25 เม.ย. 2020 เวลา 23:00 • การศึกษา
เมื่อกลิ่นน้องสาว ทำเราต้องเหินห่าง
กลิ่น คือรสสัมผัสชนิดหนึ่ง ที่ใช้จมูกในการรับรู้ และกลิ่นก็มักเป็นสัมผัส อันดับแรกที่คนส่วนใหญ่ใช้ อาจจะเป็นเพราะมันสะดวก ง่าย และรวดเร็วที่สุด แต่จะเป็นอย่างไร หากกลิ่นนั้น มันไม่พึงประสงค์ แต่หัวใจยังเรียกร้อง งั้นเราลองมาจับประเด็นกัน ว่าจะหาทางออกยังไง อย่าให้ต้องออกทางเข้าเลยครับ
ก่อนจะเข้าสู่เนื้อหา ผู้เขียนขอเหมาย่อหน้านี้ เล่าถึงครั้งหนึ่งในชีวิต ความหลัง กับสัมพันธ์คนรัก คนหนึ่ง (ไม่ออกนามนะครับ.. ออกนามก็บ้าแล้ว) ซึ่งกลิ่นบริเวณน้องสาวนั้น รุนแรงมาก เคยตั้งใจจะบอกเรื่องนี้กับเจ้าตัว อยู่หลายครั้ง แต่ก็ไม่กล้า เพราะเกรงกระทบต่อความสัมพันธ์ จนสุดท้ายก็เลิกรากันไป (ที่เลิกกัน ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องกลิ่นนะ) จนวันนี้ ยังรู้สึกเป็นห่วงถึงเรื่องนั้นอยู่เลย และคิดว่าวันนั้นเราควรบอกออกไป
จากการไปคุ้ยเขี่ย งานวิจัยมากมาย หลายสาขา ทั้งดินแดง และเพชบุรีตัดใหม่ พบว่า สาเหตุของกลิ่นน้องสาว มีที่มาแตกต่างกัน ตามสภาพแวดล้อม ชีวิตประจำวัน บุคลิกส่วนตัว หรือความเข้าใจผิดบางประการ อันจะนำมาเล่าให้ฟัง ดังต่อไปนี้ครับ ก่อนอ่าน คุณผู้ชายไม่ต้องมโนตามมากก็ได้นะครับ อันนี้ Education
1
ความเรียบเนียน ผุดผ่อง เป็นยอง แต่ไม่เป็นใย เป็นสิ่งที่คุณผู้หญิงหลายคนมักทำกัน เพื่อความไม่รก รุงรัง อาบังขายถั่ว คือการตัดเล็ม และโกน บางรายทำไปเพื่อเอาใจคนรัก อยากจะบอกว่ามันเป็นความเข้าใจที่ผิดครับ เนื่องมาจาก เส้นใยเหล่านั้น คือปราการด่านสำคัญ ที่จะช่วยปกป้องเชื้อโรค แบคทีเรีย และความชื้น อันเป็นที่มาของกลิ่นต่าง ๆ
สายฟิต อาจจะต้องเงี่ยหูฟังทางนี้ ซักหน่อยครับ เพราะว่าการใส่กางเกง หรือชั้นในฟิต ๆ ก็เป็นสาเหตุสำคัญ ที่ก่อให้เกิดความอับชื้น เนื่องจากระบายอากาศได้น้อย ก่อเชื้อรา ที่จะนำไปสู่ กลิ่นอันไม่พึงประสงค์ อีกทั้งความฟิตที่ว่า ยังจะนำมา ซึ่งแรงเสียดสีมากกว่าปกติ ระวังขาหนีบจะดำ เป็นของแถมด้วยนะเธอ
สุภาพสตรีหลาย ๆ คน นิยมใส่แผ่นอนามัยชนิดบางอยู่ตลอดเวลา เพื่อป้องกันตกขาว และคราบเปื้อนบนกางเกงชั้นใน ขอบอกเลยว่าเป็นแนวคิดที่ผิด เพราะแทนที่จะเป็นการรักษาความสะอาด แต่กลายเป็นจุดสุ่มเสี่ยง ต่อการหมักหมม ของแหล่งเชื้อโชค จุลินทรีย์ แลคโตบาซิลัส เอ้ย ๆ .. ผิด ๆ เชื้อโรคต่าง ๆ มากมาย เราแนะนำให้ใส่เฉพาะยามมีประจำเดือนก็พอครับ
