ่งมั่นไม่โลเลทำอะไรก็ทำต่อเนื่องไม่ทิ้งกลางครัน
แนวเพลงที่ชอบคือลูกทุ่งเพื่อชีวิต โดยเฉพาะเพื่อชีวิตชีวา ชอบศิลปินที่มีความสามารถอย่าง เกิลลี่เบอรี่ (ที่ตอนนี้ก็ไม่รู้ว่าดังเพลงอะไร) หลิว-อารดา กระแต อาร์สยาม จ๊ะตอนที่คันใหม่ๆ และอีกหลายคนที่เป็นศิลปินเพื่อชีวิต(ชีวา)
ชอบทะเลแต่อยากอยู่บนภูเขา (ย้อนแย้งยังไงไม่รู้)
และนี่ก็ก็คือสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าที่เรียกว่า “ยุคใหม่การตลาดของไทย”
สำหรับเพจที่ขอส่งต่อ คือ
1.เรื่องเล่าจากดาวนี้
2.เล่าหุ้นให้มันง่าย
3.หมอยาท่าBD
4.ถ้าเราใจดี...อะไรๆก็ดีไปหมด
5.Nok Crative Branding (ขอรุ่นใหญ่สักคนนะครับอาจารย์นก)
ถ้าชอบก็กด Like ถ้าไม่ชอบก็กด Like ถ้าเลื่อนผ่านก็ขอให้กลับมากด Like ด้วยนะครับ
โฆษณา