6 พ.ค. 2020 เวลา 15:22 • ธุรกิจ
🇺🇸 ทรัมป์เดิมพันชีวิตคนสหรัฐทั้งประเทศกับเก้าอี้ประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ของเขา... แต่นี่อาจเป็นการตัดสินใจที่เขาต้องกลับมาเสียใจภายหลัง...
เมื่อคืนนี้ทางประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมายืนยันว่า #ต้องเร่งเปิดเศรษฐกิจสหรัฐ ให้ได้แม้ต้องแลกกับการเสี่ยงของการเสียชีวิตของประชาชนบางส่วน
ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัส Covid-19 ในสหรัฐยังคงพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ... แม้ว่าตัวเลขในบางรัฐจะดูดีขึ้นแต่ตัวเลขโดยรวมที่ยังไม่ลดลงนั้นชี้ว่ากำลังมีการระบาดเพิ่มในที่ใหม่ๆ.. ไม่ว่าผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขจะออกมากล่าวเตือนเช่นไรก็ตาม.. #ทรัมป์ไม่อยากรอนานกว่านี้อีกต่อไปแล้ว
📌 ทำให้หลายฝ่ายเชื่อว่านี่อาจเป็น #ไพ่ใบสุดท้าย ของทรัมป์แล้ว และอาจเป็นทางเดียวที่จะสามารถทำให้เขากลับมามีสิทธิชนะการเลือกตั้งอยู่...
การควบคุมการระบาดของไวรัสของรัฐบาลสหรัฐนั้นถือว่าทำได้ไม่ดีเลย จนคะแนนเสียงของทางทรัมป์เริ่มหดหายไปเรื่อยๆ จากช่วงต้นปีที่รัฐบาลทรัมป์เพิ่งกดดันให้จีนเซ็นสัญญาทางการค้าขั้นแรกกับสหรัฐไปได้นั้น ทุกๆโพลยืนยันแทบจะเป็นเสียงเดียวกันว่า #ทรัมป์จะชนะการเลือกตั้งสมัยที่สองแน่ๆ ไม่ว่าใครจะเข้ามาเป็นผู้ท้าชิงก็ตาม
แต่ล่าสุดหลังจากตัวเลขผู้ติดเชื้อสหรัฐทะลุ 1.2 ล้านรายและมีผู้เสียชีวิตรวมกว่า 70,000 ชีวิตไปแล้ว... และการตอบคำถาม สื่อความ กำกับดูแลของทรัมป์ในฐานะผู้นำนั้นทำได้แย่มากๆในยามวิกฤต จนส่งผลให้ตอนนี้ทางโพลกลับรายงานว่านาย โจ ไบเดน ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครตดูจะมีสิทธิได้ชัยชนะสูงกว่าในการเลือกตั้งครั้งนี้แล้ว
📌 ทางทรัมป์ทราบดีว่าหากยังไม่ยอมทำอะไรซักอย่าง เขาอาจจะไม่ได้กลับมาเป็นประธานาธิบดีในสมัยที่ 2 แน่ๆ...
1️⃣ หากจะปิดเมืองให้เข้มข้นขึ้น ตัวเลขผู้ติดเชื้ออาจจะดีขึ้น แต่ก็ต้องแลกกับเศรษฐกิจในระยะสั้นจะพังต่อไป แค่นี้ตัวเลขคนตกงานก็เกิน 30 ล้านคนแล้ว ธุรกิจอีกมากมายกำลังจะล้มละลาย แล้วใครจะเลือกเขา ?
