23 พ.ค. 2020 เวลา 04:57 • ธุรกิจ
🇭🇰 กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติของจีนสำหรับฮ่องกง เป็น #ฟางเส้นสุดท้าย ระหว่างความสัมพันธ์ของจีนและสหรัฐ 🇺🇸⚔️🇨🇳 โดยเมื่อคืนนี้ทางสหรัฐได้ตอบกลับอย่างชัดเจนว่า จีนจะต้องโดนบทลงโทษอย่างจริงจังแน่ๆหากยังคิดที่จะผ่านกฎหมายที่จะเข้าควบคุมอิสระของฮ่องกงอยู่
ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนที่หลายฝ่ายคาดว่าจะค่อยๆดีขึ้นในปีนี้เพราะสัญญาการค้าเพิ่งเซ็นสำเร็จกันไปเมื่อต้นปีนี้ แต่ทุกอย่างกลับกำลังเป็นไปในทางตรงกันข้ามและกำลังแย่ลงเรื่อยๆ
📌 สหรัฐและจีนกำลังมีข้อพิพาทอยู่หลายประเด็นมาก ไม่ว่าจะเป็น:
1️⃣ #การค้าระหว่างประเทศ - ถึงแม้จะเซ็นสัญญาขั้นแรกไปสำเร็จแต่ทางจีนก็ยังไม่สามารถที่จะซื้อสินค้าของสหรัฐได้ในปริมาณที่สัญญาไว้ สร้างความไม่พอใจให้กับรัฐบาลสหรัฐมากๆ
2️⃣ #วิกฤตไวรัสโควิด19 - ทางรัฐบาลสหรัฐโดยเฉพาะทรัมป์ยังมีความเชื่อว่าจีนเป็นผู้จงใจปล่อยไวรัสออกมาโจมตีสหรัฐและสร้างความปั่นป่วนเพื่อไม่ให้ทรัมป์ชนะการเลือกตั้งสมัยที่ 2
3️⃣ #เทคโนโลยี - การที่จีนต้องการแซงสหรัฐขึ้นไปเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีของโลกนั้นคงไม่ใช่เรื่องที่เป็นความลับอะไร ทำให้ทางสหรัฐต้องขึ้นบัญชีดำต่อบริษัทจีนอย่าง Huawei และ ZTE เพราะคิดว่าจะเป็นภัยคุกคามต่อประเทศในอนาคต
4️⃣ การพยายามควบคุมและรวม #ฮ่องกงและไต้หวัน กลับมาภายใต้นโยบายจีนเดียว - ซึ่งหลายๆประเทศอาจไม่เห็นด้วยกับนโยบายนี้ของจีนโดยเฉพาะทางสหรัฐ และคิดว่าประชาชนฮ่องกงและไต้หวันควรมีอิสรภาพและมีรัฐบาลที่ปกครองตนเองแยกออกมาจากจีน #ซึ่งตอนนี้สถานการณ์ในฮ่องกงกำลังเดือดหนัก
จนสหรัฐต้องย้ำว่าเรื่องของ 🇭🇰 ฮ่องกงนี้จะเป็นฟางเส้นสุดท้ายระหว่างสองประเทศ
📌เมื่อวานนี้นี้ทาง สี จิ้นผิง ได้ส่งข้อความที่ชัดเจนถึงทรัมป์แล้วว่า #จีนไม่ได้กลัวสหรัฐ
ประธานาธิบดี สี จิ้นผิงของจีนได้กล่าวต่อหน้าผู้นำของจีนกว่า 3,000 คนในการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีนว่า ทางจีนเร่งเดินหน้าผ่านกฎหมายที่จะทำให้จีนสามารถควบคุมการประท้วงในฮ่องกงได้อย่างเข้นข้นขึ้น ถึงแม้ว่าทรัมป์จะขู่ว่าห้ามทำแบบนั้นก็ตาม
ทางจีนเตรียมผ่านกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติสำหรับฮ่องกง ที่จะห้ามการแบ่งแยกดินแดน การแทรกแซงของต่างชาติ การก่อการร้าย และกิจกรรมทุกอย่างที่เป็นการปลุกระดม รวมไปถึงการพยายามล้มล้างรัฐบาลจีนในฮ่องกงด้วย โดยทางจีนต้องการตัดไฟตั้งแต่ต้นลมและไม่ปล่อยให้มีโอกาสให้ประชาชนในฮ่องกงชุมนุมเพื่อพยายามโค่นล้มรัฐบาลจีน
📌 เมื่อคืนนี้ทางสหรัฐได้ตอบกลับมาอีกครั้งว่า จีนจะต้องโดนบทลงโทษแน่ๆ
ทาง Michael Pompeo รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐได้ออกมายืนยันว่าหากจีนยังคิดที่จะใช้กฎหมายด้านความมั่นคงฉบับใหม่เข้ากดดันอิสระในการปกครองตนเองของฮ่องกงอยู่ ก็แปลว่าทางจีนตั้งใจขัดกับคำสัญญาที่จีนได้ให้ไว้ตอนรับส่งมอบฮ่องกงคืนในปี 1997
โดยทางสหรัฐกำลังคิดที่จะใช้มาตรการคว่ำบาตรและยกเลิกสิทธิพิเศษด้านภาษีและการค้าแก่ฮ่องกง หรือมาตรการลงโทษอื่นๆแก่จีน
📌 ความเสี่ยงจากความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและจีนที่กำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อาจกำลังเป็นสิ่งที่นักลงทุนต้องจับตามองมากกว่าสถานการณ์ไวรัสโควิดที่ตลาดรับรู้ไปเยอะแล้ว
#OilTradingKP
โฆษณา