1 พ.ค. 2020 เวลา 11:07 • ไลฟ์สไตล์
ช่วงเวลาที่พระจันทร์กับพระอาทิตย์ได้พบกัน
ผมตื่นขึ้นมาในตอนเช้าตรู่วันหนึ่ง มองดูนาฬิกาที่หน้าจอมือถือเป็นเวลาตีห้า ซึ่งผมมีนัดกับตัวเองเพื่อตื่นขึ้นมาชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ประตูเปิดน้ำแห่งหนึ่ง ซึ่งผมได้มานอนค้างคืนที่บ้านญาติที่ทำงานที่นี่ นี้คงเป็นข้อดีของการมีญาติเยอะ เช้าวันี้ฟ้าค่อยข้างสวย ผมตื่นเต้นไม่น้อยเลยในเช้าวันใหม่กับสถานที่ใหม่ๆ
ที่ประตูเปิดน้ำเช้านี้ผมตื่นขึ้นมาทันที่จะเห็นพระจันทร์ก่อนที่มันจะลากลับไปพักผ่อนเพื่อส่งมอบหน้าที่ให้พระอาทิตย์ต่อไป อากาศเช้านี้ช่างดีเหลือเกิน ในเวลานั้นมีคนออกมาวิ่งก่อนผมแล้ว ถ้าใครสังเกตที่ภาพดีๆจะเห็นคนกำลังวิ่งอยู่
ผมเดินเลาะลงไปทางด้านล่างของประตูเปิดน้ำซึ่งเป็นหาดทราย ขอนไม้ที่วางนิ่งอยู่ริมน้ำ ลวดลายบนพื้นทรายที่เกิดจากธรรมชาติช่างสวยงามยิ่งนัก บางช่วงเป็นคล้ายๆคลื่น บางช่วงเป็นคล้ายการเลื้อยคลานของสัตว์บางชนิด ตามแต่เราจะจิตนาการ
เมื่อมองไปยังสายน้ำผมพบกับสะดุ้งยักษ์ที่ลอยติดกับแพที่สร้างขึ้นมาเป็นกระท่อมหลังเล็กๆ หมอกในตอนเช้าที่ลอยขึ้นมาเหนือน้ำสร้างบรรยากาศของความสดชื่นได้เป็นอย่างดี ผมสูดอากาศเข้าปอดให้ลึกที่สุดเท่าที่ทำได้เพื่อนำเอาอากาศที่บริสุทธิ์เข้าสู่ร่ายกาย
เช้าวันนี้มีชาวบ้านพายเรือหาปลาอยู่ลำหนึ่ง ในสถานที่เดียวกันผมกับเขามีจุดูประสงค์ที่แตกต่างกัน ผมแค่มาสัมผัสเอาบรรยากาศในชนบทแต่สำหรับเขาแล้วๆมาหาอาหารเพื่อการดำรงชีวิต เรือลำน้อยค่อยพายเรื่อยๆดูเป็นเพียงใบไม้ที่ล่องลอยบนพื้นน้ำ
ในขณะที่ผมเดินเลาะกลับก็ไปพบกับเรือที่ถูกจอดทิ้งไวบนทราย เรือลำนี้มันคงคิดถึงน้ำเป็นอย่างมาก เมื่อเรือไม่มีน้ำก็ไร้ประโยชน์เหมือนคนเรามีความรู้มากแค่ไหนแต่ไม่นำมาใช้ก็ไร้ซึ่งประโยชน์เช่นกัน คิดแล้วผมก็เป็นนักปรัชญาได้
เมื่อพระอาทิตย์ขึ้นพ้นขอบฟ้า ห้าสีขาวๆที่ผมเห็นตอนมาแรกๆก๋เปลี่ยนเป็นสีฟ้าที่สวยงาม ขอบคุณธรรมชาติที่สร้างสรรค์สิ่งสวยงามให้ในเช้าวันนี้
โฆษณา