ใครที่เป็นสายดอง ชอบหม่ำ จ๊กมก (ไม่เกี่ยว .. หม่ำเฉย ๆ) ชอบบริโภคอาหารจำพวกหมักดอง เช่น มะม่วงดอง มะยมดอง จิ้มพริกเกลือ บอกเลยว่าซี๊ดสุด ๆ แต่ผู้เขียนขอบอกว่า อาหารประเภทหมักดองเหล่านี้ สร้างปฎิกริยาต่อจิมิอย่างมาก ยิ่งเราแซ่บมากเท่าไหร่ กลิ่นของจุ๊มุ๊จะยิ่งโชยได้ใจเท่านั้น อีกทั้งยังกระตุ้นอาการตกขาวอีกด้วย
การเลือกชุดชั้นใน ก็ถือสิ่งจำเป็น อย่างยิ่งยวดเช่นกัน เพราะการเลือกผ้า ที่เป็นเส้นใยสังเคราะห์ จะดักกลิ่นและไม่ระบายความชื้น คุณผู้หญิงควรเลือกผ้า ที่เป็น ผ้าฝ้าย หรือผ้าคอตตอน จะให้คุณภาพที่ดีกว่า อีกทั้งการตากชุดชั้นใน ภายในที่ร่ม ก็จะเป็นอีกสาเหตุ ที่ทำให้ผ้าอับชื้น แนะนำให้ตากกลางแดดดีกว่าครับ แม้ว่าจะสุ่มเสี่ยงต่อโจรโรคจิต สอยไปสะสมก็ตาม
ในทางวิทยาศาสตร์ ช่องคลอดของสตรี จะมีแบคทีเรีย วาไจโนสิส (Bacterial Vaginosis: BV) อยู่ด้วย ซึ่งมันจะทำหน้าที่ยับยั้ง ต่อต้านแบคทีเรียทุกๆ ตัว ที่รุกล้ำน่านน้ำสากล ในทางกลับกัน หากแบคทีเรียนี้ลดจำนวน หรือเสียสมดุล ก็จะเป็นที่มาของกลิ่น จากเชื้อโชค ผู้ไม่หวังดีนั่นเอง
ถามต่อไปว่า ทำไมอยู่ดี ๆ เจ้าถิ่นอย่างแบคทีเรีย วาไจโนสิส ถึงเสียสมดุล ส่วนหนึ่งอาจมาจากความเข้าใจผิด เกี่ยวกับการทำความสะอาดจุ ซ่อนเร้นด้วยสบู่ เพราะสบู่จะสร้างความเป็นกรด ด่าง ที่ไม่เหมาะสม ผู้เขียนแนะนำการใช้น้ำสบู่อ่อน ๆ ในการทำความสะอาด หรือใช้ผลิตภัณฑ์ ทำความสะอาดจุดซ่อนเร้นโดยเฉพาะ จะเป็นการดีกว่าครับ .. อ่อ แล้วเวลาทำความสะอาด ก็ไม่ต้องหนักมือเกินไปนะ
อีกสาเหตุหนึ่ง ที่ก่อให้เกิดกลิ่น คือโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่น ติดเชื้อไวรัสเอชพีวี โรคทริโคโนสิส ติดเชื้อในอุ้งเชิงกราน เชื้อราในช่องคลอด ความผิดปกติของลำไส้ที่ทวารหนัก ทะลุเข้าสู่ช่องคลอด มะเร็งปากมดลูก มะเร็งในช่องคลอด เหล่านี้ล้วนมักมีกลิ่น
สำหรับกลิ่น คุณผู้ชายที่แอบอ่านอยู่ อาจจะรู้สึกสงสัยอยู่บ้าง ว่ามีลักษณะเช่นไร เหมือนกันทุกคนหรือไม่ (ไม่เหมือนครับ แต่ไม่ต้องพิสูจน์ก็ได้) กลิ่นอับแบบคาว ๆ คือกลิ่นที่มักจะเกิดขึ้น หลังจากหมดประจำเดือน หลายคนเรียกกลิ่นโลหะ อันเนื่องมาจากค่า PH ในช่องคลอดเปลี่ยนไป แต่หากมีกลิ่นแบบนี้อยู่ตลอด แม้หมดประจำเดือน ควรรีบพบแพทย์ครับ
