22 พ.ค. 2020 เวลา 04:26 • ข่าว
ECONOMY : Ray Dalio กล่าวว่าอำนาจของจีนนั้นเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะที่อำนาจของสหรัฐฯ นั้นกำลังลดลงอย่างต่อเนื่อง
"ณ ปัจจุบันนี้สหรัฐฯ ยังคงเป็นจักรวรรดิที่ทรงอำนาจมากที่สุด แต่ก็ไม่ได้มากนัก ขณะที่อำนาจของจีนนั้นเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และยังไม่มีมหาอำนาจอื่นใดในโลกที่จะทัดเทียม 2 ประเทศนี้ได้" Ray Dalio เขียนไว้ในรายงานของเขาซึ่งเผยแพร่เมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา
รายงานดังกล่าวมีหัวข้อว่า "The Big Cycles Over The Last 500 Years"
แปลเป็นภาษาไทยได้ว่า "วัฎจักรใหญ่ในรอบ 500 ปีสุดท้าย"
เนื้อหาภายในรายงานเป็นการบรรยายซึ่งชี้ให้เห็นถึงวัฎจักรความเป็นมาและเป็นไปของมหาอำนาจแห่งจักรวรรดิอังกฤษ สหรัฐฯ และดัตซ์ (เนเธอร์แลนด์) โดยมีความยาวประมาณ 10,000 คำ
การบรรยายทั้งหมดแสดงให้เห็นว่า "เศรษฐกิจก็เหมือนมนุษย์" กล่าวคือมีรอบวงจรชีวิตของมันเองอย่างไม่สิ้นสุด (Boom-Bust Cycle) หรือก็คือ เกิดขึ้น -> ตั้งอยู่ (เจริญเติบโต) -> ดับไป (ล่มสลาย) -> เกิดขึ้นใหม่ -> ... (วนแบบนี้ไปเรื่อย ๆ)
Source : Ray Dalio Linkedlin
โดยเนื้อหาได้ระบุว่าเศรษฐกิจของสหรัฐฯ นั้นกำลังอยู่ในขาลงแล้ว ส่วนเศรษฐกิจของจีนนั้นกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้นอย่างมาก
"No two are exactly the same but most are similar"
(ไม่มี 2 สิ่งใดในโลก ที่เริ่มต้นและสิ้นสุดเหมือนกัน 100% แต่เกือบทั้งหมดนั้นคล้ายกัน) Ray Dalio กล่าว
Source : Ray Dalio Linkedlin
อย่างไรก็ตาม Ray Dalio ได้ชี้ให้เห็นว่าทั้งสหรัฐฯ และจีนจะเป็นผู้นำในยุคใหม่ ด้วยคุณสมบัติการมีความคิดสร้างสรรค์ที่ยอดเยี่ยม และมีการจัดการข้อมูลในขั้นสูง รวมถึงมีเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (A.I.) ที่ก้าวหน้า ซึ่งจะยิ่งเพิ่มความสามารถทางด้านปัญญาและความฉลาดของมนุษย์
"ความสามารถในการปรับตัวและความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ ได้พิสูจน์แล้วว่าเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในการแก้ปัญหาและสร้างความก้าวหน้าในระดับโลก"
นอกจาก Ray Dalio แล้ว Elon Musk แห่ง Tesla ก็ยังได้ทำนายไว้ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยกล่าวว่าในอนาคตนั้น เศรษฐกิจของจีนจะมีขนาดใหญ่กว่าเศรษฐกิจของสหรัฐฯ อย่างน้อย 2-3 เท่า
"รากฐานของสงครามคือเศรษฐศาสตร์" Elon Musk กล่าว
"ถ้าคุณมีทรัพยากรอยู่ครึ่งหนึ่งของคู่กรณี คุณจะต้องสร้างนวัตกรรมที่แท้จริง เพราะหากคุณไม่สามารถสร้างนวัตกรรมได้แล้วล่ะก็ คุณจะกลายเป็นผู้แพ้"
Comment : ความหมายตรงนี้ อธิบายให้เข้าใจง่ายก็คือ ในขณะที่เศรษฐกิจของจีนและสหรัฐฯ กำลังมีความใกล้เคียงกันอยู่นั้น ผู้ที่สามารถสร้างนวัตกรรมได้ หรือแม้แต่การเข้าครอบครองโดยใช้กำลัง ก็จะสามารถมีอำนาจอยู่บนโลกนี้ต่อไปได้
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
โฆษณา