11 พ.ค. 2020 เวลา 02:42 • ความคิดเห็น
เกิดอะไรกับหุ้นแบงค์หรอ ?
เคทก็ไม่รู้ค่ะ !!
แต่....สำหรับเคทรู้สึกว่านี่คือ ช่วงเวลาที่ดีที่สุดอีกครั้งในรอบสิบกว่าปี หลังจาก 2009 วิกฤตเบอร์เกอร์ ตอนนั้นคุณรู้ไหมแบงค์ใหญ่ราคาเท่าไหร่ ราคาแค่ 60กว่าๆค่ะ ร่วงลงมาจาก 130กว่าๆ หรือลงมา 50% นั่นแหละ
ปีนี้สภาพการก็ดูคล้ายๆกันลงมา จากบริเวณ 160- low สุดที่ 88
คำถามสำคัญที่คนมักถามเคทคือ
............ " ราคาจะลงไปอีกไหม " ........
แน่นอนว่ามันมีโอกาส แต่นั่นไม่ใช่สาระสำคัญค่ะ เพราะต่อให้มันลงไปหรือมันไม่ลงไป คำถามสำคัญคือ คุณจะกล้าซื้อไหม คุณจะมีของดีติดมือรึเปล่า นั่นแหละประเด็นสำคัญ คุณไม่จำเป็นต้องซื้อให้ได้ราคาต่ำสุดเสมอหรอกค่ะ แต่ขอให้เป็น 1 ใน 20% ก็พอแล้ว นั่นคือสิ่งที่เคทย้ำเสมอ
ย้อนกลับไปที่ปี 2009 ต่อ สภาวะการณ์ตอนนั้นกลุ่มไฟแนนซ์ ธนาคารดูเลวร้ายมาก แต่เวลาไม่ถึงปี ย้ำว่าไม่ถึงปี ราคาก็กลับไปที่เดิม นั่นหมายถึง 100%
และยังไม่หยุดเพียงเท่านั้น หุ้นยังทะยานต่อเนื่องไปอีกไกลทำไฮสุดที่ปี 2013 ณ ราคาราวๆ 230- ได้มั้ง (กลายเป็นกลุ่มนำตลาด)
นั่นหมายความว่า อย่างน้อยคนที่ซื้อได้บริเวณ 70 -
เขาจะกำไรขั้นต่ำที่ 200% และแน่นอนว่า มีไม่กี่คนหรอกค่ะที่จะตัดสินใจได้ถูกต้องในวันนั้น
ในช่วงที่เกิดวิกฤต ถ้าว่ากันตามทฤษฏี กลุ่มธุรกิจที่ควรลงทุน คือ ไฟแนนซ์ ธนาคาร อสังหา ส่งออก พลังงาน อิเลคทริค ท่องเที่ยว แต่...โอเค รอบนี้มีหลายอย่างที่เปลี่ยนไป กลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวบางตัวอาจจะกลับมาไม่ได้ ส่งออกบางกลุ่ม และพลังงานบางอย่าง อาจจะไม่โตแล้ว แต่ ธนาคาร กับ อสังหา ยังเป็นกิจการที่เป็นตัวใช้คำนวณดัชนีเติบโตของเศรษฐกิจอยู่เช่นเดิม
วันนี้อัตราเงินเฟ้อต่ำ และคงต่ำไปอีกนาน แต่พอถึงจุดนึง ราคาบ้านจะกลับไปไฮเช่นเคย การลดแลกแจกแถมจะหมดไป คนจะกู้เงินซื้อบ้าน ซื้อรถ ขยายธุรกิจ วันนั้นแบงค์ก็ต้องกลับมา
สิ่งที่เคทเกริ่นมาทั้งหมด มันอาจจะไม่เกิดขึ้นอีกครั้งก็ได้ และครั้งนี้เคทอาจจะประเมินผิด ดังนั้นอย่าเชื่อเคทนะคะ แต่จงใช้ข้อมูลเหล่านี้ในการนำไปศึกษาวิเคราะห์ต่อไปข้างหน้า
ป.ล. เมื่อราวๆเดือนที่แล้ว เคทได้พูดถึงธุรกิจนึงที่จะได้ประโยชน์จากวิกฤตนั่นก็คือ ธุรกิจที่รับซื้อหนี้ หรือของมือสอง พวกนี้จะได้สินค้าราคาต่ำเข้าพอร์ต แล้วพอถึงเวลาก็เอามาขายแพง ยิ่งเศรษฐกิจดีก็ยิ่งขายได้แพง ซึ่งธุรกิจพวกนี้ล้วนคงทนต่อสภาวะเลวร้ายมานักต่อนัก หวังว่าทุกท่านจะยังไม่ลืมนะ 😌
มิ้วๆ
โฆษณา