21 พ.ค. 2020 เวลา 17:20 • สุขภาพ
ICU กินเนื้อคน
เขียนให้ดูเวอร์ แต่มาดูกันว่า กินได้อย่างไร
เราเห็นภาพ ของคุณ Mike Schultz แล้วใช่มั้ยคะ ว่ากล้ามเนื้อหายไปเกินครึ่ง
จะมาเล่าว่าเกิดอะไรขึ้นกับคนไข้ที่เข้า ICU
เวลาร่างกายป่วยหนักๆ เช่น เป็นโควิดรุนแรง เป็นปอดอักเสบรุนแรง หรือติดเชื้อในกระแสเลือด ถ้าจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์พยุงชีพ เช่น เครื่องช่วยหายใจ ยากระตุ้นความดัน
สิ่งที่พบได้เสมอๆคือ กล้ามเนื้อคนไข้จะหายไปอย่างรวดเร็ว
สาเหตุมีหลายปัจจัยมากๆ
1. การสลายตัวของกล้ามเนื้อ เกิดขึ้นเพราะเวลาอักเสบมากๆในร่างกาย ร่างกายก็จะตอบสนองโดยสร้างสารต่างๆขึ้น ไม่ว่าจะเป็น immunoglobulin (ภูมิต้่านทานแบบหนึ่ง) สร้างเม็ดเลือดขาวเพิ่มขึ้น สารอักเสบต่างๆก็สูงขึ้น
ต้นทุนของสารเหล่านี้ก็โปรตีนนั่นแหละ
ซึ่งกล้ามเนื้อ คือแหล่งโปรตีนหลัก ดังนั้น จึงเกิดการกินเนื้อตัวเอง คือเอาเนื้อตัวเอง มาแปรรูปเป็นสารต่างๆ เพื่อใช้ในกิจการต่างๆของร่างกาย
2. การไม่ได้ขยับตัว
1
อันนี้เป็นเหตุเสริมจากปัจจัยแรก
เพราะสมมตินะ ว่า เรานอนสลบ 48 ชั่วโมง เราตื่นมา เนื้อเราอาจจะยังไม่หายไปไหน แต่ถ้าเรานอนใน icu 48 ชม. เนื้อเราอาจจะหายไป 1/3 แล้วก็เป็นได้
3. เครื่องช่วยหายใจ
การใช้เครื่องช่วยหายใจ ถ้าช่วยมากเกินไป ก็อาจจะเกิดการขี้เกียจของกล้ามเนื้อกะบังลม (กล้ามเนื้อหลักในการหายใจ) ก็ได้
ในทางตรงกันข้าม ถ้าตั้งไม่ถูกต้อง จะเกิดภาวะคนไข้หายใจต้านเครื่อง ส่งผลให้กล้ามเนื้อทั่วร่างกาย ถูกใช้เยอะ จนล้า พอล้าแล้วก็ทำให้กล้ามเนื้อตายไปบางส่วน นึงภาพเราไปวิ่ง marathon แล้วกลับมาไม่เกินโปรตีนคืน ก็เนื้อหายได้นะ
4. ยาบางอย่าง เช่น ยาหย่อนกล้ามเนื้อ (มักใช้ในคนไข้หนักๆ เช่น Schultz ก็ใช้) ยายี้ทำให้เสริมให้กล้ามเนื้อไม่ถูกกระตุ้นเลย ดังนั้นเลยฝ่อง่ายไปอีก ยิ่งถ้าใช้ติดกันหลายๆวัน รับรองหายไปเป็นโลๆ
5. การกินไม่พอ อันนี้เป็นปัจจัยเสริมเช่นกัน
ต้องบอกว่าเวลาเราป่วยหนักๆ หมอจะกำจัดพลังงานเล็กน้อยในวันแรกๆ เพราะให้พลังงานเยอะไป คนไข้ก็เอาไปใช้ไม่ได้ เพราะร่างกายมันป่วยหนัก (คิดถึงตอนเราป่วย เราก็ไม่ค่อยอยากกินอะไรใช้มั้ย เพราะมันมีบางอย่างบอกร่างกายว่ากินมากไป ก็เอาไปใช้ไม่ได้)
หรือบางภาวะ หมอก็จะให้งดอาหารไปก่อนในวันแรกๆ ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นก็อาจจะให้สารอาหารทางหลอกเลือดทดแทนไปก่อน
เนื้อหาย!!
ถ้าถามว่า กล้ามเนื้อจะหายไปแค่ไหน ดูจากหุ่นSchultz ก็น่าจะพอเดาได้นะคะ เพราะกล้ามเนื้อเค้าหายไปเกิน 70% ของเดิมแน่ๆ
หลายการศึกษาในคนไข้ ICU พบว่า กล้าเนื้อหายไป 30-50% ใน 4 วันแรกที่นอน ICU
ถ้าใช้เครื่องช่วยหายใจไป 7 วัน ก็เนื้อหายไป 80%ละ
ตกใจมั้ยหล่ะ!!
แต่ต้องบอกว่า Schultz นั่นโชคดีมากแล้ว ที่รอดมาได้ เพราะคนไข้ COVID ที่เป็นหนักๆ โอกาสรอด คร่าวๆก็ประมาณ 50:50 เค้าโชคดีที่มีโอกาสกลับไป build กล้ามอีกครั้ง (กล้ามนั้น อาจจะทำมาเป็นปี หายไปหลังนอน ICU เพียงครั้งเดียว)
ดังนั้น ภาพที่เค้าถ่าย กำลังพักฟื้น ช่วงนี้ต้องโด๊บสุดชีวิต เค้ายังมีสายให้อาหารที่ท้องเพื่อที่ว่า ถ้าเค้ากินไม่พอก็ยัง feed เพิ่มได้
อยู่ห่างๆ ICU หน่ะดีััั่สุดแล้วววว
โฆษณา