24 พ.ค. 2020 เวลา 03:11 • การศึกษา
เริ่มต้นรู้จักอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ชื่อรีเลย์ EP.1
ก่อนจะรู้จักว่ารีเลย์คืออะไร ผู้เขียนขอย้อนวันวานกลับไปสมัยเรียนประถมกันก่อน ผู้อ่านหลายท่านอาจเคยทดลองเรื่องการทำแม่เหล็กไฟฟ้ากันมาบ้าง อุปกรณ์ที่ใช้หลักๆก็มีแค่ 3 อย่าง ได้แก่ ตะปูเหล็ก เส้นลวดทองแดง และถ่านไฟฉาย
ขั้นตอนการทดลองก็แสนง่าย (ผู้อ่านที่เป็นเด็กควรมีผู้ปกครองดูแล) เริ่มตั้งแต่การพันขดลวดทองแดงรอบตะปูเหล็กให้ได้ประมาณ 50 รอบ จากนั้นขูดน้ำยาฉนวนของปลายลวดทองแดงออกทั้ง 2 ด้านเพื่อให้นำไฟฟ้าได้ เสร็จแล้วก็นำปลายขดลวดนั้นมาต่อกับถ่านไฟฉาย เราก็จะได้แม่เหล็กไฟฟ้าที่สามารถดูดเหล็กได้แล้ว
การทดลองเรื่องแม่เหล็กไฟฟ้า
สาเหตุที่ทำให้ตะปูเหล็กกลายเป็นแม่เหล็กได้นั้น เกิดจากกระแสไฟฟ้าที่ไหลผ่านขดลวดจะเหนี่ยวนำแท่งตะปูเหล็กให้เกิดสนามแม่เหล็กขึ้น โดยขั้วเหนือของแม่เหล็กจะมีทิศทางตามนิ้วโป้งของกฎมือขวา
กฎมือขวาตามทฤษฎีแม่เหล็กไฟฟ้า
จากหลักการสร้างแม่เหล็กด้วยกระแสไฟฟ้าดังกล่าว จึงเป็นที่มาให้เกิดสวิตซ์เปิดปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าชนิดหนึ่งซึ่งเรียกว่า "รีเลย์" (Relay) ขึ้น
สัญลักษณ์ทางไฟฟ้าของรีเลย์
หลักการทำงานของรีเลย์ คือ เมื่อมีกระแสไฟฟ้าไหลผ่านขดลวด ทำให้ขดลวดแสดงอำนาจแม่เหล็กขึ้น ส่งผลให้หน้าสัมผัสที่เป็นเหล็กซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามถูกดูดเข้าหาขดลวด รีเลย์จึงทำหน้าที่เป็นสวิตซ์เปิดปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าได้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา