22 เม.ย. 2020 เวลา 07:40
UG 5 สู้ภัยโควิด
UG 5 ย่อมาจากคำว่า “Universal Goodness 5” แปลว่า ความดีสากล 5 ประการ
หลวงพ่อทัตตชีโว
หลวงพ่อทัตตชีโว รองเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ท่านได้สรุปผลจากการค้นคว้าหลักธรรมในพระไตรปิฎก นำมาอบรมสั่งสอนศิษยานุศิษย์เป็นเวลากว่า 50 ปีว่า
หัวใจในการฝึกตน พัฒนาตน คือ “นิสัย”
นิสัย คือ สิ่งที่คนเราทำซ้ำๆจนเกิดเป็นความเคยชิน ทำให้มีแนวโน้มจะทำอย่างนั้นอีก พอได้ทำอย่างที่เคยชินก็สบายใจ ถ้าไม่ได้ทำก็จะรู้สึกอึดอัด เช่น
- คนมีนิสัยรักความสะอาด เป็นระเบียบ ก็จะดูแลบ้านช่อง ข้าวของสะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อยโดยไม่รู้สึกว่าตนต้องฝืนใจทำ
- คนชอบกินเหล้าสังสรรค์ ตกเย็นเลิกงาน ก็จะชวนเพื่อนๆ มาตั้งวงทุกวัน วันไหนไม่ได้ทำก็รู้สึกอึดอัด
- คนที่สวดมนต์ นั่งสมาธิ ก่อนนอนทุกคืน ก็จะทำอย่างเป็นธรรมชาติไม่ต้องฝืน วันไหนไม่ได้ทำก็จะรู้สึกไม่สบายใจ นอนไม่หลับ
คนที่มีนิสัยดี จึงเหมือนมีกลจักรอัตโนมัติ ทำงานตลอดเวลา นำความสุข ความสำเร็จ บุญกุศล มาสู่ชีวิต
ส่วนคนที่มีนิสัยไม่ดี ก็เหมือนมีกลจักรอัตโนมัตินำความทุกข์ ความล้มเหลว โรคภัยไข้เจ็บ บาปอกุศลมาสู่ชีวิตตลอดเวลา
หลวงพ่อท่านได้สรุปว่า นิสัยพื้นฐาน 5 ประการ ที่จะนำความสุขความสำเร็จมาสู่ชีวิตของทุกคน เป็นความดีสากลของคนทุกชาติ ทุกภาษา ทุกศาสนา คือ
1. สะอาด
2. เป็นระเบียบ
3. สุภาพ
4. ตรงเวลา
5. สมาธิ
ซึ่งความดีสากล 5 ประการนี้ สามารถช่วยแก้ปัญหาการระบาดของไวรัสโควิดได้ ดังนี้
1. ความสะอาด
เชื้อโรคทุกชนิด แพ้ความสะอาด ถ้าเราดูแลสมาชิกในครอบครัว รณรงค์สมาชิกในชุมชน ให้ช่วยกันรักษาความสะอาด ตั้งแต่อาคารสถานที่ ข้าวของเครื่องใช้ เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม จนถึงความสะอาดของเนื้อตัว จะมีส่วนช่วยยับยั้งการระบาดของโรคได้อย่างมาก
ลองนึกดู คนที่ปล่อยบ้านสกปรกเหมือนรังหนู นุ่งเสื้อผ้าสกปรกไม่ค่อยซัก เนื้อตัวเลอะเทอะน้ำท่าไม่ค่อยยอมอาบ แล้วจะรณรงค์ให้เขาใช้หน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธี ล้างมือบ่อยๆ ก็ยากจะได้ผล
ต้องปรับจากการเริ่มสร้างพื้นฐานรักความสะอาดจึงจะได้ผลดี
2. ความเป็นระเบียบ
อาวุธสำคัญในการสู้กับโควิด คือ ระเบียบสังคม อาทิ รณรงค์ให้ทุกคนรักษาระเบียบ การเว้นระยะห่างทางสังคม (Social distancing) จะต่อแถวหรือนั่งเก้าอี้หรือพูดคุย ก็เว้นระยะ 2 เมตร ไม่เบียดเสียดยัดเยียดกัน
คนที่คุ้นเคยกันความมีระเบียบ ข้าวของเครื่องใช้ก็ดูแลจัดวางอย่างเป็นระเบียบ จะง่ายในการรณรงค์ให้รักษาระเบียบสังคม เพื่อป้องกันโรค
3. ความสุภาพ
ความสุภาพ มิใช่หมายถึง การพูดคุยกันด้วยคำไพเราะให้เกียรติเท่านั้น แต่นัยยะจริงๆ คือ ระวังคำพูดและการกระทำของเราไม่ให้ก่อให้เกิดผลกระทบเสียหายต่อความรู้สึกของคนอื่น ข้าวของเครื่องใช้ รวมถึง สังคม คนที่ปิดประตูหน้าต่างปึงปัง โครมคราม ไม่นุ่มนวลในการใช้วัสดุอุปกรณ์ ข้าวของเครื่องใช้เสียหายเนืองนิตย์ก็จัดเป็นคนขาดความสุภาพ
ผู้ที่ไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อส่วนรวม ทำอะไรตามใจตนเอง สร้างความเสียหายต่อความผาสุกของสังคม ก็คือ คนไม่สุภาพ
เราลองพิจารณาดูเถิด ปัญหาการระบาดในประเทศไทย ส่วนใหญ่เกิดจากผู้ที่ทำอะไรตามใจตนเอง ทำสิ่งที่ตนอยากทำ ไม่สนใจคำท้วงติงของคนอื่นทั้งนั้น ทั้งกรณีสนามมวย บาร์ผับ หรือการเดินทางไปมาเลย์เซีย อินโดนีเซีย
การปลูกฝังนิสัย “สุภาพ” เกรงใจคนอื่น คำนึงถึงผลกระทบต่อคนอื่นและสังคมส่วนรวม จะช่วยยับยั้งการระบาดของโรคได้
4. ตรงเวลา
ผู้ที่เคารพกติกาเรื่องเวลา หากเดินทางจากพื้นที่เสี่ยง เช่น กลับจากต่างประเทศ เมื่อรัฐวางกติกาให้กักตัวเอง 14 วัน ก็ทำตามอย่างเคร่งครัด คนที่เคยอยู่ใกล้สัมผัสผู้ที่ภายหลังพบว่าเป็นผู้ติดเชื้อ เมื่อเจ้าหน้าที่แจ้งให้ทราบและขอให้กักตัว 14 วัน ก็ทำตาม
หากเราอาศัยสถานการณ์การระบาดที่รุนแรง คนส่วนใหญ่ในสังคมตื่นตัวนี้ ช่วยกันรณรงค์ให้สมาชิกในชุมชน รักษากติกาเรื่องเวลา เพื่อประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัว และสังคม ก็จะช่วยป้องกันการระบาดได้อย่างดีเยี่ยม และเป็นนิสัยที่ดีของทุกคนต่อไปภายหน้าด้วย
5. สมาธิ
ในช่วงการระบาดของโรค คนจำนวนมากมีเวลาอยู่บ้านมากขึ้น บางคนก็เบื่อ หาทางฆ่าเวลาโดยการดูภาพยนตร์ เล่นเกมส์ออนไลน์ อ่านข่าวเรื่องราวจากโซเซียลมีเดียต่างๆ ฯลฯ คนจำนวนไม่น้อยมีความรู้สึกเครียดลึกๆ ห่วงปัญหาสุขภาพ และปัญหาทางเศรษฐกิจด้วย
จริงๆ สิ่งที่จะช่วยได้มากคือ การทำสมาธิ หากเราได้จัดเวลานั่งสมาธิทุกวัน ใจจะสบาย สุขภาพจะแข็งแรง ภูมิต้านทานดีด้วย แม้ในยุโรปและอเมริกาซึ่งไม่ใช่เมืองพุทธ สถิติยังโชว์ว่าการ search หาคำว่า “meditation” เพราะอยากนั่งสมาธิ เพิ่มขึ้นหลายสิบเท่าตัว
บันทึกการนั่งสมาธิประจำวันของอาจารย์จางชาวจีน
มีอาจารย์ชาวจีนที่เดินทางไปสอนภาษาจีนที่สถาบันขงจื้อ อียิปต์ และต้องติดกักตัวที่บ้านเช่นกัน นั่งสมาธิถึงวันละ 3-5 ชั่วโมง บอกว่านั่งแล้วรู้สึกมีความสุข สบายใจมาก รู้สึกสุขภาพดีขึ้น สอนหนังสือทางออนไลน์ให้นักศึกษาได้ดีขึ้น
ประเทศไทยเป็นเมืองพุทธ เราคุ้นเคยกับการนั่งสมาธิอยู่แล้ว อย่างมัวเสียเวลาจมอยู่กับสื่อโซเซียล หรือความวิตกกังวลเลย แบ่งเวลามานั่งสมาธิทุกวันกันเถิด เราจะชนะภัยโควิดไปได้อย่างดี
พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ตรัสว่า สิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นล้วนมีเหตุที่มาทั้งนั้น คนพบเรื่องไม่ดีเพราะเคยทำบาปอกุศลไม่ดีในอดีตไว้ โรคระบาดเกิดขึ้นในสังคม ทำไมบางคนติดเชื้อ บางคนไม่ติด คนที่ติดทำไมบางคนไม่มีอาการหรือหายเร็ว บางคนอาการหนักหรือเสียชีวิต ก็เป็นเพราะวิบากกรรมในอดีตของแต่ละคนต่างกัน
การนั่งสมาธิเป็นทางมาแห่งบุญ เรียกว่า “ภาวนามัย” บุญจากการนั่งสมาธิจะช่วยปกป้องคุ้มครองตัวเราให้ปลอดจากภัยโควิด และแก้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้อย่างเป็นอัศจรรย์
ขอทุกท่านได้ปฏิบัติตามหลัก UG 5 ความดีสากลด้วยตนเอง ชวนสมาชิกในครอบครัวทำและหากชวนเพื่อนฝูง คนในชุมชนทำด้วยก็จะดีมากๆ โรคระบาดโควิดจะหายไปจากประเทศไทยอย่างรวดเร็ว ด้วยอำนาจพุทธคุณและบุญกุศลความดีที่ทุกคนได้ทำ
“ เรามาคุ้มครองโลกด้วยธรรมกันเถิด”
หมายเหตุ รับชมรายการธรรมะและการนั่งสมาธิ ได้ที่ www.gbnus.com
โฆษณา