11 พ.ค. 2020 เวลา 08:00 • สุขภาพ
อยู่บ้าน กินไม่หยุด หิวไม่เป็นเวลา แก้ง่าย ๆ แค่ 3 วิธี
https://www.freepik.com/free-photo/man-holds-meat-burger-side-view_7747447.htm
ใครเคยเป็นบ้าง อยู่บ้านแล้ว "กินไม่หยุด" อาหารที่ซื้อกักตุนไว้สำหรับ 3 วันก็กินภายในวันเดียวหมด หิวตลอดทั้งวัน หิวไม่เป็นเวลา ปัญหาเหล่านี้จะแก้ไขอย่างไรดี
วันนี้เรามีวิธีดีๆ มานำเสนอเพียง 3 วิธีเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้
วิธีที่ 1: Set เวลาทำกิจกรรมให้เป็น Routine
การ Set ตารางเวลา เพื่อให้ชีวิตของเรามี Routine ที่เหมือนหรือคล้าย ๆ กันในแต่ละวัน จะทำให้ร่างกายเราจำได้ว่า ควรจะทำอะไร เวลาไหน ตื่นนอน หิว ขับถ่าย มีแรงออกกำลังกาย ใช้สมองคิดงาน ง่วงนอน ดังนั้นสิ่งที่เราต้องทำ คือระบุเวลาคร่าว ๆ ว่าเราจะทำกิจกรรมเหล่านี้กี่โมงในแต่ละวัน
วิธีที่ 2: ทานโปรตีนให้มาก
สาเหตุที่ทำให้เราหิวบ่อย อาจเป็นเพราะเรากินคาร์โบไฮเดรตมากเกิดไป เช่น ข้าวขาว น้ำตาลจากขนมต่าง ๆ ซึ่งคาร์โบไฮเดรตเหล่านี้ ร่างกายเราสามารถย่อยได้เร็วจึงทำให้เราหิวบ่าย ลองเปลี่ยนเป็นโปรตีนจำพวกเนื้อสัตว์ไม่ติดมันต่าง ๆ เพราะร่างกายเราจะใช้เวลาในการย่อยโปรตีนนาน และอยู่ท้องทำให้เราอิ่มนานไม่หิวบ่อย
วิธีที่ 3: ไม่วิตกกังวล หรือเครียดมากเกินไป
รู้หรือไม่? สาเหตุสำคัญของคนที่กินทั้งวัน กินไม่หยุดคือการกินตามอารมณ์ (Emotional eating) เช่น เครียดก็กิน เศร้าก็กิน เหงาก็กิน จนกลายเป็นกินมันตลอดทั้งวัน เพราะฉะนั้นเราควรจัดการอารมณ์ต่าง ๆ ของเราให้เป็นปกติให้ได้ ซึ่งการจัดการกับอารมณ์นั้นก็มีหลากหลายวิธี เช่น นอนหลับให้เป็นเวลา ออกกำลังกายเป็นประจำ ไม่ต้องหนักมาก แต่ต้องสม่ำเสมอ
สรุป: อยู่บ้าน กินไม่หยุด หิวไม่เป็นเวลา สามารถแก้โดยการ
- Set เวลาทำกิจกรรมต่างในแต่ละวัน
- ลดคาร์โบไฮเดรต เพิ่มโปรตีน
- จัดการความเครียด
ถ้าทำได้ตามนี้ อาการกินไม่หยุด หิวไม่เป็นเวลาก็จะไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน
โฆษณา