28 พ.ค. 2020 เวลา 23:00
#หลวงปู่เจี๊ยะน้ำตาร่วง
ในปี ๒๕๐๔- ปี๒๕๐๖ หลวงปู่เจี๊ยะมาจำพรรษาด้วย ที่วัดป่าบ้านตาด ในระยะนั้น อยู่ในระหว่างการก่อสร้างกุฏิองค์หลวงตามหาบัว ที่ท่านใช้จนถึงปัจจุบัน เป็นกุฏิที่ยังไม่ยกขึ้น ใต้ถุนกุฏิเป็นดินโล่งๆ ในตอนนั้น หลวงปู่เจี๊ยะตั้งใจจะใช้คราดเกลี่ยดิน บริเวรกุฏิ แต่มาทำในเวลาทีล่วงไปมาก
จนกลายเป็นเหตุดังนี้
“ ท่านเจี๊ยะ เคยมาจำพรรษาที่นี่ปีหนึ่ง ปี ๒๕๐๔ ลืมเมื่อไหร่ ก็ออกมาจากพ่อแม่ครูจารย์มั่นด้วยกัน หยกๆ มาตอนค่ำ “เราจะปลูกกุฏิ” หลังที่เราอยู่ทุกวันนี้ เกลี่ยดินออกจากนี้ไปค่ำๆ เราก็เดินจงกรม เป็นเวลาเดินจงกรมกำลังจะมืด ฟังเสียงค้อนดังเปรี้ยงๆ กลางวัด
“เอ้า..มันอะไรนักหนานี่"
เราก็ออกจากทางจงกรมไปเลย ไปเห็นอาจารย์เจี๊ยะ กำลังทำคราด ที่จะเอามาเกลี่ยดินที่กุฏิเรา ไปถึงก็ยืนซัดกันเลย
1
"นี่ ท่านมาจากพ่อแม่ครูจารย์มั่น ผมก็มาจากพ่อแม่ครูจารย์มั่น พ่อแม่ครูจารย์มั่นเคยทำอย่างนี้ไหม? ผมอยากถามเท่านั้นเอง ผมเรียนน้อย"
พอว่างั้นท่านเข้าใจแล้วนี่ แล้วก็เดินกลับมา ท่านมานั่งรออยู่ข้างบนที่ฉัน ท่านมานั่งรออยู่แล้ว มาปุ้ปปั๊บก็ขึ้นมาเลย มาจับขาแล้วดึงออกไป เอาหัวมาถูเท้าเรา..
"ตีนนี่ มันสำหรับเหยียบขี้
ไม่ใช่เหยียบหัวคนนะ” เราว่า
"ขอเหยียบหน่อยเถอะ มันผิดเอาเสียมากมาย มันโง่เอาเสียเหลือเกิน"
ท่านว่า น้ำตาร่วงเลย
"แหม ท่านอาจารย์ทำไมพูดถูกต้องเอานักหนา เมื่อคืนผมนอนแล้ว น้ำตาร่วงตลอด"
นั่นเห็นไหม ธรรมต่อธรรมเข้ากันมันเป็นอย่างนี้แหละ ใส่เปรี้ยงๆ เป็นธรรมทั้งนั้นนี่นะ ทางนั้นยอมรับก็เป็นธรรม นี่ล่ะธรรมต่อธรรมเข้ากันได้สนิท
1
อาจารย์เจี๊ยะท่านก็บอกตรงๆเลยว่า
"พระที่มาอยู่ในหัวใจผมมีสององค์ ท่านอาจารย์มั่นหนึ่ง กับท่านอาจารย์อีกหนึ่ง นอกนั้นผมไม่ค่อยลงใครง่ายๆ"
ท่านเป็นลูกเจ๊ก ท่านก็พูดแบบเจ๊กละซิ เราก็ฟังแบบเรา นี่ล่ะที่ว่าขวานผ่าซาก ดึงเท้าของเรา ไปเอาหัวมาถูเลย น้ำตาพังด้วยนะ เพราะฉะนั้นท่านถึงลงยอมละซิ พ่อแม่ครูจารย์มั่นไม่เคยพาทำอย่างนั้น ท่านมาทำได้ไง ว่างั้นเลย ทิ้งปั๊วเลยนะ ที่กำลังเป๊กๆ เราก็เดินกลับเลย
ท่านเป็นธรรม ท่านตรงไปตรงมาด้วยความเป็นธรรม ผิดบอกว่าผิดเลย
ถูกบอกว่าถูก เรียกว่าธรรม แต่โลกของกิเลสตัณหาเขาว่า ขวานผ่าซาก กิริยาท่าทางท่านไม่สวยงาม ไม่งามก็ตาม ออกจากใจที่สวยงามแล้วนั่นแหละ แสดงออกมา กิริยาท่าทางนิสัยต่างกัน ความเป็นธรรมเป็นหลักใหญ่ “
หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน
หนังสือญาณสัมปันนสัมมานุสรณ์
หลวงปู่เจี๊ยะ พระผู้เป็นดั่งผ้าขื้ริ้วห่อทอง
โฆษณา