2️⃣ หากพยายามชะลอการเปิดเมืองและค่อยๆเริ่มธุรกิจอีกครั้งเมื่อพร้อม ก็ไม่มีอะไรจะมาการันตีว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อจะดีขึ้นหรือเศรษฐกิจจะกลับมาดีได้มากแค่ไหน หากพยายามประคับประครองทั้งสองฝั่งก็มีสิทธิที่อาจจะไม่มีอะไรดีขึ้นมาเลย คะแนนก็จะไม่กระเตื้อง
3️⃣ ทรัมป์คงไม่มีทางเลือกทางออกที่จะเห็นผลดีในระยะยาวแน่ๆ เพราะผลดีที่ออกมาในระยะยาวนั้นทรัมป์อาจจะต้องมานั่งชื่นชมผลงานในฐานะพรรคฝ่ายค้านไปแล้วในเวลานั้น ! และนั้นไม่ใช่สิ่งที่ทรัมป์ต้องการแน่ๆ
เพราะฉะนั้นทางออกเดียวของทรัมป์ตอนนี้คือ #เดิมพันกับการเปิดเมือง เร่งกระตุ้นเศรษฐกิจให้มากที่สุดและหวังว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อจะไม่ได้แย่ไปกว่าเดิมมากหากทุกคนระวังตัวให้ดี และหวังว่าลมร้อมในฤดู Summer จะช่วยพัดมาทางเขา ไม่ให้การระบาดของไวรัสนั้นแย่เกินไป
หากการเดิมพันครั้งนี้ทรัมป์ได้โชคต่างๆเข้ามาช่วย... สถานการณ์ที่ดีขึ้นอาจจะกู้หน้าทำให้เขารักษาเก้าอี้ประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ไว้ได้
📌 แต่สิ่งนึงที่สำคัญที่ทรัมป์อาจลืมไปนั้นคือ... ไวรัสระบาดนั้นไม่ขึ้นอยู่กับโชคชะตา
ผู้เชี่ยวชาญของสหรัฐได้ออกมากล่าวเตือนแล้วว่าหากไม่ระวัง ตัวเลขผู้เสียชีวิตในสหรัฐนั้นอาจจะเพิ่มสูงขึ้นเป็น 3,000 รายต่อวันภายในเดือนกรกฎาคม นั้นหมายความว่าภายในเดือนหน้าสหรัฐอาจจะต้องเจอผู้เสียชีวิตรายวันจากไวรัสเทียบเท่ากับโศกนาฏกรรมตึกเวิรล์ดเทรดเซ็นเตอร์ (9/11) ในทุกๆวันเลยทีเดียว และผู้เชี่ยวชาญต่างๆยังกล่าวเตือนว่าหากไม่ระวังตัวเลขผู้เสียชีวิตสหรัฐอาจแตะ 1 ล้านรายได้ภายในปีหน้า
มหาวิทยาลัย Harvard กล่าวเตือนว่าสหรัฐควรจะทำการทดสอบผู้ติดเชื้อไวรัสได้วันละ 5 ล้านคนต่อวันก่อนที่จะสามารถเปิดเมืองอย่างเต็มที่ได้โดยไม่เสี่ยงต่อการระบาดมากเกินไป ทางทรัมป์นั้นตอบว่าไม่ต้องห่วงทางสหรัฐนั้นใกล้ที่จะทดสอบได้ที่ระดับนั้นแล้ว... "ใกล้" เป็นคำที่สำคัญที่หลายฝ่ายสงสัยว่าเมื่อไหร่ เพราะตอนนี้นันทางสหรัฐยังทำการทดสอบได้ที่แค่วันละประมาณ 1.5 แสนคนเท่านั้น
หากฝืนรีบเปิดเมืองตอนนี้ โดยเฉพาะด้วยความเสรีที่ชาวสหรัฐรัก จะยิ่งอาจทำให้ผู้คนเสี่ยงต่อการติดเชื้ออีกมากมายแน่ๆ และทางทรัมป์จะต้องเสียใจหากสถิติเหล่านี้ถูกต้อง
📌 นี่จึงเป็นการเดิมพันครั้งใหญ่ที่สุดในฐานะประธานาธิบดีของทรัมป์ ... แต่กลับเป็นการเดิมพันที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประชาชนหลายล้านชีวิต... ในความคิดของทรัมป์เขาคงไม่มีทางเลือกหากยังต้องยึดติดอยู่กับผลลัพธ์ในระยะสั้น
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรานะครับ ฝากกด Like และ Share ให้แอดด้วยหากข้อมูลนี้มีประโยชน์นะครับ ขอบคุณมากๆครับ 😊
#OilTradingKP
โฆษณา