25 พ.ค. 2020 เวลา 00:51 • ความคิดเห็น
เมื่อคนจีนเริ่มเปลี่ยนไป "คนจีนยุคใหม่ เข้าแถว noแซงคิว" ขนาดเที่ยวทะเล ยังถอดรองเท้าเรียงเป็นระเบียบ
อีก1การเปลี่ยนแปลงของจีนยุคใหม่
ที่กำลังดีขึ้น
พวกเราแทบทุกคนคงเคยได้ยินหรืออาจจะพบเจอด้วยตนเอง เกี่ยวกับเรื่องราว "คนจีนไม่มีระเบียบ คนจีนไม่เข้าแถว คนจีนชอบแซงคิว"
ปัญหานี้ เป็น 1ในปัญหาที่คนจีนยุคใหม่ รับรู้ในวงกว้าง และพยายามแก้ไขปัญหาให้ดีขึ้น ทั้งภาครัฐและภาคประชาชนต่างร่วมมือกัน
อ้ายจงพบว่าช่วง4-5ปีมานี้ การต่อแถวทำสิ่งต่างๆ ถือเป็น Norm สิ่งที่คนจีนปฏิบัติกัน การแซงคิวแม้จะยังมีอยู่บ้าง แต่ตามสื่อต่างๆก็มีการนำเสนอสิ่งที่ผิดและสิ่งที่ควรทำ จนคนจีนเองก็พากันปฏิบัติไปในทางที่ควร จนการแซงคิวเองก็เริ่มน้อยลง
อย่างเช่น ย้อนไปเมื่อปี2017 มีไวรัลในโลกโซเชียลจีน Weibo เรื่องราวของ สนามบินเฉิงตู รณรงค์ให้ทุกคนเข้าแถว-ไม่แซงคิว ขณะเข้าคิวตรวจความปลอดภัย ด้วยการให้เจ้าหน้าที่สวมเสื้อกั๊กที่มีประโยค
"นอกจากความรักแล้ว ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนต้องต่อแถวรอ" ประโยคโดนใจ จนชาวจีนแห่กดไลค์ทั่วโซเชียล
ประโยคภาษาจีน 除了爱情 都要排队ที่แปลเป็นไทยว่า "นอกจากความรักแล้ว ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนต้องต่อแถวรอ" เป็นประโยคที่ติดอยู่บนหลังเสื้อกั๊กสีเหลืองของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยสนามบินเฉิงตู เพื่อเชิญชวนให้คนจีนเข้าแถวเป็นระเบียบร้อยขณะเข้ารับการตรวจเช็คความปลอดภัยในสนามบิน
เมื่อมีการเผยแพร่รูปนี้ออกมา ชาวโซเชียลจีนต่างแห่กดไลค์และแชร์จนกลายเป็นกระแสไวรัลในจีนในขณะนี้ ซึ่งนอกจากจะช่วยให้คนจีนที่สนามบินเฉิงตูให้ความร่วมมือในการต่อแถวตรวจเช็คความปลอดภัยแล้ว กระแสนี้ยังเป็นการปลุกจิตสำนึกให้ทุกคนเห็นความสำคัญของการต่อแถว ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใดก็ตาม
พอพูดถึงเรื่องเข้าแถว ความมีระเบียบของคนจีน ที่เริ่มเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นจากที่เราเคยรับรู้ในมุมที่ไม่ดีนักเมื่อสมัยก่อน ก็ทำให้อ้ายจงอยากเล่าประสบการณ์บางส่วนที่อ้ายจงได้พบเจอสมัยอยู่จีน ที่พอจะช่วยยืนยันเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี
ช่วงเดือนเมษายนปี2018 อ้ายจงได้ไปเที่ยวที่เมืองเซินเจิ้น จึงได้เห็นความเป็นระเบียบและทำตามกฎของคนจีน ณ ชายหาด Dameisha เมืองเซินเจิ้น
คือคนจีนถอดรองเท้าเดินลงหาดแบบเป็นระเบียบ
1
ไม่ได้มีกฎบังคับให้ถอดนะ คนที่ถิดคือถอดกันเอง สำหรับคนที่กลัวทรายเข้าเท้าและคิดว่าใส่รองเท้าเดินลำบาก และจากการยืนสังเกตประมาณราวๆ10นาที พบว่า ไม่มีการขโมยและใส่มั่ว
ชายหาดถือว่าสะอาด มีถังขยะอยู่รอบหาด ในส่วนของความปลอดภัย มี Lifeguard ดูแลความปลอดภัยทั่วหาด และตรวจกระเป๋าเพื่อความปลอดภัยตั้งแต่ทางเข้าหาด พร้อมทั้งมีกล้องวงจรปิดแทบทุกจุด
ที่กล่าวมาเป็นการสังเกตการณ์ในวันที่นักท่องเที่ยวอาจไม่เยอะมาก และที่นี่เป็นบริเวณของหาดที่ไม่ได้ใหญ่นัก
ปลายปีที่แล้ว อ้ายจงได้กลับไปเยือนปักกิ่งอีกครั้ง ก็รู้สึกว่ามีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นของคนจีนเช่นกัน คือ การต่อแถวของคนจีนนี่แหล่ะ อย่างภาพเหล่านี้เป็นภาพที่อ้ายจงถ่ายไว้ ขณะไปไหว้พระที่วัดลามะ เห็นได้เลยว่าคนจีนมีระเบียบทีเดียว มีการต่อแถวเพื่อเข้าคิวไหว้พระขอพร หากใครรอไม่ไหว ก็ไปหลบมุมยืนไหว้เงียบๆ ไม่แซงคิว เป็นภาพที่น่าชื่นชมครับ
ภาพจาก Weibo:人民日报
จากความเห็นส่วนตัวของอ้ายจง คนจีนยุคใหม่กับการเข้าแถวที่เป็นระเบียบขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากการปลูกฝังของภาครัฐ ภาคเอกชน ผ่านสื่อ แบบ Softpower และในส่วนของภาคประชาชน โดยเฉพาะตั้งแต่ในรั้วการศึกษา เช่น มหาวิทยาลัย ก็ปลูกฝังเรื่องนี้ เราจึงได้เห็นภาพของนักศึกษาจีนเข้าแถวต่อคิวเพื่อเข้าไปอ่านหนังสือที่ห้องสมุด อยู่บ่อยครั้งในโลกออนไลน์จีน
ทั้งนี้ ยังคงมีคนจีนบางส่วนที่แซงคิวและไม่เคารพกฎระเบียบ จากประสบการณ์ส่วนตัว เราสามารถที่จะบอกพวกเขาตรงๆได้นะครับืโดยเฉพาะหากเจอนักท่องเที่ยวจีนในไทย แต่ถ้าบอกแล้ว รู้สึกว่าบอกไปก็เท่านั้น เขาไม่ให้ความร่วมมือ อันนี้ก็อาจต้องทำใจและปล่อยไป เดี๋ยวเขาก็คงจะเจอบทเรียนเอง ดังเช่นที่คนมีไวรัลในจีนอยู่ไม่น้อย อันมาจากการพร้อมใจกันรุมตำหนิคนจีนที่ทำผิดระเบียบสังคม
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา