18 พ.ค. 2020 เวลา 08:07 • การศึกษา
จะ Live สดในแพลทฟอร์มโซเชียลออนไลน์ในจีน ต้องลงทะเบียนและผ่านการตรวจสอบจึง Live ได้
1ในมาตรการเข้มงวดเพื่อรักษาระเบียบเรียบร้อยของจีน
หลังการมาของ COVID-19 ที่ก่อให้เกิดวิกฤติแพร่ระบาดไปทั่วโลก อ้ายจงได้เห็น NEW NORM เกิดขึ้นมากมาย
และ 1ในนั้นคือ การLIVEสด เพื่อโปรโมทขายสินค้าและบริการ รวมถึงการนำกิจกรรมที่ไม่สามารถทำได้ในช่วง COVID-19 เช่น การแสดงดนตรีสดที่ร้านอาหาร ก็เอามาอยู่บนโลกออนไลน์ พร้อมทั้งถ่ายทอดสดผ่าน Live Streaming ให้แฟนๆและกลุ่มเป้าหมายที่สามารถเป็นลูกค้าได้หลังจากที่สถานการณ์COVID-19ดีขึ้น ยังคงมีปฏิสัมพันธ์กับทางร้านหรือBrandอย่างสม่ำเสมอ ไม่ขาดช่วง
ที่ประเทศจีนก็เช่นกัน LIVEสดทางออนไลน์ ก้าวเข้ามามีอิทธิพลต่อชีวิตของผู้คนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จนเคยสร้างปัญหาใหญ่ เกิดคดีความต่างๆ ทำให้ปัจจุบัน จีนต้องออกกฎระเบียบเพื่อควบคุมการLIVEสด
ผมจึงขอเล่า เพื่อเป็นตัวอย่างต่อเมืองไทยได้
ณ ปัจจุบัน ที่จีน มีกฎหมายไซเบอร์ออกมาบังคับให้แพลทฟอร์มที่มีLIVEสด “บังคับให้ผู้ใช้งานลงทะเบียนก่อนด้วยบัตรประชาชน ถ้าต่างชาติก็ใช้ Passport "
อย่างเช่นบน Weibo พอเรากด Live และเรายังไม่ลงทะเบียน ทางระบบจะนำเราเข้าสู่ในหน้าลงทะเบียนโดยอัตโนมัติ ซึ่งใน Weibo ต้องลงทะเบียนด้วยชื่อจริง บัตรประชาชนจีน และเบอร์โทร โดยต้องอัพโหลดรูปSelfieที่ถ่ายคู่กับบัตรประชาชนแบบชัดเจนด้วย พอสมัครและได้รับการตรวจสอบจากทางเจ้าของแพลทฟอร์มแล้ว (ในกรณีนี้คือ Weibo) ถึงจะ Live ได้
การลงทะเบียนเพื่อ Liveสดใน Weibo โซเชียลชื่อดังของจีน
ในแพลทฟอร์มอื่นๆก็ลงทะเบียนเช่นกัน อย่างในจีนตอนนี้ธุรกิจ Live streaming เพื่อการโปรโมทสินค้า โฆษณา ค่อนข้างฮิตมาก มีบริษัทเอเจนซี หรือบริษัทแอพ Live สด รับสมัครคนจำนวนมากมาสร้างตัวตน มาเข้าสังกัดเป็น Net Idol ซึ่งคนต่างชาติและคนไทยเองก็มีครับ ก็ต้องลงทะเบียนให้เรียบร้อย มิเช่นนั้นต้นสังกัด หรือเจ้าของแพลทฟอร์มต้องรับผิดชอบด้วย
แม้ว่าเราจะลงทะเบียนถูกต้อง แต่ถ้าพอLIVEสดไป เนื้อหาที่ออกมาก่อให้เกิดความเสียหายและผิดกฎหมาย เราจะโดนแบนใน Online Platform นั้น และอาจโดนดำเนินคดีตามกฎหมายความปลอดภัยสาธารณะของจีนอีกด้วย
สำหรับชาวต่างชาติ หรือคนไทยคนไหนที่ใช้ชีวิตอยู่ในจีน ต้องระวังการทำผิดกฎหมายในจีนนะครับ เพราะในกฎหมายความปลอดภัยต่อสาธารณะของจีน ได้ระบุในหมวดที่ 2 "ประเภทและการบังคับใช้บทลงโทษ" ไว้ชัดเจนว่า "对违反治安管理的外国人,可以附加适用限期出境或者驱逐出境” แปลเป็นไทยคือ "ถ้าชาวต่างชาติทำผิดกฎหมายความปลอดภัยต่อสาธารณะของจีน ต้องพึงระวางโดนสั่งออกนอกประเทศตามระยะเวลาที่กำหนด หรือ เนรเทศออกไปเลย
จากประสบการณ์ของอ้ายจง มีฝ่ายดูแลนักศึกษาต่างชาติของมหาวิทยาลัยใกล้ๆกับที่อ้ายจงเรียน
มีประกาศ "ไล่นักศึกษาต่างชาติออกจากมหาวิทยาลัย"
"ด้วยเหตุผลอะไรรู้ไหมครับ?"
เหตุผล คือ "เนื่องจาก นักศึกษาต่างชาติ ทำผิดกฎจราจร ในการขับขี่มอเตอร์ไซค์ในเมืองซีอาน โดนทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจับ"
ทั้งนี้ เผื่อบางคนอาจยังไม่ทราบครับ คือในจีน มีการแบน YouTube,Facebook, Google, Instagram, twitter และแพลทฟอร์มสากลเจ้าอื่น แต่เขาก็มีทดแทนด้วยแพลทฟอร์มออนไลน์ของเขา เช่น Youku, Weibo, QQ, WeChat และ Live streaming app อื่นๆอีกมาก ดังนั้น ถ้าต่างชาติคนไหนที่จะอยากมาเป็นเน็ตไอดอล เป็นคนดังในจีนแผ่นดินใหญ่ ก็ต้องใช้แพลทฟอร์มของจีนเหล่านี้ และนั่นก็หมายความว่า ต้องอยู่ในกรอบกฎหมายไซเบอร์ของจีนที่กล่าวมานั่นเอง
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา