5 พ.ค. 2020 เวลา 04:59
อาหารที่ยังร้อนอยู่ ห้ามเอาเข้าตู้เย็น จริงเหรอ?
ใครเคยได้ยินเรื่องแบบนี้มาบ้าง เวลาซื้ออาหารที่อุ่นร้อนมา เขาบอกว่า อย่าเพิ่งเอาเข้าตู้เย็นนะ ต้องรอให้หายร้อนก่อน แล้วค่อยเอาเข้าตู้เย็น หรือ บางที เราทำน้ำแกงบ้าง ผัดบ้าง ทอดบ้าง แล้วจะนำเข้าไปเก็บในตู้เย็น แต่ต้องโดนผู้ใหญ่สั่งห้ามตลอดเลย ว่าห้ามเอาเข้าตู้เย็น ผมเองก็เคยถามเหตุผลนะ ว่าทำไมถึงห้ามเอาเข้าตู้เย็น
1
thepower.co.th
เชื่อไหมครับ ถามมา 3 - 4 คน ได้คำตอบมา ไม่เหมือนกันเลยซักคน มาฟังเหตุผลของแต่ละคนกัน
- เดี๋ยวของที่ใส่เข้าไปมันจะเสีย ร้อนแล้วมาเจอเย็น
- เดี๋ยวตู้เย็นจะเสียเร็ว เพราะเจอความร้อน
- ใส่ของร้อนเข้าไปแล้วมันเปลืองค่าไฟ ตู้เย็นต้องทำงานหนัก
- เดี๋ยวถุงแกงจะแตก (ในกรณีซื้อแถงใส่ถุงมา)
board.postjung.com
ไม่รู้ว่าคนสมัยก่อนเขาเจอเหตุการณ์อะไรมา ถึงได้มีคำตอบให้เราแบบนี้มาตั้งแต่เราเด็ก ๆ สมัยนี้เราเองก็เลยสอนลูกแบบนี้เหมือนกัน ลูกเองเมื่อโตขึ้นก็ตั้งคำถามแบบเดียวกับเรา ที่เราเคยถามพ่อถามแม่มา แต่เด็กสมัยนี้ ไม่ได้เป็นอย่างที่เด็กรุ่นก่อนเคยเป็น ที่ว่าผู้ใหญ่ตอบอะไรมา ก็เชื่อไปตามนั้น โดยไม่ตั้งคำถามอะไรมากมายให้สิ้นสงสัย
>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
แต่เด็กสมัยนี้ ไม่ยอมที่จะเชื่ออะไรง่าย ๆ ครับ เพราะเด็กสมัยนี้มี สิ่งที่เรียกว่า อินเตอร์เน็ท อะไรที่เขาไม่รู้ หรือ เราตอบไม่ตรง และสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ก็ยังคงค้างคาใจเขาอยู่ เขาก็จะไปค้นคว้าหาคำตอบ แล้วก็นำมาตอบเรา ซึ่งก็เป็นผลดี และ ทำให้เราได้รับความกระจ่างในคำตอบที่เราได้รับมา 30-40 ปี ว่ามันไม่ได้เป็นไปอย่างที่เราได้รับคำตอบมา
techspace.co.th
จนมาถึงเรื่องนี้ ที่ได้จั่วหัวเรื่องไว้ก็เช่นกัน "จริงเหรอ ที่ว่าเราไม่ควรนำของที่ร้อน ๆ เข้าตู้เย็น" คราวนี้เรามาฟังคำตอบให้สิ้นสงสัยกันครับ
หลักการง่าย ๆ ของการนำอาหารเข้าตู้เย็นก็คือ เพื่อไม่ให้เชื้อแบคทีเรียเจริญเติบโต หรือ เข้ามาทำให้อาหารของเรามีเชื้อแบคทีเรียนั่นเอง โดยหลักการแล้ว เราไม่ควรวางอาหารนอกตู้เย็นเกิน 2 ชั่วโมง เพราะว่าเชื้อแบคทีเรียจะเริ่มเข้าไปเกาะกินอาหารที่เราวางเอาไว้ ฉะนั้นจึงถึงมีการนำเข้าตู้เย็นเพื่อชะลอการเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย
siamagrisupply.com
ดังนั้น จึงควรนำอาหารเข้าตู้เย็นให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ช้าสุดไม่ควรเกิน 2 ชั่วโมง และ ความร้อนของอาหารที่นำเข้าตู้เย็นไป จะไม่มีผลต่อสภาพของอาหาร, ไม่ทำให้ตู้เย็นเสียเร็วขึ้น, ไม่สามารถทำให้ถุงแกงแตกได้ และ ไม่เปลืองค่าไฟ เพราะความร้อนของอาหารเพียงแค่นั้น จะไม่ทำให้อุณหภฺูมิของตู้เย็นเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด
>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
จึงขอสรุปว่า <<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<<
สิ่งที่ผู้ใหญ่ในสมัยก่อน ที่เคยบอกกล่าว และ สอนสั่งเรามาว่า ห้ามนำของร้อนเข้าตู้ และ ต้องรอให้อาหารนั้นหายร้อนก่อน แล้วจึงสามารถนำเข้าตู้เย็นได้ เป็นเรื่องที่ไม่จริง ความจริงก็คือ ควรนำเข้าตู้เย็นให้เร็วที่สุด เพื่อรักษาสภาพอาหารให้สดใหม่โดยปราศจากเชื้อแบคทีเรียให้นานที่สุด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา