2 พ.ค. 2020 เวลา 07:12 • ท่องเที่ยว
ภูทอกความมหัศจรรย์แห่งศรัทธา
ภูทอก จ.บึงกาฬ ที่ผมได้มีโอกาสไปสัมผัส สะพานไม้แห่งศรัทธา คำว่าภูทอกเป็นภาษาท้องถิ่นที่แปลว่าภูที่อยู่โดดเดี่ยว ผมเดินขึ้นไปพร้อมกับนักท่องเที่ยวหลายคณะที่ต่างที่มาแต่ทุกคนล้วนมีจุดมุ่งหมายเดียวกันนั้นคือการเดินขึ้นไปยังยอดของภูทอก
ทางเดินที่ผมต้องเดินขึ้นไปเป็นบันไดที่ทำด้วยไม้จากชั้น 1 ไปยังชั้น 5 ใช้เวลาเดินขึ้นไปพอประมาณแต่ใช้อ๊อกซิเจนหายใจไปมากโข(หอบ) ผมอาศัยการหยุดถ่ายภาพระหว่างทางเพื่อพักให้หายเหนื่อยและเพื่อไม่ให้คนอื่นสังเกตเห็นอาการ
เมื่อมาถึงช่องทางเดินที่เป็นถ้ำ ลมที่พัดลอดผ่านช่วงนี้เย็นสบายทำให้ผมหายเหนื่อยได้บ้าง ธรรมชาติช่างสร้างผลงานศิลปะที่สวยงามให้เราชื่นชม
ถึงชั้น 5 ไหว้พระขอพรเสร็จผมอยากจะนั่งสมาธิต่ออีกสักแป๊บ คงไม่ใช่เพื่อจิตใจที่สงบหรอกครับแต่จะได้ถือโอกาสได้พักให้หายเหนื่อย ว่าแล้วผมก็หยิบแบงค์ยี่สิบออกมาจากกระเป๋าหยอดลงไปในตู้รับบริจาคพร้อมอธิษฐานในใจว่า “บุญจากการบริจาคครั้งของให้ถูกล็อตเตอรี่สัก 60 ล้านก็พอ สาธุๆ”
ต่อไปผมจะพาเพื่อนๆเดินตามสะพานไม้ริมหน้าผาอย่างที่เห็นในภาพถ้าใครกลัวความสูงผมแนะนำเดินชิดๆหน้าผาด้านในเข้าไว้แต่อย่าถึงขั้นต้องหลับตาเดินนะครับ
สะพานที่สร้างจากแรงศรัทธาของชาวบ้านที่ใช้เวลาสร้างถึง 5 ปีเต็ม ผมยังคิดไม่ออกว่าเขาสร้างขึ้นมาได้อย่างไร ช่วงที่เดินสวนทางกับนักท่องเที่ยวคนอื่นๆผมจะส่งยิ้มและกล่าวคำทักทายเพื่อไม่ให้เขารู้ว่าผมกลัวเพียงใด
เข่าผมแทบทรุดเมื่อผ่านช่องเขาช่วงหนึ่งเหมือนว่ามีใครจ้องดูอยู่ที่แท้ หุ่นขี้ผึ้งรูปฤาษีองค์หนึ่งนั่งอยู่ภายในซอกหินนี้ “สาธุๆ” ท่านก็คงตกใจผมเช่นกัน
เขาพระวิหารเป็นอีกจุดหนึ่งที่นักท่องเที่ยวต้องไปให้ถึง ผมไปถึงเขาพระวิหารในช่วงที่ไม่มีนักท่องเที่ยว ลมที่พัดผ่านจุดนี้เย็นสบายแต่ผมก็ไม่วายเหงื่อตกเมื่อต้องเดินข้านสะพานไม้ไปยังเขาพระวิหารซึ่งมันแยกออกจากภูทอกเป็นคล้ายๆถ้วยรางวัลฟุตบอลโลก เมื่อข้ามไปแล้วผมได้พบกับวิวสวนยางพาราสีเขียวขจีพร้อมกับลมพัดเย็นๆ”อยากให้คนอ่านมาอยู่ตรงนี้บ้างจัง”ผมคิดใน
รูปปั้นพระอาจารย์จวนผู้นำชาวบ้านสร้างสะพานรอบภูทอกแห่งนี้ ผมได้แต่สาธุในใจพร้อมคำถามที่ว่า”ท่านสามารถทำอย่างนี้ได้อย่างไร”
ขอบคุณที่ทนอ่านเรื่องราวของผมจนจบ ของให้ศรัทธาจนอยู่กับทุกท่านตลอดไปครับ
โฆษณา