6 พ.ค. 2020 เวลา 06:28 • การศึกษา
" ปีเตอร์ ทาบิชิ "ครูชนบทแห่งหุบเขาริฟท์ ประเทศเคนยาผู้อุทิศชีวิตแก่เด็กยากไร้ จนได้รับรางวัล " ครูดีเด่นโลก " Global Teacher price
(Cr:www.kectil.com/www.guevents.georgetown/www.researchGate)
🌸 หลายๆประเทศ ในโลกใบนี้ยังมีเด็กยากจนมากมาย ที่ขาดโอกาศดีๆในชีวิตโดยเฉพาะทางด้านการศึกษา อันเป็นรากฐานที่สำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิต...เมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่
😊 1 ปีที่ผ่านมา เมื่อมีการประกาศรางวัล "ครูดีเด่นโลก ประจำปี 2019 " หรือ GlobalTeacher Prize ของมูลนิธิวาร์คีย์ แห่งสหราชอาณาจักร พร้อมเงินรางวัล 1 ล้านดอลลาร์
(Cr:www.independent.co)
🌸ชาวโลกจึงได้รับรู้ถึง เรื่องราวความเสียสละของคุณครูปีเตอร์ ทาบิชิ ......ครูสอนวิทยาศาสตร์ของโรงเรียนมัธยมต้นเคริโก มิกซ์ เดย์ และครูยังเป็นสมาชิกของคริสตจักรคาทอลิก คณะฟรันซิสกัน(Franciscan)
🌸ณ.มุมหนึ่งของโลกในชนบท ที่ห่างไกล ท่านกลางหุบเขาริฟท์ หมู่บ้าน Pwani เมืองนากูรู ประเทศเคนยา
(Cr:www.independent.co)
☘️ที่โรงเรียนแห่งนี้ คุณครูปีเตอร์ได้ทุ่มเทให้กับการศึกษาของเด็กนักเรียน โดยอุทิศเงินเดินของตนเองถึง 80 % ทุกๆเดือนเพื่อใช้เป็นทุนช่วยซื้ออุปกรณ์การเรียนการสอน เพื่อสร้างความพร้อมให้แก่เด็กยากไร้
"Heroic welcome " จากการชนะ world best teacher prize (Cr:www.nation.co.ke)
เด็กนักเรียนของครูปีเตอร์ เกือบทั้งหมดมาจากครอบครัวที่ยากจน เกือบ 1 ใน3 มาจากครอบครัวที่กำพร้าพ่อหรือแม่ มีการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร เสพยาเสพติด มีการลาออกจากโรงเรียน การแต่งงาน และฆ่าตัวตาย เป็นเรื่องปกติ
เด็กๆส่วนใหญ่ต้องเดินทางไปโรงเรียนด้วยเท้า เป็นระยะทางราวๆ 7 กิโลเมตร บนถนนที่ยากลำบาก ถ้าเป็นช่วงฤดูฝนยิ่งทำให้เกิดอุปสรรคในการเดินทางมากขึ้น
เด็กนักเรียนบางพื้นที่ต้องประสบปัญหาภัยแล้งและความอดอยาก ซึ่งมีผลกระทบต่อการศึกษาอย่างมาก
ด้วยความตระหนักถึงปัญหาต่างๆดังกล่าว ครูปีเตอร์จึงทุ่มเทแม้แต่รายได้ตนเองจำนวนมาก เพื่อช่วยเหลือเด็กที่ขาดแคลนปัจจัยทางการศึกษา
และยังเปิดชมรมเพื่อพัฒนาพรสวรรค์ของเด็กนักเรียน รวมทั้งขยายชมรมวิทยาศาสตร์ของโรงเรียน เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนคิดค้นโครงงานวิจัยจนสามารถแข่งขันระดับชาติได้
ภาพครูปีเตอร์ขณะกำลังให้ความรู้แก่ลูกศิษย์(Cr:www.worldbank.org)
ในที่สุดนักเรียนกลุ่นหนึ่งได้คว้ารางวัลการแข่งขันระดับนานาชาติ Royal Society of Chemistry จากประเทศอังกฤษได้สำเร็จ โดยการนำพืชท้องถิ่นมาศึกษาเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า
ครูปีเตอร์และนักเรียนกำลังสาธิตโครงการคณิตศาสตร์ที่โรงเรียน Keriko(cr:www.standardmedia.com)
ภายในโรงเรียน คุณครูปีเตอร์และเพื่อนร่วมงาน ยังจัดคอร์สเรียนพิเศษสำหรับเด็กนักเรียนที่มีผลการเรียนไม่ดี โดยสอนแบบตัวต่อตัวและมีการออกเยี่ยมบ้าน เพื่อพบปะผู้ปกครอง
ครูปีเตอร์ตั้งปณิธานที่จะ ให้แอฟริกาเป็นแหล่งผลิต นักวิทยาศาสตร์ วิศวกรและมีผู้ประกอบการที่จะสร้างชื่อเสียงไปทั่วโลกในวันหนึ่ง เพื่อคนหนุ่มสาวของแอฟริกาจะไม่โดนดูถูกอีกต่อไป
โดยครูจะเน้นให้เด็กผู้หญิงของชุมชนมีส่วนสำคัญที่สร้างความสำเร็จในเรื่องนี้
แต่ความท้าทายที่ครูปีเตอร์ต้องทำให้สำเร็จคือ การทำให้คนในชุมชนเห็นคุณค่าของการศึกษาของลูกหลาน
ดั้งนั้นครูต้องทำงานเชิงรุก คือการออกไปพบปะกับครอบครัวของเด็กๆ โดยเฉพาะเด็กหญิงไม่ควรออกเรือนแต่งงานตั้งแต่อายุน้อยๆ เพราะย่อมเกิดปัญหาด้านคุณภาพของชีวิตต่างๆมากมาย แต่เด็กผู้หญิงควรได้รับการศึกษาที่ดีและเป็นพลังสำคัญที่จะพัฒนาในเรื่องการศึกษาต่อไป
แนวความคิดของครูปีเตอร์ที่ตั้งไว้นั้น ครูต้องมีความมุ่งมั่นและเสียสละอย่างมาก ถือเป็นแบบอย่างที่ดี เปรียบดั่งแสงสว่าง ในหุบเขาที่ห่างไกล
แล้ววันหนึ่งคุณงามความดีของครู ก็เป็นที่ประจักษ์ต่อคณะกรรมการ จนสามารถพิชิตรางวัลครูที่ดีเด่นโลก ประจำปี 2019 ท่ามกลางครูจากที่ถูกเสนอชื่อเข้ามาราว 10,000 คน จาก 179 ประเทศทั่วโลก จึงได้รับเงินรางวัล 1 ล้านดอลลาร์(ประมาณ 30 ล้านบาท)
นอกจากนั้น ครูปีเตอร์ยังได้ก่อตั้ง "ชมรมสันติภาพ "เนื่องด้วยในปีค.ศ. 2007 เกิดสงครามความขัดแย้งระหว่างชนเผ่าต่างๆในเคนยา จนขยายกลายเป็นสงครามล้างเผ่าพันธุ์ มีผู้เสียชีวิตมากมาย
โดยที่โรงเรียนมัธยมที่คุณครูประจำอยู่นี้แห่งนี้ เคยเป็นใจกลางพื้นที่สู้รบ โรงเรียนจึงมีเด็กๆที่มาจากเผ่าต่างๆมากถึง 7 เผ่า ที่เคยขัดแย้งกันมาก่อน
ครูปีเตอร์กับกิจกรรมในชุมชน(Cr:www.thepeople.com)
การตั้งชมรมสันติภาพของครูปีเตอร์ จึงเป็นการเชื่อมความสามัคคีและสร้างความเป็นน้ำหนึ่งอันเดียวกันในชุมชน
ชมรมมีการรวมกลุ่มกันเพื่อทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์และมีการไปทัศนศึกษาอีกด้วย
" ต้นไม้แห่งสันติภาพ" (cr:www.thepeople.com)
มีกิจกรรม "ปลูกต้นไม้แห่งสันติภาพ" เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งสันติภาพแล้ว ยังประโยชน์เพื่อความง่มเงาและได้เก็บกินพืชผลในอนาคต
🌷🌷หากบนโลกใบนี้ มีครูที่มีความมุ่งมั่นและเสียสละได้เช่นครูปีเตอร์อยู่แห่งหนใดแล้ว ย่อมเป็นความโชคดีของเด็กและชุมชนแห่งนั้นอย่างยิ่ง......ที่เด็กๆจะได้รับโอกาสที่ดีด้านการศึกษาและชุมชุนมีเข้มแข็ง
🌸และความรู้จากการศึกษาที่ดีนั้น จะเป็นพลังสำคัญ ที่จะช่วยผลักดันให้ผู้คนพ้นจากสภาพความยากจน...ที่หลายๆแห่งบนโลกนี้กำลังประสบอยู่
ขอบคุณที่ติดตามอ่านนะคะ 😊😊🌷🌷
หากชอบสาระและความรู้ที่เป็นประโยชน์ ฝากกด like & share และ😊กดติดตามเพื่อเป็นกำลังใจด้วยนะคะ🙏🏼🙏🏼😍😍
Dent -jasmine เรียบเรียง
โฆษณา