25 พ.ค. 2020 เวลา 05:06 • สุขภาพ
ฟางว่าทุกคนคงรู้กันดีอยู่แล้วว่าวิตามินเป็นสิ่งจำเป็นต่อร่างกายของเรา และมีแต่คุณประโยชน์ แต่คุณรู้ไหมคะว่าวิตามินต่าง ๆ มีความลับซ่อนอยู่ หากคุณได้รู้จะช่วยให้คุณดูแลสุขภาพอย่างเหมาะสมและดีต่อร่างกายยิ่งขึ้นได้ค่ะ เรามาดูกันว่า วิตามินมีความลับอะไร ? 😂
🌼 การสูบบุหรี่หนึ่งมวนทำลายวิตามินซีถึง 25-100 มิลลิกรัม
🌼 ประชากรที่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ที่มีควันพิษหนาแน่นจะไม่ได้รับวิตามิน D อย่างที่ประเทศในชนบทได้รับ เพราะหมอกควันพิษขัดขวางการส่องผ่านของรังสียูวี
🌼 คนสูงอายุส่วนใหญ่ไม่ได้รับวิตามินดีอย่างพอเพียงจากอาหาร และร่างกายไม่สามารถสังเคราะห์ได้มากนัก เพราะได้รับแสงแดดไม่พอเพียง
🌼 การดื่มเครื่องดื่มมึนเมาเพียงวันละ 1 แก้ว ทำให้ร่างกายต้องสูญเสียวิตามิน B1 และ B6 และกรดโฟลิก
🌼 การรับประทานยาคุมกำเนิดอาจทำให้ร่างกายขาดวิตามิน B6 B12 โฟลิกและวิตามิน C
🌼 วิตามิน B1 ช่วยรักษาอาการเมารถ เมาเรือ และเมาเครื่องบินได้
🌼 ยาแอสไพรินสามารถเพิ่มอัตราการขับออกของวิตามินซีถึง 3 เท่า
🌼 ฟลาโวนอยด์ในองุ่นแดงมีประสิทธิภาพสูงกว่าวิตามินอีมากกว่าพันเท่า ในการยับยั้งปฏิกิริยาออกซิเดชั่นของคอเลสเตอรอลชนิด LDL
🌼 หากคุณต้องนอนอยู่บนเตียงตลอดเป็นเวลา 1 สัปดาห์หรือมากกว่า คุณจำเป็นต้องเสริมแคลเซียมเป็นพิเศษ เพราะร่างกายสูญเสียความหนาแน่นของมวลกระดูกไปในระหว่างที่ต้องนอนนานๆ
เมื่อรู้แบบนี้แล้ว ฟางอยากให้ทุกคนหันมาทานอาหารให้ครบ 5 หมู่กันนะคะ 😊 เพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินที่จำเป็นอย่างครบถ้วนกันดีกว่าค่ะ และอย่าลืมเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ พร้อมออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อการมีสุขภาพที่ดีและแข็งแรงยิ่งขึ้นด้วยนะคะ 😊
#เรื่องดีดี #ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับวิตามินที่คุณอาจไม่เคยรู้ !!
🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃
อ้างอิง
Earl Mindell and Hester Mundis Armonk. The New vitamin bible. New Yotk U.S.A ; 2004

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา