18 พ.ค. 2020 เวลา 11:18 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
'พงศ์ราม รามสูต' ผู้คิดยารักษา‘ไข้เลือดออก’คนแรกของโลก
จากเด็กเรียนไม่เก่ง พัฒนาตัวเองเป็นนักวิจัยแถวหน้า คิดและพัฒนายาชีวภาพรักษา'ไข้เลือดออก'ล่าสุดกำลังคิดค้นยารักษาไวรัสโควิด-19
บทความโดย เพ็ญลักษณ์ ภักดีเจริญ I เซ็คชั่นจุดประกาย I กรุงเทพธุรกิจ
'พงศ์ราม รามสูต' ผู้คิดยารักษา‘ไข้เลือดออก’คนแรกของโลก
เหตุใดงานวิจัยดีๆ ของนักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ไทยไปไม่ถึงดวงดาว...
ทั้งๆ ที่ประเทศเรามีนักวิจัยเก่งๆ เยอะมาก แต่งบสนับสนุนการวิจัยจากภาครัฐมีจำกัด ใช้แค่คิดค้นและวิจัยก็หมดแล้ว หากจะใช้ทดลองในสัตว์และคน รวมถึงผลิตออกมาเป็นยาเชิงพาณิชย์ ก็เป็นไปไม่ได้เลย
แล้วทำไม 'ศาสตราจารย์ น.สพ.ดร.พงศ์ราม รามสูต' นักจุลชีววิทยา นักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ นักประดิษฐ์ และนักพูดสร้างแรงบันดาลใจ หัวหน้าศูนย์ความเป็นเลิศการวิจัยแอนติบอดี คณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล หลังจากคิดค้นตัวยารักษาไข้เลือดออกจากแอนติบอดีหรือสารภูมิคุ้มกันสำเร็จ เขาไม่ลดละความพยายาม ควานหาบริษัทผลิตยาในอเมริกาจนสำเร็จเพราะไม่อยากให้งานวิจัยจบแค่ในห้องทดลอง
ด้วยเหตุผลดังกล่าว ในปีพ.ศ. 2561 ประธานบริษัท BSV Bioscience ในอเมริกา ยอมลงทุนบินมาเมืองไทยพร้อมนักวิจัย เพื่อทดสอบแอนติบอดีที่เขาคิด เพื่อผลิตเป็นยารักษาไข้เลือดออก โดยทดสอบในหนู ปรากฎว่า ได้ผลร้อยเปอร์เซ็นต์ และดีกว่านักวิจัยต่างชาติคิด จึงทำสัญญาลงทุนเชิงพาณิชย์ร่วมกับมหาวิทยาลัยมหิดล และยาจะออกสู่ตลาดในปี 2568 -2569
1
ปีนี้เขาจึงได้รางวัล นักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ สาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์ จากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และที่ผ่านมาได้รางวัลกว่า 24 รางวัล เพราะเขา ทำในสิ่งที่เป็นไม่ได้ ให้เป็นไปได้ เขาบอกว่า ต้องมีความเชื่อก่อน แล้วมุ่งมั่นทำให้สำเร็จ
“ส่วนใหญ่นักวิจัยไทยที่คิดจะผลิตยา จะทำได้แค่ช่วงแรกในห้องทดลองก็จบ เพราะไม่มีบริษัทมาลงทุนให้ เนื่องจากใช้เงินเยอะ และรัฐบาลก็ไม่เคยมีเงินทุนสนับสนุน”
อาจารย์พงศ์ราม กล่าว และล่าสุดทีมงานของเขาร่วมวิจัยกับ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คิดค้นยารักษาไวรัสโควิด และยังไม่มีผู้สนับสนุนเงินทุนในการวิจัย
ก่อนจะคุยเรื่องงานวิจัยไข้เลือดออก อยากถามเรื่องการคิดตัวยารักษาไวรัสโควิด-19 สักนิด ?
ร่วมวิจัยกับศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ เอาพลาสมาจากผู้ป่วยโควิดที่หายแล้วมาทำยา พลาสมาคือน้ำเลือด ซึ่งจะมีแอนติบอดีหลากหลาย เนื่องจากทีมผมมีความเชี่ยวชาญในการสร้างแอนติบอดีเฉพาะ เพื่อยับยั้งไวรัสโควิด สิ้นปีนี้คงรู้ตัวยาชีวภาพที่จะใช้รักษา
มีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด?
ศูนย์เรามีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีพันธุวิศวกรรม เพื่อสร้างคลังแอนตีบอดีให้ได้ร้อยล้านตัวขึ้นไป จะสร้างคลังแบบนี้ได้ อยู่ที่ว่าเราได้พลาสม่าจากเม็ดเลือดขาวของคนป่วยโควิดเยอะแค่ไหน อาจารย์ยงช่วยเต็มที่ ไม่หวงเลยครับ มีคนบริจาคเยอะ พอสร้างคลังแอนติบอดีมนุษย์ได้เยอะ ก็จะมาคัดเลือกโปรตีนของไวรัสโควิด ตัวที่เป็นมงกุฎ เราก็จะหาตัวที่ยับยั้งไวรัส อีกสองเดือนข้างหน้าจะได้คลังแอนติบอดีครบ จากนั้นทดลองในสัตว์และคน ถ้ามีเงินสนับสนุนคงได้ทดลองในคน จึงจะสามารถผลิตออกมาเป็นยา ซึ่งขั้นตอนเยอะมาก
ตอนนี้งานวิจัยเรื่องไข้เลือดออกอยู่ในขั้นไหน?
การวิจัยยาชีวภาพไข้เลือดออก จบเรื่องความคิดแล้ว ตอนนี้เข้าสู่กระบวนเชิงพาณิชย์กับบริษัทยาในอเมริกา เซ็นสัญญาไปแล้ว ต้องผ่านการผลิตตามมาตรฐานอุตสาหกรรมGMPที่เยอรมัน
และทดสอบในอาสาสมัครที่อินเดียสามเฟส และผมขอทดลองในคนไทยที่มีเชื้อไวรัสไข้เลือดออกด้วย ผมอาจขอทุนรัฐบาลไทย ปีหน้าคงได้ทดลองในคน
คาดว่าอีก 5 ปี ยาจะออกสู่ตลาดโลก สามารถทำได้เร็วกว่านี้ไหม?
ส่วนมากยาชีวภาพที่มีอยู่ในตลาดจะเป็นยาที่ใช้กับมะเร็ง ภูมิต้านทานบกพร่อง ไขข้อ ยังไม่มียารักษาไข้เลือดออก นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกก็คิดเรื่องนี้ แต่ยังไม่มียาที่ใช้ได้จริง การพัฒนายาของเราทำมาตั้งแต่ปี 2009 ทดลองในลิงปี 2014 ถ้าจะทดลองในคน ต้องผ่านมาตรฐานการผลิตระดับอุตสาหกรรมGMP และการทดลองในอาสาสมัครคนป่วยไข้เลือดออกเฟสแรก 50 คน เฟสที่สอง 50 คน และเฟสสาม 500 คน
การผลิตยาใช้เงินเยอะมากประมาณ 350-500 ล้านบาท จึงต้องมีบริษัทยามาลงทุน ส่วนใหญ่นักวิจัยไทยจะทำได้แค่ช่วงแรก ก็จบเพราะไม่มีบริษัทมาลงทุนให้ เนื่องจากใช้เงินยอะ และรัฐบาลก็ไม่เคยมีเงินสนับสนุน จนประธานบริษัทผลิตยาในอเมริกาบินมาคุยกับผม เพราะพวกเขาทำยาชีวภาพรักษาไวรัสอยู่แล้ว อยากทำยาชีวภาพรักษาไข้เลือดออกมา พวกเขามาดูว่า สิ่งที่ผมทำและทดลองเป็นจริงหรือไม่
เห็นบอกว่า วัคซีนไข้เลือดออกที่ใช้อยู่ ไม่สามารถป้องกันโรคได้เต็มร้อย แล้วยาตัวนี้จะมีผลอย่างไร?
ยาตัวนี้ เมื่อฉีดเข้าไปจะยับยั้งไวรัสที่มีจำนวนเยอะๆ จากสิบล้านตัวเหลือศูนย์ คนป่วยไม่ต้องอยู่โรงพยาบาลนานๆ ไม่ต้องรอให้เกล็ดเลือดขึ้น กลับบ้านได้เลย ส่วนวัคซีนป้องกันไข้เลือดออกที่มีอยู่ ยังใช้ไม่ได้ผล ป้องกันได้แค่ 36 เปอร์เซ็นต์ ส่วนยาชีวภาพที่ทำสามารถยับยั้งได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ทั้งสี่สายพันธุ์
ถ้าจะอธิบายง่ายๆ เวลาเราป่วยเป็นไข้เลือดออกเพราะถูกยุงลายกัด กัดแล้วมันปล่อยเชื้อไวรัสเข้าไปในเซลเม็ดเลือดขาว ปล่อยสารพันธุกรรมของมันเป็นล้านๆ ตัวในร่างกายเรา ทำให้เป็นไข้ ดังนั้นวิธีการรักษา เราใช้แอนติบอดีฉีดเข้าไปในกระแสเลือด
ไวรัสไข้เลือดออกมีทั้งหมด 4 สายพันธุ์ เรายับยั้งได้ทั้ง 4 สายพันธุ์ เปอร์เซ็นต์การยับยั้งเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ เราทดลองจากเชื้อโรคจริงๆ แล้ว ฉีดแอนติบอดียับยั้งไวรัสไข้เลือดออกเข้าในช่องท้องลิง 10 ล้านตัว ปรากฎว่าไวรัสลดลงเหลือ 0 ภายในสองวัน ทางมหาวิทยาลัยมหิดลก็เลยจดสิทธิบัตรร่วมกับมหาวิทยาลัยโอซาก้า ญี่ปุ่น 11 ประเทศทั่วโลก เพื่อที่จะยืนยันว่า เราเป็นผู้คิดค้นยารักษาตัวนี้ เป็นเจ้าของสิทธิบัตรร่วมกัน
โฆษณา