กลิ่นอับแบบยีสต์ กลิ่นในลักษณะนี้ จะมีอาการคันร่วมด้วย และจะมีตกขาวข้น ๆ กรณีแบบนี้เกิดจากความเปลี่ยนแปลงทางด้านฮอร์โมน เพราะระดับภูมิคุ้มกันอ่อนแอ บางคนอาจรู้สึกว่ากลิ่นคล้าย ๆ กับขนมปัง ไม่ต้องเผลอไปลองชิมนะครับ หิวก็ไปหาซื้อกินเอา .. หมายถึงขนมปังนะ
กลิ่มหอม เฮ้ย .. กลิ่นหอมได้ไง อย่าพึ่งแปลกใจ ในบางรายที่มีกลิ่นหอม ก็ถือว่าผิดปกติครับ แต่อาจจะไม่เป็นพิษต่อร่างกายเท่าไหร่ กลิ่นหอมที่ว่า อาจจะเกิดจากเหงื่อ หรือผลจากชุดชั้นใน ที่รัดแน่นเกินไป ถึงแม้ว่าจะไม่มีอันตราย แต่ก็อาจจะก่อให้เกิดอาการระคายเคืองได้ครับ
แม้ว่าที่บ้านไม่ใช่ชาวประมง และไม่ได้มีอาชีพขายปลาทู แต่เราก็อาจได้กลิ่นคล้ายปลาเค็ม มาจากน้องสาว ได้เหมือนกัน อันที่จริงกลิ่นนี้ เป็นกลิ่นที่ปกติ มีในผู้หญิงทุกคน และมีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ยกเว้นเมื่อคราวมีประจำเดือน แต่หากคุณรู้สึกว่ากลิ่นนี้ มันรุนแรงเกินไป แนะนำให้รีบพบแพทย์ครับ คุณหมอจะให้พวกยาปฏิชีวนะ มาใช้ทำความสะอาด เพราะไม่อย่างนั้น เราอาจจะต้องตักข้าวเปล่า มาใส่จานกันเอง (มีคนเข้าใจ มุกนี้มั๊ยนะ)
กลิ่นเหม็นเน่า ฟังดูเป็นเรื่องตลก แต่กลิ่นลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นจริง กับผู้ป่วยหลายคน สาเหตุเกิดจากหลายปัจจัย ไม่สามารถระบุได้ชัดเจนนัก แต่ที่แน่ ๆ คือไม่ได้มีอะไร เข้าไปตาย อยู่ข้างในแน่นอนครับ หากคุณรู้สึกว่า เริ่มได้กลิ่นดังกล่าว เราขอยืนยัน ให้คุณติดสปีด พบแพทย์โดยด่วนที่สุด
จะอย่างไรก็ดี กลิ่นที่มีความผิดปกติ ไม่ว่าจะเกิดขึ้นกับร่างกายส่วนไหน เพศหญิงหรือชาย ล้วนมีสาเหตุทั้งสิ้น คงจะไม่ดีแน่ หากเราปล่อยให้กลิ่นนั้น ๆ คละคลุ้งไปทั่ว เพราะมันคงจะเป็นตัวบั่นทอน ความสัมพันธ์ของผู้คนที่อยู่รอบข้าง แม้แต่กลิ่นกายก็ตาม หากเรายังเพิกเฉยต่อกลิ่นไม่พึงประสงค์ เชื่อว่าหลาย ๆ ความสัมพันธ์จะค่อย ๆ สิ้นสุดลงครับ
หากข้อมูลผิดพลาดประการใด ขออภัยมา ณ ที่นี้ครับ
สัมผัสเบา ๆ จากปลายนิ้วท่าน สามารถให้กำลังใจผู้เขียนได้ง่าย ๆ
กดไลค์ = ชอบ
กดแชร์ = เห็นว่ามีประโยชน์
คอมเม้นต์ = เพื่อติชม และเป็นกำลังใจ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา