14 พ.ค. 2020 เวลา 11:17 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
SpaceX Demo-2 Mission อำนาจการขนส่งในอวกาศจะถูกอเมริกายึดครองอีกครั้ง!
## เกิดอะไรขึ้น ##
SpaceX บริษัทผลิตจรวดของ Elon Musk กำลังจะส่งนักบินอวกาศของ NASA ไปยังสถานีอวกาศนานาชาติในวันที่ 27 พฤษภาคมที่จะถึงนี้ นี่ถือเป็นครั้งแรกของบริษัทเอกชนที่จะส่งยานอวกาศที่มีมนุษย์จริงๆขึ้นไปสู่อวกาศ และจะเป็นการทวงคืนอำนาจในการขนส่งนักบินอวกาศของอเมริกาจากรัสเซีย
1
## หมายความว่าอย่างไร? ##
หลายๆคนอาจจะไม่รู้ว่าอเมริกาได้ปลดระวางกระสวยอวกาศไปตั้งแต่ปี 2011 แล้วทำให้ตั้งแต่ปี 2011 อเมริกาไม่มีกระสวยอวกาศในการส่งนักบินอวกาศของ NASA ไปยังสถานีอวกาศนานาชาติหรือ ISS
เหตุผลของการปลดระวางนั้นอาจจะเป็นเพราะวิสัยทัศน์ของประธานาธิปดี บุช ในปี 2004 ที่ต้องการจะยกเครื่องเทคโนโลยีของกระสวยอวกาศเพราะกระสวยอวกาศนั้นถูกใช้มาตั้งแต่ปี 1981 จนมาเกิดอุบัติเหตุครั้งใหญ่ที่คร่าชีวิตนักบินถึง 7 คนในปี 2003
และเมื่อไม่มีกระสวยอวกาศเป็นของตัวเอง ที่ผ่านมาอเมริกาจึงต้องใช้ยานอวกาศ Soyuz ของรัสเซียในการขนส่งนักบินอวกาศชาวอเมริกันไป ISS เป็นเวลาเกือบสิบปีเลยทีเดียวที่อเมริกาต้องพึ่งพารัสเซียในด้านการขนส่งมนุษย์อวกาศ
อเมริการู้ดีว่าไม่ควรพึ่งพารัสเซียในการขนส่งนักบินอวกาศมากเกินไป รัฐบาลอเมริกาและ NASA จึงได้ออกแผนการ Commercial Crew Development (CCDev) หรือก็คือการเฟ้นหาและจ้างบริษัทเอกชนที่มีความสามารถในการสร้างยานขนส่งมนุษย์อวกาศได้ นี่ถือเป็นครั้งแรกที่มีการจ้างเอกชนเพื่อสร้างยานอวกาศที่ขนส่งมนุษย์ได้ครั้งแรกของโลก SpaceX และ Boeing ได้รับสัญญาการจ้างงานจาก NASA ในปี 2014
และแล้วความพยายามหลายปีในการพัฒนาการขนส่งมนุษย์อวกาศของอเมริกาก็กำลังจะออกผล SpaceX กำลังจะส่งสองนักบินอวกาศจาก NASA กับยาน Crew Dragon โดยจรวด Falcon 9 ไปยังสถานีอวกาศนานาชาติในวันที่ 27 พฤษภาคมนี้
## มีผลกระทบอย่างไร? ##
การส่งนักบินอวกาศไปสถานีอวกาศนานาชาติในครั้งนี้เป็นเดิมพันที่สูงมากของ SpaceX และ NASA เพราะนี่จะเป็นครั้งแรกในรอบสิบปีที่อเมริกาส่งมนุษย์อวกาศไปนอกโลกด้วยตัวเองอีกครั้ง ความสำเร็จของโครงการนี้จะช่วยให้อเมริกาทวงคืนการผูกขาดเรื่องการขนส่งมนุษย์อวกาศจากรัสเซีย (ตอนนี้ใครจะส่งคนไป ISS ต่างก็ใช้ยานอวกาศของรัสเซีย) นอกจากนี้การขนส่งมนุษย์อวกาศโดยบริษัทในประเทศตัวเองยังถูกกว่าจ้างรัสเซียอีกด้วย สำนักข่าว CNBC ได้รายงานว่า NASA ประเมินค่าใช้จ่ายต่อการส่งมนุษย์อวกาศหนึ่งคนไป​สถานีอวกาศนานาชาติของยาน Soyuz อยู่ที่ $86 ล้านดอลลาร์ แต่ SpaceX สามารถทำได้ในราคาเพียง $55 ล้านดอลลาร์ นั้นหมายความว่า NASA สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้ถึงประมาน 36% เลยทีเดียว (ค่าขนส่งของ Boeing คือ $90 ล้านดอลลาร์ซึ่งแพงกว่ารัสเซียเสียอีก) ด้วยราคาของการเดินทางในอวกาศที่ถูกลงการสำรวจอวกาศของอเมริกาน่าจะกลับมารุดหน้าอีกครั้ง
ปีนี้เป็นปีที่ 18 แล้วที่ Elon Musk ก่อตั้งบริษัท SpaceX ในที่สุดความฝันที่จะส่งคนไปดาวอังคารของเขาก็ใกล้เข้ามาอีกก้าวหนึ่ง
ปล. SpaceX เปิด Simulation การเชื่อมต่อยาน SpaceX Dragon 2 กับ ISS ให้เล่นฟรี ใครอยากสัมผัสประสบการณ์การเป็นนักบินอวกาศสามารถไปลองได้ที่ https://iss-sim.spacex.com/
โฆษณา