1 พ.ค. 2020 เวลา 07:12 • ไลฟ์สไตล์
ความแห้งแล้งมาเยือน
ในทุกๆปีเมื่อฤดูร้อนมาเยือน หนองน้ำที่เคยมีน้ำก็จะกลายเป็นผืนดินที่แห้งแล้งแตกละแหง วันนี้ผมเดินฝ่าความร้อนของแสงพระอาทิตย์ที่สาดลงมาแบบไม่เกรงใจใคร ผมเดินเข้าไปในหนองน้ำที่ห่างจากถนนประมาณสามร้อยเมตร เพียงเพื่อถ่ายภาพตอที่ปรากฏขึ้นหลังน้ำลด
สภาพดินที่แตกระแหงบ่งบอกถึงความแห้งแล้งได้เป็นอย่างดี มันจะอยู่กับเราไปจนฤดูฝนปีต่อไปมาเยือน
เมื่อผมเดินมาได้ไม่กี่ก้าว ผมต้องหยุดมองดูต้นไม้เล็กที่กำลังเจริญเติบโตในพื้นดินอันแห้งแล้งแห่งนี้ ภาพใบไม้สีเขียวที่ตัดกับสีของพื้นดินอย่างสิ้นเชิง ผมได้แต่คิดในใจว่าทุกวิกฤติย่อมมีโอกาสเสมอ ถ้าผมมีขวดน้ำมาผมคงต้องรดน้ำต้นไม้ต้นนี้แน่ทั้งที่รู้ว่าโอกาสที่มันจะรอดเติบโตแทบไม่มีเลยเพราะเมื่อน้ำมาที่ตรงนี้จะเต็มไปด้วยน้ำ ต้นไม้นี้ก็จะจมอยู่ในน้ำ
ในขณะที่ผมมองดูต้นไม้อยู่นั้นก็มีชาวบ้านเดินถือสวิงมาหาปลาพอดี ผมกล่าวคำทักทายเพื่อสร้างมิตรภาพ แล้วก็ไม่พลาดที่จะขอเก็บภาพ ไม่น่าเชื่อว่าหนองน้ำที่น้ำกำลังเหืองแห้งยังมีความหมายต่ออีกหลายๆชีวิตที่จะยังคงดำรงชีวิตอยู่ต่อไป
ความสุขที่ได้ในวันนี้คือการได้เห็นวิถีชีวิตของคนที่ปรับตัวเพื่อให้เข้ากับธรรมชาติตามฤดูกาล โอกาสที่มีไว้ให้สำหรับทุกคนดังเช่นต้นไม้ที่งอกออกมากลางพื้นดินที่แห้งแล้ง ธรรมชาติยังคงวงเวียนเป็นวัฏจักรมีขึ้นมีลง การสิ้นสุดคือการเริ่มต้นใหม่
โฆษณา