19 พ.ค. 2020 เวลา 13:53 • ธุรกิจ
ทำไมคนจีนชอบดื่มเหล้า โดยเฉพาะเวลาคุยธุรกิจ/ติดต่องาน?
บทความนี้ผมขอหยิบคำถามจาก คุณพลอย เพจตามพลอยมา มาเขียนเล่าเรื่องราวให้ทุกคนได้ทราบ เผื่อจะมีใครสงสัยเรื่องนี้อยู่เช่นกัน
"การดื่มเหล้าของคนจีน โดยเฉพาะการคุยธุรกิจ" มันเป็นเหมือนวัฒนธรรมที่มีมานานครับ นัยหนึ่งคือสร้างความสนิทสนม และรู้สึกเป็นกันเองครับ
โดยคนจีนจำนวนมาก โดยเฉพาะคนรุ่นเก่ายังมีความเชื่อว่า การดื่มเหล้า เป็นวิธีหนึ่งในการแสดงความเคารพ,แสดงความยินดี ดังที่เราจะเห็นบ่อยๆ ตามงานเลี้ยง แล้วผู้ใหญ่/ผู้อาวุโสหรือเจ้าของงาน จะเดินไปตามโต๊ะต่างๆ ซึ่งคนที่นั่งแต่ละโต๊ะก็จะลุกขึ้น หยิบแก้วเหล้ามาชนแก้วและดื่ม
การดื่มเหล้า - การชนแก้ว เวลาที่มีผู้ใหญ่/เจ้าของงานหรือไม่ว่าใครก็ตามที่เดินมาชนกับเราแบบจริงจัง ตามปกติแล้ว เราต้องกินให้หมดนะครับ มิเช่นนั้นจะแสดงว่าเราไม่จริงใจ คนจีนมีความเชื่อแบบนี้
คนจีนยุคใหม่ ถ้าเป็นรุ่นใหม่กับรุ่นใหม่ดีลกัน บางทีจบแค่ร้านอาหาร กินอาหารมื้อใหญ่ โนแอล หรือดีลตามร้านชาหรือร้านกาแฟก็เพียงพอแล้ว
ส่วนถ้าคนรุ่นใหม่ไปดีลกับรุ่นเก่า ก็อาจจะยังคงมีเหล้าครับ แต่ก็อาจเลี่ยงได้มากกว่าสมัยก่อน
สังเกตง่ายๆ อะไรที่จีนนำมาใส่บ่อยๆ ในซีรี่ย์ หรือหนัง สิ่งเหล่านั้นมักเป็นวิถีชีวิตหรือวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมในจีนที่ถือเป็น Normที่รู้กัน
อย่างในหนังจีนหรือซีรี่จีนย้อนยุคเรามักจะเห็นการดื่มเหล้าฉลองนู่นนี่หรือคุยธุรกิจ
แต่ตอนนี้ถ้าลองไปดูตามซีรี่วัยรุ่น หรือซีรี่สมัยใหม่ เริ่มเห็นการไปดีลงาน คุยธุรกิจ ตามร้านกาแฟ หรือโนแอล มากขึ้น
"ถ้าเราไม่สามารถดื่มได้ โดยเฉพาะสำหรับผู้หญิง เราสามารถเลี่ยงได้ไหม ? หากไปอยู่ในวงสังสรรค์ /งานเลี้ยง"
จากประสบการณ์พบว่า สามารถบอกคนจีนตรงๆได้ โดยเฉพาะหากเราเป็นต่างชาติและผู้หญิง
คนจีนจะเกรงใจต่างชาติพอสมควรนะครับ คือเขาเข้าใจว่าวัฒนธรรมต่างกัน
1
เราสามารถบอกได้เลยว่า ขออนุญาตไม่ดื่มนะ โดยจะอ้างว่า "喝酒过敏 แพ้เหล้า" ก็ได้ครับ แต่ก็ต้องยอมรับว่า บางทีก็ต้องดูสถานการณ์ ดูนิสัยของคนนั้นด้วย ถ้าเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ก็ต้องหาทริคในการดื่มนิดหนึ่ง :-P
อย่างไรก็ตาม คนจีนจำนวนไม่น้อย ชอบคนตรง เพราะโดยนิสัยของคนจีนก็ตรงๆอยู่แล้ว ดังนั้นถ้าเราอธิบายและบอกอย่างจริงใจและจริงจังว่า เราเข้าใจในวัฒนธรรมของเขานะ แต่เราต้องขออภัยจริงๆ เราแพ้เหล้า เราดื่มไม่ได้ คนจีนส่วนใหญ่ก็พร้อมเข้าใจนะครับ
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา