16 พ.ค. 2020 เวลา 07:46 • ธุรกิจ
US Indicator Dashboard ขณะนี้กำลังจะบอกว่า จะเกิด Great Depression ที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 1930
โดยในอดีตวิกฤตเศรษฐกิจที่ผ่านมา มีสาเหตุที่ไม่เหมือนกัน บางครั้งก็เป็นเรื่องเฉพาะเรื่องหนี้ คนว่างงานเยอะ ภาคการเงินพัง หรืออื่นๆ
แต่ในครั้งนี้ทุกอย่างล้มจริงๆ ไม่ว่าเรื่องใดๆของเศรษฐกิจสหรัฐ แต่ต้องยอมรับว่าที่ยืนอยู่ได้ เป็นเพียงเพราะ หุ้นเทคโนโลยี และ Fed อัดฉีดเงินที่ไม่จำกัด
ต้องยอมรับว่า นักลงทุนทุกคน กังวลเรื่องสหรัฐที่อัดฉีดเงินแบบนี้ที่พุ่งสูงสุดในประวัติศาสตร์แล้ว ค่าเงินสหรัฐที่ยืนอยู่ได้ตอนนี้ เพราะ เงินดอลลาร์มันไปผูกกับ เป็นเงินตราของ ทองคำ น้ำมัน เงินสำรองประเทศอื่นๆ และอื่นๆ
จึงทำให้สหรัฐยังสามารถพิมพ์เงินอย่างงี้ได้อย่างไม่แคร์ไร แต่ครั้งนี้ประเทศจีน กำลังที่จะพยายามแซงหน้าสหรัฐ จึงทำให้สหรัฐต้องดิ้นรน เพื่อไม่ให้โดนแซง
แต่ตอนนี้จีนมี Digital Yuan ที่มีการลองใช้แล้ว 4 เมืองของจีน และ 5G เป็นอาวุธหลักที่จะพาจีนแซงสหรัฐได้ในช่วงขณะนี้
กลับมาเรื่อง Indicator นี้สัญญาณข้อมูลต่างๆ ในเรื่องภาคการผลิต การซื้อขายค้าปลีก อัตราจ้างงาน หรืออื่นๆ จึงทำให้ทรัมป์ ไม่มีทางเลือก เพราะถ้าปิดเมือง ไปนานกว่านี้ ทุกอย่างจะล้มจริงๆ (ล้มจริงๆนะ) ทรัมป์จึงต้องพนันทุกอย่าง แม้ว่าจะมีคนประท้วงว่า ถ้าเปิดเมือง ตอนนี้ก็จะเกิดการแพร่มหาศาล
แต่สำหรับ Fed และทรัมป์รู้ดีว่า ตอนนี้เศรษฐกิจสหรัฐ จะเกิด Great Depression ของจริงๆ ขึ้นมาแล้ว จึงทำให้ไม่มีทางเลือก แม้จะมีคนตายมากขึ้น แต่เศรษฐกิจสหรัฐต้องห้ามล้ม
ถ้าสหรัฐล้มครั้งนี้ จีนจะแซง มาทันที ! นั้นเป็นสิ่งที่ผู้นำ สหรัฐ หลายๆคนกลัวที่สุด ทั้งที่ Fed ลดดอกเบี้ยรวดเดียวเหลือ 0-0.25% และ Goldman Sachs คาดการณ์ว่า Fed จะลดดอกเบี้ยจนติดลบแน่ๆ ในปีนี้ เพราะไม่งั้นเศรษฐกิจสหรัฐจะล้มจริงๆ และอีกทั้งทรัมป์ก็ออกมาขู่จีนอีกด้วยว่า จะไม่จ่ายหนี้สหรัฐที่มีกับจีน ที่มีมูลค่า มากกว่า 1.16 ล้านล้านดอลลาร์
ดังนั้นการพิมพ์เงินแบบนี้ ส่งผลให้ ทองคำ ที่มีอยู่จำกัด แต่เงินไม่มีจำกัด ดันราคาทองคำขึ้นไปแน่นอน หลายคนคาดว่าจะแตะ $2,200 ในปีนี้ ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นนะ ถ้า Fed พิมพ์เงินไม่หยุดอย่างงี้ ทั้งอัดเงินซื้อพันธบัตร ตราสารหนี้ต่างๆ รวมทั้งเอกชน อีกด้วย
ช่วงนี้ลงทุนกันอย่าประมาทกันด้วยนะคับ มันเคยเกิดขึ้นแล้วนะ ลงวันเดียว รวดเดียว 100 จุด มาแล้ว เพราะ Dow jones ลงก่อน ต้องยอมรับนะว่า SET ที่ขึ้นมาได้คือ ส่วนหนึ่งคือ อิงตามดัชนี Dow jones ถ้าล้ม ก็ล้มด้วยกัน และทั่วโลกด้วย
โฆษณา