20 พ.ค. 2020 เวลา 04:19 • การศึกษา
Askida Ekmek วัฒนธรรมการแบ่งอาหารฟรีอย่างเงียบๆของชาวตุรกี
การแบ่งอาหารนั้นมีรูปแบบที่หลากหลาย โดยเฉพาะที่ประเทศตุรกี มีวัฒนธรรมแปลกที่ไม่เหมือนใคร คือ วัฒนธรรมการแบ่งอาหารฟรีอย่างเงียบๆ โดยในภาษาตุรกีเรียกว่า Askida Ekmek.
ประโยชน์ที่กล่าวมานั้น อาจจะไม่คุ้นหูเราสักเท่าไหร่ ชาวตุรกีสืบทอดวัฒนธรรมนี้และปฏิบัติกันอย่างไร?
Askida Ekmek ตามรูปศัพท์ แปลว่า ขนมปังที่ถูกเก็บไว้ ศัพท์ดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมที่ได้ปฏิบัติกันรุ่นสู่รุ่นมาเป็นเวลาหลายศตวรรษแล้ว
จุดประสงค์ของ Askida Ekmek คือ การช่วยคนที่ตกทุกข์ได้ยาก และผู้รับยังคงรักษาศักดิ์ศรีของตัวเองและความสงบในชีวิตของพวกเขาด้วย. ปกติแล้วคนหนึ่งคนจะซื้อขนมปังสองก้อน ก้อนหนึ่งสำหรับตัวเอง และ อีกก้อนหนึ่งแบ่งให้คนที่มีความจำเป็น.
ลำดับการณ์ในการปฏิบัติ Askida Ekmek โดยย่อ เพื่อให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น
1. ไปซื้อขนมปังที่ร้านขนมปัง
2. ซื้อขนมปังสองก้อน แต่เก็บไว้ก้อนหนึ่ง
3. ตอนจ่ายเงิน บอกเจ้าของร้านว่า ขนมปังอีกก้อนหนึ่งนั้น ให้เป็น Askida Ekmek ให้แจกให้คนที่มีความจำเป็น.
4. เจ้าของร้านจะเก็บรวบรวม ขนมปัง Askida Ekmek นั้น เพื่อทำการแจกจ่ายแก่คนที่มีความจำเป็นต่อไป.
ASKIDA EKMEK
เมื่อมีคนมาที่ร้าน แล้วถามถึง ขนมปัง Askida Ekmek ทางร้านก็จะให้ฟรี โดยไม่คิดค่าอะไรเลย. วัฒนธรรมนี้ท่านสามารถไปดูได้ที่ ร้านขนมปังที่เมืองกอสเตเป, อินสตันบูล
ร้านดังกล่าวผลิตขนมปังมากถึง 1,200 ชิ้นต่อวัน และมีขนมปังชนิดต่างๆวางขาย ถ้าผู้อ่านไปแถวนั้น ท่านจะเห็นพนักงานจะยื่นขนมปังให้แก่คนแปลกหน้าโดยไม่รับเงินแม้สักบาท และผู้อ่านก็จะได้เห็นคนที่มาซื้อขนมปังสองก้อนแต่หยิบแค่ก้อนเดียว. วัฒนธรรมคล้ายกันนี้ ในวัฒนธรรมชาวอิตาลีก็มีเช่นเดียวกัน แต่จะต่างกันตรงที่ ชนิดของอาหาร คือที่อิตาลีจะแบ่งกาแฟให้กัน เรียกวัฒนธรรมนี้ว่า Caffe sospeso.

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา