21 พ.ค. 2020 เวลา 09:49 • ความคิดเห็น
เมื่อ อ้ายจง ได้รับเสนอชื่อเข้าชิง COVID-19 CONTENT CREATOR
และเรื่องราว "การทำContentของอ้ายจง"
เพิ่งเห็นบนหน้า Facebook ว่า อ้ายจง ได้รับเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล COVID-19 Content Creator จากทาง Rainmaker (สื่อในเครือ Mango Zero) โดยทาง หมอแล็บแพนด้า เพจชื่อดัง เป็นผู้ชนะรางวัลนี้ไป
แม้ว่า อ้ายจง จะไม่ได้รางวัล แต่นั่นมันไม่ใช่สาระสำคัญ มากไปกว่า "เราได้ทำในสิ่งที่พอจะมีประโยชน์ต่อสังคม และมีคนเห็นคุณค่า แค่นั้นก็ดีที่สุดแล้วครับ "
และบอกตามตรงว่า ผมรู้สึกเป็นเกียรติมาก ที่ได้รับการเสนอชื่อร่วมกับเพจใหญ่ๆและคนดัง อีก 4 ครีเอเตอร์
ผมจึงขอเขียนบทความนี้ เพื่อเล่าเรื่องราวของการ เปลี่ยนเพจอ้ายจง สื่อออนไลน์เล่าเรื่องเมืองจีน มาตามติดสถานการณ์ COVID-19 ในช่วงที่ผ่านมา ให้ทุกคนได้ทราบกัน
ตั้งแต่เริ่มมีข่าวพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในจีน เมื่อราวปลายเดือนธันวาคม โดยตอนนั้นเรายังไม่รู้ว่าเกิดจากสาเหตุอะไรกันแน่ด้วยซ้ำ อ้ายจงก็เริ่มติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด และ มีความคิดว่า “ข้อมูลข่าวสาร คืออาวุธสำคัญที่สุดในการป้องกันตนเองของพวกเราทุกคน”
ในช่วงแรกของการนำเสนอเรื่องนี้ ส่วนใหญ่เป็นข่าวสารจากทางจีน ซึ่งมุ่งเน้นนำเสนอเนื้อหาที่ถูกต้อง มีที่มาที่ไปอย่างชัดเจน โดยเฉพาะ แหล่งที่มาจากในจีน
จนหลายคนรู้สึกว่า “อวยจีนหรือเปล่า?” เพราะต้องยอมรับว่า สื่อต่างชาติและผู้คนจำนวนไม่น้อย มีความเชื่อว่า “จีนปกปิดอะไรบางอย่าง ข่าวที่ออกมา อาจไม่ใช่ความจริง?”
ไม่มีใครรู้หรอกครับว่า เรื่องราวที่ออกมาทุกวันนี้ จริง100%หรือไม่ ไม่ใช่เฉพาะจากสื่อในจีน แต่จากทั่วโลกนั่นแหล่ะ แต่สาเหตุที่ทาง อ้ายจง เล่าเรื่องโดยยึดหลักฐาน-แหล่งข่าวจากทางสื่อจีนและทางการจีนโดยตรง ก็เพราะ 2เหตุผลหลัก
- เราเป็นสื่อออนไลน์ที่เล่าเรื่องเมืองจีนเป็นหลัก เล่าทุกแง่มุม ตามที่เราได้ตั้งจุดมุ่งหมายตั้งแต่เริ่มทำเพจนี้
- ในฐานะที่จีนเป็นประเทศแรกที่มีรายงานผู้ป่วยออกมา จีนจึงถือว่าเป็น กรณีศึกษา ได้เป็นอย่างดี และ สิ่งที่จีนทำ ทุกก้าวที่จีนขยับ ล้วนส่งผลต่อทั่วโลกอย่างแน่นอน
ยอมรับว่า ผมมีคุยกับเพื่อนๆตั้งแต่จีนระบาดหนักแรกๆว่า อีกไม่นาน คงระบาดไปทั่วโลก และอาจหนักกว่าจีนด้วยซ้ำ นั่นจึงเป็นที่มาของ “การตามติดสถานการณ์ COVID-19 ทั่วโลก อย่างใกล้ชิด แทบจะ 24ชั่วโมง” ของสื่อออนไลน์เล็กๆที่ชื่ออ้ายจง
ย้อนไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ เป็นต้นมา จนถึงตอนนี้ ก็ประมาณ 3เดือน ที่อ้ายจงได้นำเสนอเรื่องราว COVID-19 แทบจะเป็นเนื้อหาหลัก จากเดิมที่เล่าเรื่องเมืองจีน อย่างเดียว ด้วยเหตุผลเดียวกับการทำเพจนี้ ก็คือ “นำเสนอข้อมูลที่ถูกต้องที่สุดเท่าที่จะทำได้ บนหลักฐานและแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือ”
และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ผมมักจะเข้าไปแสดงความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมา ในบทความหลายๆบทความทั้งในFacebook และ บนBlockdit เพื่อแชร์ข้อมูลที่ถูกต้อง โดยเฉพาะข้อมูลจากจีน เพราะยอมรับว่า สื่อต่างประเทศ รวมทั้งไทย สนใจเรื่องนี้จากจีนมาก แต่ข้อมูลที่นำเสนอ จะยึดตามข้อมูลภาษาอังกฤษ ซึ่งหลายต่อหลายครั้ง ไม่ตรงตามข้อมูลที่ออกมาจากจีน (ภาษาจีน) โดยตรง ผมจึงขอใช้พื้นที่นี้เพื่ออธิบายถึงเจ้าของบทความ/เจ้าของเพจทุกคน ที่ผมเข้าไปท้วงหรือคอมเม้นในเชิงชี้แจงเรื่องข้อมูลนะครับ ^^
ขอขอบคุณทุกคนที่ติดตาม อ้ายจง เสมอมา และหวังว่าเราจะอยู่ด้วยกันไปเรื่อยๆนะครับ :-D
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา