30 พ.ค. 2020 เวลา 18:50 • ธุรกิจ
จนท. รัฐบาลฮ่องกงโจมตีคัดค้านประกาศของ ปธน. ทรัมป์ที่จะยกเลิกฐานะและสิทธิพิเศษทางการค้าที่สหรัฐฯ ให้กับฮ่องกงเพื่อลงโทษจีนที่ออกกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่สำหรับเมืองที่เป็นศูนย์กลางการเงินแห่งหนึ่งของโลก
ทรัมป์ได้แถลงที่ทำเนียบขาวว่าฮ่องกงกำลังสูญเสียสถานะที่ได้รับสิทธิพิเศษทางเศรษฐกิจจากสหรัฐ ในขณะที่ จนท. รัฐบาลจีนบางคนอาจจะถูกสหรัฐฯ คว่ำบาตรด้วย
จอห์น ลี รมว. ความมั่นคงของรัฐบาลฮ่องกง แถลงว่ารัฐบาลฮ่องกงจะไม่ยอมอ่อนข้อต่อการข่มขู่ของสหรัฐฯ และรัฐบาลจีนคงจะเดินหน้าบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ต่อไป
ลีกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าเขาไม่เชื่อว่าการข่มขู่ของสหรัฐฯ จะสัมฤทธิ์ผลตามความตั้งใจเพราะรัฐบาลคิดว่าสิ่งที่จีนทำไปเป็นสิ่งที่ถูกต้องเหมาะสม
ส่วน เธริซ่า เฉิง รมว. ยุติธรรมฮ่องกง กล่าวว่าเหตุผลที่ทรัมป์อ้างสำหรับการตัดสินใจของสหรัฐฯ ไม่มีความถูกต้องชอบธรรมแต่ประการใด เพราะกฎหมายฉบับใหม่ของจีนตั้งอยู่บนหลักการของกฎหมายที่มีความจำเป็น
ทรัมป์แถลงที่ทำเนียบขาวว่ารัฐบาลจีนละเมิดคำมั่นสัญญาเดิมที่จะดำรงระบอบการปกครองอิสระของตัวเองในกรณีของฮ่องกง
ผู้นำสหรัฐกล่าวว่าเขาจะยกเลิกสิทธิพิเศษทางด้านศุลกากรและการท่องเที่ยวที่ให้กับฮ่องกงซึ่งมีมากกว่าที่ให้กับผืนแผ่นดินใหญ่จีน พร้อมกับจะคว่ำบาตร จนท. จีนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำลายสิทธิเสรีภาพของฮ่องกง
ผู้นำสหรัฐกล่าวว่าสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในฮ่องกงคือเหตุการณ์อันน่าเศร้าสลดของโลก แต่เขาได้ปล่อยให้รัฐบาลและภาคธุรกิจของฮ่องกงสงสัยเกี่ยวกับรายละเอียดและตารางเวลาที่สหรัฐจะใช้ลงโทษจีนและฮ่องกงต่อไป
สภาแแห่งชาติของจีนได้ผ่านร่างกฎหมายพิเศษที่ห้ามการเคลื่อนไหวใดๆที่จะนำไปสู่การแบ่งแยกดินแดน การก่อการร้าย หรือการแทรกแซงจากต่างชาติในฮ่องกง
กฎหมายฉบับใหม่ของจีนเปิดทางให้รัฐบาลจีนส่ง จนท. ฝ่ายความมั่นคงหรือหน่วยข่าวกรองเข้าไปประจำอยู่ในฮ่องกงได้เป็นครั้งแรก ซึ่งผู้ที่ไม่เห็นด้วยมองว่าเป็นการคุกคามสิทธิเสรีภาพที่มีมากในฮ่องกงในปัจจุบัน
แต่รัฐบาลจีนและทางการฮ่องกงยืนยันว่ากฎหมายใหม่ฉบับนี้มีจุดมุ่งหมายเพียงเพื่อแก้ปัญหา "กล่มผู้สร้างความวุ่นวาย" ที่มีจำนวนน้อยที่คุกคามความมั่นคงของจีนเท่านั้น
รัฐบาลจีนกล่าวว่าอำนาจเพิ่มเติมดังกล่าวมีความจำเป็นหลังจากเหตุการณ์ประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่รุนแรงในฮ่องกงเมื่อปีที่แล้ว
ในขณะนี้ ฮ่องกงกำลังตกอยู่ในบรรยากาศที่ตึงเครียดหลังจากที่เพิ่งมีการปลด "ล๊อคดาวน์" การระบาดของไวรัส Covid-19 โดยเป็นที่คาดกันว่ากลุ่มผู้ประท้วงกำลังเตรียมที่จะออกมาชุมนุมกันตามท้องถนนในวันอาทิตย์นี้
บริษัทธุรกิจสหรัฐกว่า 1,300 บริษัทได้เปิดสำนักงานสาขาอยู่ในฮ่องกง พร้อมกับมีการจ้างงานท้องถิ่นอยู่ประมาณ 100,000 คน
ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา สหรัฐฯ เป็นประเทศที่มีดุลการค้าเกินดุลมากที่สุดในฮ่องกง
โฆษณา