29 พ.ค. 2020 เวลา 21:38 • ปรัชญา
“อานิสงส์ของการฟังเทศน์ฟังธรรม”
ธรรมะรุ่งอรุณ ☀️
๓๐ พฤษภาคม ๒๕๖๓
การฟังธรรมนี้พระพุทธเจ้าทรงตรัสสอนไว้ว่าเป็นมงคลอย่างยิ่ง มงคลคือประโยชน์ มีประโยชน์ที่จะทำให้พัฒนาชีวิตจิตใจให้ดีขึ้น ให้มีความสุขมากขึ้น ให้มีความเจริญมากขึ้น ความสุขนี้ก็คือความสุขทางใจ ไม่ใช่ความสุขทางลาภยศสรรเสริญ ความเจริญก็เช่นเดียวกัน เจริญทางจิตใจ ไม่ได้เจริญทางลาภยศสรรเสริญสุข ความสุขทางลาภยศสรรเสริญสุขนี้เป็นความสุขที่ชั่วคราว ที่สิ้นสุดลงไปกับความตายของร่างกาย แต่ความสุขความเจริญนี้อยู่ยืนยาวนานกว่า เป็นความสุขความเจริญของจิตใจ จิตใจก็เป็นเหมือนกับต้นไม้หรือร่างกาย ต่างตรงเพียงที่จิตใจไม่ตายเหมือนต้นไม้เหมือนร่างกาย จิตใจอยู่ต่อไป เพราะฉะนั้นการฟังเทศน์ฟังธรรมนี้ จึงเล็งประโยชน์ไปที่ความสุขความเจริญทางจิตใจ ไม่ได้พุ่งไปที่ความสุขความเจริญทางลาภยศสรรเสริญ ดังนั้นผู้ที่ฟังธรรมแล้วมาบ่นว่าไม่ร่ำไม่รวยนี้ช่วยไม่ได้ ไม่ได้เลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่ง ไม่ได้รับรางวี่รางวัลอะไรต่างๆ อันนี้ไม่ได้เป็นผลประโยชน์ที่จะได้รับจากการศึกษา ฟังเทศน์ฟังธรรม
อานิสงส์ของการฟังเทศน์ฟังธรรมก็ทรงแสดงไว้อยู่ ๕ ประการด้วยกัน คือ
๑. จะได้ยินได้ฟังเรื่องของธรรมที่เราไม่เคยได้ยินได้ฟังมาก่อน
๒. เรื่องของธรรมที่เราได้เคยได้ยินได้ฟังแล้ว พอเราได้ฟังเพิ่มมากขึ้นตามลำดับ เราก็จะเกิดความเข้าอกเข้าใจดีขึ้นไปตามลำดับ
๓. จะกำจัดความลังเลสงสัยต่างๆ ให้หายไปให้หมดไปได้
๔. จะทำให้เกิดมีความเห็นที่ถูกต้อง
๕. จะทำให้จิตใจสงบผ่องใสมีความสุข
ข้อที่ ๕ นี้สามารถรับผลได้ทันทีถ้าตั้งใจฟังด้วยสติ และกาย วาจา ที่นิ่งที่สงบ เวลาฟังเทศน์ฟังธรรมจึงไม่ควรทำอะไรอย่างอื่นควบคู่ไปด้วย เพราะว่าจะไม่ได้รับประโยชน์ จะไม่ทำให้จิตใจสงบนั่นเอง เวลาฟังธรรมถ้าอยากจะให้จิตใจสงบ กาย วาจา ต้องสงบ ร่างกายต้องอยู่เฉยๆ วาจาก็ไม่พูดคุยกัน ใจก็ไม่คิดถึงเรื่องราวต่างๆ ให้คิดอยู่กับเรื่องของธรรมที่กำลังติดตามฟังอยู่ในขณะนี้เท่านั้น แล้วธรรมก็จะเข้าไปปรับใจจากความวุ่นวายต่างๆ ให้มาสู่ความสงบต่อไป
ธรรมะหน้ากุฏิ
วันที่ ๒๘ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๓
พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
วัดญาณสังวรารามฯ จังหวัดชลบุรี
ณ จุลศาลา เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาชีโอน
โฆษณา