5 พ.ค. 2020 เวลา 11:49 • ความคิดเห็น
ย้อนรอย ผลกระทบสงครามการค้าจีนอเมริกาในภาคการศึกษา "อเมริกาแบนมหาวิทยาลัยจีน ส่วน จีนเตือนประชาชนคิดให้ดีก่อนไปเรียนและเที่ยวอเมริกา"
ภาพจาก Pixabay.com
ตอนนี้เริ่มมีกระแสความกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าจีนอเมริกาจะระอุขึ้นมาอีกครั้ง เมื่อประธานาธิบดีทรัมป์ของอเมริกาขู่จะเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจีนรอบใหม่ โดยให้เหตุผลว่า เพราะจีนเป็นต้นตอของการเกิดCOVID-19
ทำให้อ้ายจงนึกถึงสงครามการค้าจีน-อเมริกาที่รุนแรงอย่างมากเมื่อปี2019ที่ผ่านมา ซึ่งรู้ไหมครับว่า "ไม่ได้ส่งผลกระทบแค่การค้า แต่ยังส่งผลถึงภาคส่วนอื่นด้วย อย่างเช่น การศึกษา"
วันนี้อ้ายจงเลยขอย้อนรอย "สงครามการค้าจีน-อเมริกา ที่รุนแรงมากในปี2019 ที่ส่งผลกระทบต่อทั้งภาคการศึกษาจีนและอเมริกา"
ผลกระทบจากกรณีสงครามการค้าจีน-อเมริกา และอเมริกาแบนHuaweiเมื่อปี2019 ส่งผลให้ ณ ตอนนั้น มหาวิทยาลัยชื่อดังในจีน 5 แห่ง และ 1 สถาบันทางเทคโนโลยีถูกอเมริกาขึ้นบัญชีดำ โดยคาดการณ์ว่า "เป็นผลจากที่มหาวิทยาลัยเหล่านี้ ทำงานวิจัยโปรเจคลับให้กับทางรัฐบาลจีน และมีความเกี่ยวข้องทางการทหาร"
ภาพอ้ายจง เมื่อครั้งเรียนจบ รับปริญญาโทวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยการบินและอวกาศปักกิ่ง (มหาวิทยาลัยเป่ยหัง Beihang University)
6 มหาวิทยาลัยจีนที่โดนแบน-ขึ้นบัญชีดำในครั้งนั้น ได้แก่
1. Beihang university มหาวิทยาลัยการบินและอวกาศปักกิ่ง (มหาวิทยาลัยที่อ้ายจงเรียนจบมา)
2. University of Electronic Science and Technology of China มหาวิทยาลัยอิเล็กทรอนิกส์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศจีน
3. Sichuan University มหาวิทยาลัยซื่อชวน (เสฉวน) เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยหลักของจีน
4.Northwestern Polytechnical University มหาวิทยาลัยชื่อดังทางด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยี
5. National University of Defense Technology มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีกลาโหมแห่งชาติจีน
6.National Supercomputing Center in Changsha ศูนย์ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์แห่งชาติจีน เมืองฉางซา มณฑลหูหนาน
เป็นที่น่าสังเกตคือ มหาวิทยาลัยและสถาบันในจีนที่โดนอเมริกาแบนในครั้งนี้ ล้วนเกี่ยวข้องกับสายเทคโนโลยีและวิศวกรรมของจีน โดย 2 ใน 6 ที่กล่าวมา มีชื่ออยู่ในบทความของสื่อจีน South China Morning Post เมื่อปี2015 ว่า เป็น TOP5 มหาวิทยาลัยจีนที่ทำโปรเจคลับและสำคัญสุดๆให้แก่จีน
ตอนที่มีประกาศแบนออกมาเมื่อปีที่แล้ว อ้ายจงในฐานะศิษย์เก่าวิศวกรรมคอมพิวเตอร์มหาวิทยาลัยการบินและอวกาศปักกิ่งที่มีชื่อในบัญชีดำอเมริกา ได้คุยกับอาจารย์และเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัย ก็ได้ความว่า นี่คือเรื่องจริง ถูกประกาศออกมาจริง ซึ่งในตอนนั้นทุกคนยังไม่รู้ว่าสาเหตุมาจากอะไรแน่ แต่ถามว่ามีผลกระทบไหมต่อบุคคลที่เกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัย ทั้งศิษย์ปัจจุบัน ศิษย์เก่า อาจารย์เจ้าหน้าที่ ก็ได้รับข้อมูลว่า "มีแน่นอน" ก่อนหน้าที่จะมีประกาศออกมา ก็ได่ข่าวบอกเล่ามาบ้างว่า หลายคนที่เรียนหรือเป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยเหล่านี้ ขอวีซ่าเข้าอเมริกาค่อนข้างยาก
ในช่วงที่ สงครามการค้าจีน-อเมริการุนแรงหนักจนถึงขั้นอเมริกาประกาศแบนสินค้าของจีนอย่าง Huawei และแบนสถานศึกษาจีนบางแห่ง ทางจีนเองก็ตอบโต้โดยมีผลกระทบต่อภาคการศึกษาอเมริกาเช่นกัน
อ้ายจงจำได้ว่าปีที่ผ่านมา ในโลกโซเชียลจีนมีแต่พูดถึงเรื่องการเชิญชวนให้ไปเที่ยวและเรียนที่อเมริกาน้อยลง ซึ่งเป็นผลจากการที่รัฐบาลจีนออกประกาศเตือนประชาชน "ให้ระวังหากไปเที่ยว-เรียนต่อที่อเมริกา"
ภาพจาก www.chinaplus.cri.cn
โดยทางจีนให้เหตุผลว่า ควรระมัดระวัง เพราะการขอวีซ่าเข้าอเมริกามีข้อจำกัดมากขึ้น โดยเฉพาะให้ระยะเวลาอยู่ในอเมริกาลดน้อยลงกว่าที่ควรจะเป็น ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อนักศึกษาจีนที่ต้องการไปเรียนต่อที่อเมริกา
จากข้อมูลของคณะกรรมการบริหารทุนการศึกษาจีน (China Scholarship Council) เผยว่า มีนักศึกษาจีนจำนวน 10,313 คน ได้รับทุนจากรัฐบาลจีนไปเรียนที่อเมริกา โดยมีจำนวน 331 คน ต้องไปเรียนช้ากว่ากำหนดการ เพราะมีปัญหาวีซ่า ซึ่งไตรมาสที่1 (3เดือนแรก)ของปี 2019 มีนักศึกษาจีนจำนวน 182 จาก 1,353 คนที่ได้รับทุน ตัดสินใจเปลี่ยนแผน ไม่ไปเรียนอเมริกา ด้วยเหตุผลปัญหาวีซ่าเช่นกัน
นักศึกษาจีน ถือเป็นนักศึกษาต่างชาติจำนวนมากที่สุดในอเมริกา เห็นได้จากข้อมูลระหว่างปี 2017-2018 มีจำนวนนักศึกษาจีนที่ลงทะเบียนว่าเรียนในอเมริกา 363,300 คน คิดเป็นสัดส่วน 33.2%ของนักศึกษาต่างชาติทั้งหมดในอเมริกา
ทางสหรัฐเองก็ออกมาชี้แจงกรณีที่จีนแจ้งเตือนนักศึกษาจีนในการไปเรียนต่ออเมริกา นะครับ ว่า
อเมริกายังคงต้อนรับนักศึกษาและนักวิจัย-นักวิชาการจากจีน ที่เข้ามาอเมริกาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย แต่อเมริกายอมรับว่ามีมาตรการเข้มงวดต่อการคัดกรองวีซ่าของคนจีนที่เข้ามาศึกษาในอเมริกา เนื่องจากมีการพบว่า นักศึกษาจีนหลายรายเข้ามาเรียนเพื่อเป็นสายลับ และทางส.ว. จำนวนหนึ่งในอเมริกายังมีการเสนอให้ร่างกฎหมายงดออกวีซ่าแก่นักศึกษาและนักวิจัยจากจีนที่ได้รับทุนจากหน่วยงานสังกัดกองทัพจีน
เรียกว่า จีนกับอเมริกา ตอบโต้กันไปมาอยู่ตลอดเลยนะครับ ซึ่งไม่ได้มีผลดีสำหรับฝ่ายไหนเลยถ้าหากเกิดความขัดแย้งและสงครามการค้าขึ้นมาอีกครั้ง
อ้ายจงอ้างอิงจาก
- Weibo:央视新闻 (CCTVNews)
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา