21 พ.ค. 2020 เวลา 13:53 • ปรัชญา
# งานฉลองสำหรับเสื้อผ้า
เพราะชื่อเสียง และรูปลักษณ์ภายนอก อาจไม่ใช่ทั้งหมดของความสุข และความสำเร็จ อ่านเรื่องราวต่อไปนี้แล้วคุณจะเข้าใจ
คำเชิญ
ณ เมือง ซีราส ประเทศอิหร่าน มีกวีผู้โด่งดังคนหนึ่งเขามีนามว่า ซีค ซาดี แม้จะมีชื่อเสียงเช่นนั้น แต่เขาก็ไม่ใช่คนร่ำรวย อีกทั้งเขายังมักจะใช้ชีวิตอย่างเรียบง่ายอยู่เสมอ
จนกระทั่งวันหนึ่ง พ่อค้าที่ร่ำรวยที่สุดแห่งเมืองซีราส ก็ได้เดินทางมาหา ซาดี พร้อมกับนักธุรกิจผู้ทรงอิทธิพลอีกหลายท่าน เพื่อมาเชิญให้ ซาดี ไปร่วมงานแต่งงานของลูกสาวเขา
ปฏิเสธไม่ได้
ที่กำลังจะจัดขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ ด้วยเหตุที่ปฏิเสธไม่ได้ เขาจึงจำเป็นต้องตอบตกลงไปเข้าร่วมงานอย่างไม่ยินยอมมากนัก
หลายวันต่อมา ซาดี ก็ได้รับหน้าที่ในการต้อนรับแขกอยู่ด้านหน้าของงาน ซึ่งเขาจะต้องนำแขกทุกคนไปส่งที่ห้องจัดเลี้ยง แต่ด้วยเหตุที่ ซาดี แต่งตัวด้วยชุดที่เรียบง่ายมากจนเกินไป
จึงทำให้พ่อค้าผู้เป็นเจ้าภาพในงานนี้ไม่พอใจเป็นอย่างมาก ซาดี จึงจำเป็นต้องเดินออกไปจากงาน เพื่อเช่าชุดใหม่ให้กลมกลืนกับแขกทุกคนที่มาเข้าร่วมงาน
การเปลี่ยนแปลง
ทันทีที่ ไปถึงร้านเช่าชุด ซาดี ก็ขอให้เจ้าของร้านช่วยเลือกชุดให้ ซึ่งสิ่งที่เจ้าของร้านหยิบมา ก็เป็นชุดที่ถูกประดับประดาไปด้วยอัญมณีที่ดูหรูหรา
และมีแทบชายเสื้อเป็นสีทอง พร้อมด้วยผ้าโพกหัวลวดลายแฟนซี และสวมใส่เข็มขัดหนังแท้ที่เงาวับ
ด้วยความที่ไม่ชิน ซาดี จึงเกิดความเขินอาย และไม่หมั่นใจในชุดของตัวเองเป็นอย่างมาก แต่ด้วยเหตุที่เลือกไม่ได้ เขาจึงจำเป็นจะต้องสวมใส่ชุดนี้ แล้วรีบเดินทางกลับไปที่งานในทันที
เวลานัดหมาย
ณ เวลานั้นเอง พิธีกรก็ได้เริ่มขึ้นไปพูดบนเวที และได้กล่าวชมแขกผู้มีเกียรติทุกคน ที่เข้าร่วมงานแต่งงานนี้ เกี่ยวกับเสื้อผ้า หน้าผม ที่แขกทุกคนสวมใส่มาว่า “สวยงามเลิศหรูสมกับงานที่ยิ่งใหญ่นี้เสียจริง ๆ ”
จนเมื่อเขาเหลือบไปเห็นชุดของ ซาดี เขาจึงเริ่มพูดขึ้นมาว่า “ ว้าว...คุณช่างดูแตกต่างเหลือเกิน คุณใช้เวลานานมากขนาดไหนกัน ในการสวมใส่ และสรรหาชุดที่ดูดีแบบนี้มาได้”
เมื่อได้ฟังเช่นนั้น ซาดี ก็ได้แต่ยิ้มมุมปาก พ่อค้าจึงรีบเดินเข้ามาพา ซาดี ไปนั่งร่วมโต๊ะของประธานด้วยกัน
ความหรูหรา
ซึ่งบนโต๊ะนั้น ถูกจัดวางไปด้วยอาหารที่ดูหรูหรา บนชุดถ้วยชามสีเงินแวววาว อีกทั้งยังมีช้อนซ้อม และมีด ที่ถูกทำขึ้นมาจากเงินแท้ที่แสนแวววาวจนน่าตกใจ
ไม่กี่นาทีต่อมา พนักงานเสิร์ฟก็ได้ น้ำซุปไก่พร้อมด้วยข้าวชั้นดี มาวางไว้ที่ด้านหน้าของเขา แล้วเหตุการณ์ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น
เมื่อ ซาดี เริ่มจุ่มมุมเสื้อคลุมที่ถูกประดับด้วยเส้นสีทองสดใส ลงไปในถ้วย แล้วก็ค่อย ๆ เทข้าวที่แสนหอมหวานผสมลงไป หลังจากนั้นเขาก็พูดขึ้นมาว่า “ นี่เป็นงานฉลองสำหรับคุณ คุณควรสนุกกับมันนะ”
แสดงออก
เมื่อได้เห็นเช่นนั้น แขกทุกคนในงาน รวมไปถึง พ่อค้า ก็ต่างจ้องมองมาที่ ซาดี ด้วยความประหลาดใจเป็นอย่างมาก พ่อค้าจึงพูดขึ้นมาว่า
“ท่านกำลังทำอะไรอยู่ เสื้อผ้าของท่านกินข้าวไม่ได้หรอกนะ ทำไมถึงทำ และพูดกับมันราวกับว่า มันมีชีวิตจิตใจอย่างนั้นแหละ”
ซาดี จึงตอบ อย่างใจเย็นไปว่า “โถ่ว เพื่อนรัก ฉันประหลาดใจจริง ๆ ที่ได้ยินคำถามนี้จากปากคุณ คุณพูดเหมือนกับว่าเป็นคนละคนที่ก่นด่า เรื่องเสื้อของฉันเมื่อตอนต้นงานอย่างนั้นแหล่ะ
คำตอบ
ก่อนหน้านี้ฉันไม่รู้เลยว่าที่จริงแล้วฉันถูกเชิญมาร่วมงานนี้เพราะ ความคิด ชื่อเสียง หรือรูปร่างหน้าตาของฉัน ที่คุณให้ความสำคัญ
แต่เมื่อฉันได้เขามาร่วมงานนี้ มันก็ทำให้ฉันได้เห็นโลกที่แตกต่าง แน่นอนว่า ที่ฉันพูดมา และอยากจะบอกก็คืองานฉลองนี้มีไว้สำหรับเสื้อผ้าชุดนี้ของฉัน ไม่ใช่สำหรับฉันเลย”
ดังคำที่กล่าวไว้ว่า “จงแยกให้ออกว่าจริง ๆ แล้วคุณคือคนที่สำคัญ หรือแค่ยังมีประโยชน์บางอย่างสำหรับเขา”
แปลและเรียบเรียงโดยเรื่องเล่าจากดาวนี้
ที่มา:
อ่านบทความเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄
โฆษณา