31 พ.ค. 2020 เวลา 11:10 • ความคิดเห็น
เสรีภาพ❎มีอยู่จริง
"ขออากาศให้ฉันหายใจบ้าง" คำร้องขอครั้งสุดท้ายของชาวอเมริกันผิวสี  ที่พยายามเรียกร้องสิทธิ์ในการมีชีวิตบนดินแดนแห่งเสรีภาพ
ในบทกวีภายใต้ฐานเทพีเสรีภาพที่ยืนถือโคมไฟอยู่ข้างประตูทองคำ มีการกล่าวต้อนรับผู้อพยพที่ขาดแม้แต่สิทธิ์ที่จะหายใจได้อย่างอิสระ แต่ดูเหมือนตลอดเวลาสองร้อยกว่าปีของการก่อตั้งประเทศ สิทธิ์ในการมีชีวิตอย่างเสรี จะจำกัดอยู่เพียงกลุ่มอเมริกันผิวขาวเท่านั้น
ในวรรณกรรมรางวัลพูลิตเชอร์ เรื่อง "ฆ่าม็อกกิ้งเบิร์ด" ที่พูดถึงชายคนหนึ่งที่ถูกตันสินจำคุกและเสียชีวิตอย่างไร้ความผิดเพียงเพราะเขาเป็นชนผิวสี สะท้อนเรื่องการรังเกียจคนต่างผิวในอเมริกาที่มีมานานได้เป็นอย่างดี
และจากปัญหาสงครามการค้าระหว่างอเมริกาและจีน รวมถึงการแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัส ทำให้ปัญหาการเหยียดชนชาติไม่ได้จำกัดเพียงชาวอเมริกันผิวสีเท่านั้น แต่ยังลุกลามมาถึงชาวเอเชียผิวเหลืองที่หวังเข้าไปขุดทองตามคำเชิญชวนของเทพีลิเบอร์ตาสอีกด้วย
จากการเสียชีวิตขณะถูกจับกุมของ จอร์จ ฟลอยด์ เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2563 ชายชาวอเมริกันผิวสีที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้เข่ากดคอจนทำให้เสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจ แม้เขาจะพยายามร้องขอว่า "ฉันหายใจไม่ออก...ฉันทรมาน...ฉันหายใจไม่ออก" สร้างความโกรธแค้นจนเกิดกระแสเรียกร้องสิทธิในการมีชีวิตในดินแดนแห่งเสรีภาพแห่งนี้
การเสียชีวิตของฟลอยด์ถูกนำไปเปรียบเทียบกับการเสียชีวิตใน พ.ศ. 2557 ของ เอริก การ์เนอร์  ชายผิวสีที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจนิวยอร์กล็อกคอไว้กับพื้นระหว่างการจับกุม แม้เขาพยายามบอกตำรวจว่า "ผมหายใจไม่ออก" ถึงสิบเอ็ดครั้งก่อนเสียชีวิต
ที่ผ่านมาชาวอเมริกันผิวสีเป็นที่รังเกียจ ถูกกดขี่ และถูกเลือกปฏิบัติจากเจ้าหน้าที่รัฐและชาวอเมริกันผิวขาว คนผิวสีมักถูกตั้งข้อหาทั้งที่ไม่มีความผิด จำนวนมากเสียชีวิตจากการถูกจับกุมด้วยวิธีกดคอให้ขาดอากาศหายใจ ...แต่ไม่เคยมีองค์กรเพื่อสิทธิเสรีภาพใด ๆ เข้าไปเรียกร้องความเป็นธรรมให้พวกเขา
การเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ เป็นเหมือนฟางเส้นสุดท้ายที่เรียกเหล่านกม็อกกิ้งเจย์ให้มารวมตัวกันด้วยความโกรธแค้น
การประท้วงลุกลามรุนแรงไปหลายเมืองทั่วประเทศ มีการยึดรถโดยสาร เผาทำลายร้านค้า รถตำรวจ และทรัพย์สินต่าง ๆ จนทางการต้องประกาศเคอร์ฟิว และใช้กำลังเข้าจับกุม
แต่การเรียกร้องสิทธิความเท่าเทียมของชาวอเมริกันครั้งนี้ ทั่วโลกทำได้เพียงจับตามองการจัดการกับปัญหาของเทพีลิเบอร์ตาสเท่านั้น
แต่ไม่มีใครเข้าไปช่วยพวกเขาได้ เพราะดินแดนแห่งนี้เป็นดินแดนที่ประชาชนมีสิทธิเสรีภาพมากที่สุดในโลกแล้ว?
... เพียงแต่สิทธิเสรีภาพของแต่ละคนมันไม่เท่ากัน
#พอดี
โฆษณา