26 พ.ค. 2020 เวลา 08:14 • ความคิดเห็น
สมัครงาน-สัมภาษณ์-เซ็นสัญญาจ้างงานแบบออนไลน์
New Normal หลังCOVID-19
เทรนด์ใหม่ของการหางานในจีน
ภาพประกอบ จาก http://en.people.cn (People's Daily)
ปกติแล้วในจีน แต่ละปีจะมีงานแฟร์หางานของระดับชาติ และระดับมณฑล/เมือง รวมถึงตามมหาวิทยาลัยต่างๆ แต่สำหรับปีนี้แตกต่าง เพร่ะเกิดวิกฤติแพร่ระบาด COVID-19
การหางานของบัณฑิตจบใหม่และผู้ต้องการเปลี่ยนงาน จึงกลายเป็น Digital disruptionแบบเต็มรูปแบบ
งานแฟร์จัดหางาน ถูกจัดขึ้นในรูปแบบ Online ผู้สมัครงานกรอกข้อมูลในระบบ และระบบจะแนะนำตำแหน่งงานของบริษัทต่างๆที่ตรงกับข้อมูลและความสนใจของผู้สมัคร
โดยมีหลายบริษัท ใช้ระบย Live streaming หรือ Liveสด เพื่อโปรโมทบริษัทและอธิบายข้อมูลของบริษัทและตำแหน่งงานที่ผู้สมัครทุกคนควรรู้ รวมถึง Liveสดให้เห็นสิ่งแวดล้อม-บรรยากาศของออฟฟิศ เพื่อดึงดูดให้ผู้สมัครงานเกิดความสนใจอยากสมัครมากขึ้น
.
ขั้นตอนของการสัมภาษณ์งาน บริษัทในจีนจำนวนมากใช้ระบบ Online meeting หรือการพูดคุยทาง Video เพื่อสัมภาษณ์ผู้สมัคร ซึ่งบางบริษัท ใช้ระบบ AI ในการคัดกรองผู้สมัครเบื้องต้นด้วย
.
เมื่อได้รับการคัดเลือก และผู้สมัครก็ตกลงจะทำงานในบริษัทนั้น ระบบเซ็นสัญญาออนไลน์ก็จะเข้ามาแทนที่การเดินทางไปทำสัญญาที่ออฟฟิศ เรียกได้ว่าสามารถหางานและได้งาน โดยไม่ต้องออกนอกบ้านเลยทีเดียว ทุกอย่าง Go Online!
.
อ้ายจงนำภาพของการหางานก่อนหน้าที่จะเกิด COVID-19 มาให้ดูครับ คือแต่ละเมืองในจีน จะมีสำยักงานจัดหางาน ซึ่งทุกวันจะมีคนไปดูตำแหน่งงานและยื่นสมัครงานที่นี่ อย่างเช่นเมืองซีอาน ที่อ้ายจงเคยใช้ชีวิตที่นั่น
บรรยากาศหน้าสำนักงานจัดหางานเมืองซีอาน ก่อนCOVID-19 (อ้ายจงถ่ายภาพด้วยตนเอง)
บรรยากาศหน้าสำนักงานจัดหางานเมืองซีอาน ก่อนCOVID-19 (อ้ายจงถ่ายภาพด้วยตนเอง)
แต่ตอนนี้ ตั้งแต่ COVID-19 ระบาดหนัก การหางานและรับสมัครงานก็อยู่บนโลกออนไลน์หมดแล้วครับ
"เพราะ COVID-19 ยังคงอยู่รอบตัวเรา Social Distancingจึงยังคงสำคัญนะครับ"
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา