30 เม.ย. 2020 เวลา 09:05 • ประวัติศาสตร์
🕵️‍♂️บุคคลอัจฉริยะของโลกที่ไม่น่าอายุสั้น " อลัน ทัวริง(Alun Turing).....กับความ ตายที่ยังคงเป็นปริศนา
(Cr:www.history-biography.com)
ชายผู้นี้เป็นนักคณิตศาสตร์ นักตรรกศาสตร์และนักถอดรหัสลับชาวอังกฤษ ซึ่งมีชีวิตอยู่ในช่วงค.ศ 1912-1954 (ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2)
ชีวิตที่น่าสนใจมากๆของเขานั้น เคยได้ถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนต์เรื่อง The imitation game (ถอดรหัสลับ..อัจฉริยะพลิกโลก)ในปีค.ศ.2014
ภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์ที่สร้างจากชีวประวัติของอลัน ทัวริง(www.majorcineplex.com)
ความมีชื่อเสียงของเขาเกิดจาก...
เรื่องแรก คือการค้นพบวิธีการถอดรหัสลับ (เครื่อง Enigma ของนาซีเยอรมัน)ทำให้ได้รับการยอมรับว่าช่วยให้สงครามโลกครั้งที่ 2 จบเร็วขึ้น ผู้คนเสียชีวิตน้อยลงหลายล้านคน จนได้รับยกย่องให้เป็นวีรบุรุษสงคราม(ซึ่งไ่ม่ต้องลงไปในสมรภูมิรบเลย)
และเรื่องที่สอง คือได้รับการยกย่องให้เป็น " บิดาแห่งวิทยาการคอมพิวเตอร์และปัญญาประดิษฐ์ " ด้วยเครื่องกลต่างๆที่เขาคิดค้นนั้นเป็นพื้นฐานของคอมพิวเตอร์ทั้งหมดในปัจจุบัน
รวมทั้งเป็นผู้คิดค้น" เครื่องจักรทัวริง " และเขาได้มีการนำเสนอ " การทดสอบทัวริง" ซึ่งมีผลอย่างสูงต่อการศึกษาเรื่องปัญญาประดิษฐ์ในเวลาต่อมา
แม้ว่าในยุคของพวกเรานั้น อลัน ทัวริงได้รับการยกย่องอย่างมากมาย
แต่ในยุคที่เป็นช่วงชีวิตของเขานั้นกลับไม่มีใครมองเห็นคุณค่าของเขาที่มีต่อชาติบ้านเมือง เปรียบเหมือน " ผู้ปิดทองหลังพระ "
ผู้ช่วยชีวิตคนไม่ให้ตายจากสงครามหลายล้าน แต่ต้องมามีมลทินในเรื่องชีวิตรักส่วนตัว มีชีวิตในวาระสุดท้ายที่น่าเศร้าเพราะกฎหมายอังกฤษที่มีในขณะนั้น ปฏิบัติต่อผู้ที่เป็นเกย์อย่างไร้ความยุติธรรม(ถ้าเทียบกับสมัยนี้)
อลัน ทัวริวจบการศึกษาเกียรตินิยมจาก King 's college จากแคมบริดจ์ และได้ไปเรียนต่อปริญญาเอก ที่มหาวิทยาลัยปรินซ์ตันสหรัฐอมเริกา
ในช่วงแรกนั้นได้ทำงานด้านคอมพิวเตอร์ในยุคเริ่มแรก โดยได้คิดค้นเครื่องจักรทัวริงแมชชีนขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นต้นแบบของคอมพิวเตอร์ที่เราใช้อยู่ทุกวันนี้
2
โดยเครื่องทัวริงแมชชีนสามารถเข้าใจคำสั่งที่มนุษย์สั่งการได้ ในฐานตัวเลขไบนารี่ ซึ่งในยุคนั้นถือว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ไม่มีผู้ใดคิดค้นมาก่อน
อลัน ทัวริงเริ่มมีชื่อเสียงในด้านอัจฉริยะทางคณิตศาสตร์และกำลังจะเริ่มต้นเป็นอาจารย์สอนหนังสือ
แต่ในปีค.ศ 1939 เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 ขึ้นเสียก่อน รัฐบาลสหราชอาณาจักรจึงได้เชิญผู้มีความรู้ด้านต่างๆ เช่นนักภาษาศาสตร์ นักวิเคราะห์อักษร แชมเปี้ยนหมากรุก และทุกคนที่น่าจะมีความรู้ด้านการตีความ รวมถึงนักคณิตศาสตร์ที่มีชื่อเสียงอย่างอลัน ทัวริงด้วย....มาร่วมทำภารกิจลับ
ในการถอดรหัสเครื่องอินิกมาของฝ่ายนาซีเยอรมัน ที่ใช่ติดต่อสื่อสารในระหว่างสงคราม
1
รัฐบาลอังกฤษเชื่อว่า หากสามารถถอดรหัสได้ ก็จะสามารถรู้ล่วงหน้าถึงแผนการต่างๆของฝ่ายนาซี และทำให้อังกฤษมีโอกาศได้รับชัยชนะหรือสามารถป้องกันความสูญเสียต่างๆได้
เครื่องอินิกมา(cr:www.catdumb.com)
การถอดรหัสลับจากเครื่อง อินิกมานั้นถือได้ว่ายากมากๆ ซึ่งเป็นวิวัฒนาการใหม่ในการส่งข่าวสารในขณะนั้น ที่ผู้ถอดรหัสจะต้องมีโค้ตสำหรับการเซ็ตเครื่องที่ถูกต้อง จึงจะถอดความออกมาได้ แต่วิธีเซ็ตเครื่องมีมากถึง 159 ล้านล้านล้านรูปแบบ
ด้วยความยากในการถอดรหัส ฝ่ายนาซีจึงเชื่อมั่นว่า ฝ่าตรงข้ามคงไม่มีทางถอดรหัสได้แน่ ดังนั้นพวกเขาจึงใช้เครื่องอินิกม่าในการส่งโค้ตลับทางการรบทั้งทางอากาศและทางทะเล
แต่ด้วยความอัฉจริยะของอลัน ทัวริง จึงเข้าใจและพบจุดอ่อนของเครื่องอินิกมานี้ได้ โดยค้นพบว่า ตัวอักษรของรหัสไม่สามารถถอดซ้ำตัวเดิมได้ เช่นตัวอักษร F สามารถถอดเป็น A,B,C,D ได้แต่ไม่สามารถเป็นตัว F ได้ เขาทำความเข้าใจเครื่องนี้มากขึ้นเรื่อยๆจนสามารถถอดรหัสได้อย่างสมบูรณ์แบบ โดยใช้เวลาเพียงแค่ 20 นาทีเท่านั้น
Alan Turing ขณะทำงาน(cr:www.warhistoryonline)
ความสำเร็จในการถอดรหัสเครื่องอินิกมาได้นี้ ทำให้ฝ่ายรัฐบาลอังกฤษสามารถถอดใจความที่ฝ่ายเยอรมันใช้สื่อสารทางการรบได้ ทำให้สามารถป้องกันการโจมตีของฝ่ายเยอรมันได้และมีผลทำให้สงครามครั้งนี้ยุติเร็วขึ้น 2 ปี
แม้ว่าความสำเร็จจากการถอดรหัสลับของอลัน ทัวริงเป็นเรื่องน่าทึ่งและถือว่าสร้างผลประโยชน์ด้านการสงครามอย่างมาก แต่กลับไม่ได้รับการยกย่องอย่างเปิดเผย เนื่องจากงานลักษณะนี้ ถือเป็นความลับพิเศษทางทหารของรัฐบาลอังกฤษ
หลังจากเสร็จภาระกิจแล้ว อลัน ทัวริงก็ยังทำงานเป็นที่ปรึกษาด้านการถอดรหัสของรัฐ และช่วยงานหน่วยความมั่นคงต่างๆรวมทั้งงานวิชาการที่มหาวิทยาลัย
อลัน ทัวริงถือว่าเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่าของอังกฤษอย่างแท้จริง เพราะได้สร้างผลงานงานวิชาการออกมาหลายชิ้น ทั้วสาขาคณิตศาสตร์และเทคโนโลยี
รวมทั้งบทความที่เป็นจุดเริ่มต้นของความคิดในการพัฒนาด้าน AI
และด้วยความสามารถที่โดดเด่น ต่อมาเขาจึงได้เป็นหัวหน้าภาควิชาคอมพิวเตอร์ ที่มหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์
2
แล้ววันหนึ่ง ในวัย 39 ปี ชีวิตของอลัน ทัวริวก็สิ่งที่เปลี่ยนไป.......
ซึ่งเป็นปี ค.ศ. 1952 เขาได้พบรักชายหนุ่มวัย 19 นามว่า อาร์โนลด์ เมอร์เรย์
วันหนึ่ง....มีเหตุการณ์โจรบุกเข้าบ้านของอลัน ทัวริง เขาจึงแจ้งความกับทางตำรวจ หลังจากตำรวจได้มาเก็บเบาะแสที่บ้านของเขา ทำให้พบหลักฐานว่า เขามีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายด้วยกันเอง ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดกฏหมายในอังกฤษในยุคนั้น
ทั้งอลันและคู่รักจึงถูกดำเนินคดี ตามกฏหมายอาญา โดยศาลมีข้อเสนอให้เลือกระหว่างการจำคุกกับการฉีดฮอร์โมนเพื่อลดความต้องการทางเพศเป็นเวลา 1 ปี เพื่อยั้บยั้งไม่ให้เขามีความสัมพันธ์ทางเพศกับผู้ชายด้วยกันอีก
อลันจึงตัดสินใจที่จะฉีดฮอร์โมน เพื่อหลีกเลี่ยงโทษจำคุก
นักคณิตศาสตร์ผู้เพียบพร้อม มีชีวิตที่ดีและก้าวหน้าแต่กลับมามีคดีอาญาติดตัว ทำให้งานที่ทำกับทางรัฐบาลถูกปฏิเสธทั้งหมด เหลือเพียงงานวิชาการที่มหาวิทยาลัยเท่านั้น
1
😌😌ความรู้สึกของเขาต้องย่ำแย่อย่างแน่นอน
หลังจากโดนดำเนินคดี 2 ปีกว่าๆ ในเดือนมิถุนายน ค.ศ.1954 อลัน ทัวลิ่งพบว่าได้เสียชีวิตอย่างปริศนา ในบ้านพักของเขา
จากการชันสูตรพบว่าเขาเสียชีวิตเพราะสารพิษไซยาไนด์ บางกลุ่มก็มองว่าอลัน ทัวริงฆ่าตัวตาย แต่เพื่อนสนิทบางคนมองว่าอาจเป็นอุบัติเหตุ เพราะที่ผ่านมา อลัน ทัวริงได้ปรับตัวกับเรื่องร้ายๆที่เกิดขึ้นอย่างเข้มแข็งและที่โต๊ะทำงานก็มีแผนการทำงานที่จะทำต่อๆไป และก่อนหน้านี้เขาก็มีอาการร่าเริงปกติ
และจากข้อมูลพบว่าอลัน ทัวริงได้กำลังทำการทดลองบางอย่างอยู่ ในห้องเก็บสารเคมีภายในบ้านที่เขาตั้งชื่อว่า " ห้องแห่งฝันร้าย "( Nightmare Room) ซึ่งต้องใช้สารโปแตสเซียมไซยาไนด์
จึงคาดการว่า เขาอาจเสียชีวิตจากการสูดดมไอพิษ ของสารตัวนี้เข้าไปในร่างกายโดยไม่ได้ตั้งใจก็เป็นได้ เพราะในวันที่เขาเสียชีวิตพบว่า ห้องฝันร้าย มีกลิ่นไซยาไนด์ฉุนมาก
แต่ก็มีนักเขียนชีวประวัติของทัวริง นามว่า Andrew Hodges เชื่อว่า เขาอาจเจตนาฆ่าตัวตายโดยจัดฉากอำพรางว่าเป็นอุบัติเหตุ เพราะเขาเคย เล่าให้เพื่อนสนิทฟังว่า ถ้าหากเขาจะฆ่าตัวตายเขาจะหาวิธีอำพรางอย่างไรบ้าง เพื่อไม่ให้สังคมตำหนิ
จนปัจจุบันนี้ ...การตายของเขาก็ยังคงเป็นที่สงสัย ว่าเกิดจากการจัดฉากเพื่อฆ่าตัวตาย อุบัติเหตุจากการทดลอง หรือคนบางกลุ่มมองว่าเขาอาจโดนฆาตกรรมก็เป็นได้...ก็ยังคงเป็นปริศนาต่อไป..
ในปีค.ศ 2013 ทางรัฐบาลอังกฤษได้ประกาศขออภัยโทษแก่อลัน ทัวริง และต่อมาเพื่อเป็นเกียรติแก่คุณความดีจึงมีรูปเขาปรากฎบนธนบัตรของอักฤษ(Cr:www.prachschat.net)
....ไม่ว่าเขาจะเสียชีวิตด้วยวิธีไหนตาม ก็ต้องยอมรับว่าโลกได้สูญเสีย คนที่มีสติปัญญาเป็นเลิศ ที่เคยฝากคุณงามความดีให้แก่โลกใบนี้ไว้ ให้จดจำตราบนาน..เท่านาน🌷🌷
Alan Turing Memorial ตั้งอยู่ที่ Sackville Park in Manchester,England(cr:www.wikipedia)
🌷🌷ขอบคุณที่ติดตามอ่านนะคะ
🙏🏼 ฝากกดlike &share และติดตามเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะคะ🥰🥰
Dent -jasmine เรียบเรียงคะ
ขอขอบพระคุณข้อมูลจาก(Reference)
โฆษณา