13 พ.ค. 2020 เวลา 05:08 • ข่าว
FOCUS : รัฐบาลสหรัฐฯ ขาดดุลงบประมาณในเดือนเมษายนถึง 7.379 แสนล้านดอลลาร์ !! เนื่องจากมาตรการช่วยเหลือทางเศรษฐกิจต่าง ๆ
รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ปรับใช้มาตรการช่วยเหลือทางการเงินให้แก่ธุรกิจต่าง ๆ ทั่วประเทศนับตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นมา โดยมีทั้งการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลโดยตรง และหุ้นกู้ของบริษัทเอกชนต่าง ๆ รวมถึงกองทุน ETF อีกด้วย
ล่าสุด Bloomberg ได้รายงานตัวเลขการขาดดุลงบประมาณของสหรัฐฯ ในเดือนเมษายน 2020 อยู่ที่ 7.379 แสนล้านดอลลาร์
โดยรวมแล้วกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ได้ใช้งบประมาณไปกว่า 9.8 แสนล้านดอลลาร์ โดย 2.17 แสนล้านดอลลาร์เป็นมาตรการที่แจกจ่ายเงินให้กับภาคประชาชนและครัวเรือนโดยตรง
โดยปกติแล้ว ช่วงเดือนเมษายนของทุกปี จะเป็นช่วงเวลาที่รัฐบาลได้งบประมาณเกินดุล (ย้ำว่าโดยปกตินะ) ซึ่งหากดูจากตัวเลขในปีที่แล้ว รัฐบาลสหรัฐฯ ในการเกินดุลงบประมาณในเดือนเมษายนอยู่ที่ 1.603 แสนล้านดอลลาร์
อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ดังกล่าวตรงกันข้ามกับปีนี้อย่างสิ้นเชิง เนื่องจากรายรับของรัฐบาลที่ลดลงเกือบ 55% เมื่อเทียบกับปี 2019 สู่ระดับ 2.419 แสนล้านดอลลาร์
ขณะเดียวกัน หายนะในตลาดแรงงานได้เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ หลังจากธุรกิจต่าง ๆ ได้รับผลกระทบจากมาตรการ Lockdowns ของรัฐบาล ซึ่งทำให้มีการสูญเสียงานถึง 20.5 ล้านตำแหน่ง และอัตราการว่างงานพุ่งขึ้นเป็น 14.7% ซึ่งสูงกว่าในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เสียอีก
(พูดง่าย ๆ คือรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ The Great Depression เลยทีเดียว)
ในช่วง 7 เดือนแรกของปีงบประมาณ (Fiscal Year) 2020 * รัฐบาลได้ขาดดุลไปแล้วกว่า 1.48 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นเกือบ 3 เท่าหากเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2019 ซึ่งรัฐบาลขาดดุลไป 5.309 แสนล้านดอลลาร์
* ปีงบประมาณ (Fiscal Year) หมายถึงช่วงระยะเวลา 12 เดือนที่ใช้คำนวณตัวเลขทางเศรษฐกิจว่าครบรอบ 1 ปี ของบริษัทหรือรัฐบาลประเทศนั้น ๆ แตกต่างจากปีทางปฏิทินทั่วไปเพียงแค่ว่า "Fiscal Year อาจไม่ได้เริ่มนับจากวันที่ 1 มกราคมของทุกปี"
(โดยปีงบประมาณของ FED เริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคมของทุกปีนั่นเอง)
สภาคองเกรสได้คาดการณ์ว่ารัฐบาลจะขาดดุลทั้งสิ้น 3.7 ล้านล้านดอลลาร์ ในปีนี้ และจะขาดดุล 2.1 ล้านล้านดอลลาร์ ในปี 2021 โดยสมมติว่าไม่มีการปรับใช้มาตรการช่วยเหลือฉุกเฉินครั้งใหญ่เพิ่มเติมฃ
นอกจากนี้กระทรวงการคลังยังวางแผนที่จะอัดฉีดเงินเพิ่มเติมจำนวน 3 ล้านล้านดอลลาร์ให้แก่ภาคธุรกิจต่าง ๆ โดยมีรายละเอียดตามรูปด้านล่างนี้
ปริมาณการขาดดุลในปีนี้ จะทำให้ FED ถือหนี้สาธารณะของประเทศไว้มากกว่า 100% ของ GDP จากประมาณ 80% ของ GDP ในช่วงสิ้นปีนี้
ส่วนภาพรวมของเศรษฐกิจคาดการณ์ว่า GDP จะหดตัวถึง 18% ในปี 2020
Comment : การอัดฉีดอย่างมหาศาล และการที่รัฐบาลเข้าไปอุ้มหนี้สาธารณะไว้มากเช่นนี้ World Maker ได้กล่าวย้ำอยู่บ่อย ๆ ว่ามีความเสี่ยงสูงมากที่จะทำให้เศรษฐกิจของสหรัฐฯ กลายเป็นเหมือนประเทศญี่ปุ่น ซึ่ง GDP แทบจะไม่เติบโตขึ้นเลยในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
โฆษณา