23 พ.ค. 2020 เวลา 00:02 • ข่าว
FOCUS : ประเด็นน่าสนใจเช้านี้
1. จีนท้าทายทรัมป์อีกครั้ง โดยได้ประกาศยืนกรานที่จะปรับใช้กฎหมายใหม่ภายในฮ่องกง
ในวันแรกของกิจกรรมทางการเมืองที่ใหญ่ที่สุดของจีนสำหรับปี 2020 Xi Jinping ได้ส่งข้อความที่ชัดเจนถึงโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิปดีของสหรัฐฯ อเมริกา โดยกล่าวว่า
"เราจะทำสิ่งที่เราต้องการในฮ่องกง โดยไม่เกรงกลัวผลที่จะตามมา"
ประเทศจีนได้ยืนยันกับสื่อทั่วโลกในวันศุกร์ที่ผ่านมา ว่าพวกเขาจะผ่านกฎหมายใหม่ที่มีประสิทธิภาพนี้และปรับใช้กับฮ่องกง แม้จะได้รับการต่อต้านจากประชาชนภายในประเทศ ผู้ซึ่งกลัวว่าตนจะสูญเสียความเป็นอิสระภาพ
"ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็ตาม แต่การกระทำของสหรัฐจะไม่ส่งผลกระทบต่อวิธีการที่จีนจะเข้าปกครองฮ่องกงดังเช่นในการตัดสินใจครั้งล่าสุด"
"หากฮ่องกงไม่สามารถทำหน้าที่เป็น Safe Haven ที่ได้รับการป้องกันจากความเสี่ยงทางการเมืองในการทำธุรกิจ ก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่นักลงทุนต่างชาติจะเข้ามาลงทุนที่นี่"
Comment : นักวิเคราะห์บางคนกล่าวว่าการที่จีนทำเช่นนี้จะทำให้เกิดการประท้วงใหญ่ขึ้นอีกครั้ง โดยสหรัฐฯ จะต้องเป็นฝ่ายสนับสนุนอีกแน่ ๆ ดังนั้นเรื่องนี้จึงถืออีกเป็นเรื่องที่น่าติดตามต่อไปครับ
1
อย่างไรก็ตาม จีนยังให้คำมั่นที่จะปฏิบัติตามข้อตกลงการค้าใน Phase แรกกับสหรัฐฯ อย่างแน่นอน โดยให้เหตุผลว่า "จีนนั้นไม่อยากเป็นประเทศที่กระทำผิดสัญญา และหากเรื่องนี้จะล้มเหลวก็ขอให้มันเกิดขึ้นจากความผิดของสหรัฐฯ เองคนเดียว"
2. Alibaba ได้ออกมาคาดการณ์ว่าพวกเขาอาจสามารถปฏิบัติตามกฎหมายความมั่นคงใหม่ของสหรัฐฯ ได้อย่างไม่มีปัญหา
Maggie Wu หัวหน้าฝ่ายการเงินของ Alibaba Group Holding Ltd. กล่าวว่าบริษัทกำลังติดตามข้อมูลต่าง ๆ ที่รัฐบาลสหรัฐฯ จะกำหนดเพื่อเพิกถอนบริษัทของจีนออกจากการซื้อขายในตลาดหุ้นอเมริกา และยังกล่าวว่าพวกเขาอาจสามารถปฏิบัติตามข้อหมายใหม่ทั้งหมดได้อย่างไม่ลำบากมากนัก
นอกจากนี้เธอยังชี้ให้เห็นอีกว่า นักลงทุนอเมริกันที่ซื้อหุ้น Alibaba ในช่วงที่มีการเสนอขายเป็นครั้งแรก (ปี 2014) นั้นจะได้รับผลประโยชน์อย่างมหาศาล โดยหุ้นของ Alibaba เติบโตขึ้นถึง 197% นับตั้งแต่นั้นมา
อย่างไรก็ตาม Alibaba นั้นถือว่าได้รับผลกระทบจาก Coronavirus อยากหนักเช่นกัน โดยการเติบโตของยอดขายรายไตรมาสอยู่ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งตั้งแต่เกิดการระบาดของ Coronavirus ขึ้นมา บริษัทได้สูญเสียมูลค่าในตลาดไปแล้วกว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์
Comment : สถานการณ์ปัจจุบันโดยสรุปก็คือทั้ง 2 ประเทศกำลังปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ต่าง ๆ ทางการเงินและการเมืองโลก เพื่อเข้าสู่สมรภูมิการแข่งขันแย่งชิงอำนาจที่กำลังทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ
ดังนั้นความเคลื่อนไหวทางด้านการเงิน เทคโนโลยี การทหาร และข้อกฎหมายที่เข้มข้น กำลังถูกเปิดเผยออกมาสู่สายตาของสาธารณชนมากขึ้นแล้วในขณะนี้ ซึ่งส่วนตัวของ World Maker เองนั้นมองว่าความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นทั้งหมดนี้ คือการเตรียมพร้อมที่แท้จริงของหลายประเทศ ในการปรับตัวเข้าสู่ยุคสมัยใหม่
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
โฆษณา