2 มิ.ย. 2020 เวลา 04:05 • ธุรกิจ
จีนตอบโต้สหรัฐฯ กลับ สั่งระงับการนำเข้าสินค้าเกษตรจากสหรัฐฯ ขณะที่ การประท้วงในสหรัฐฯ ทวีความรุนแรงมากขึ้น ทำให้ Apple และ Amazon สั่งปิดสาขาทั่วประเทศ !!! / โดย คลินิกการลงทุน
จีนตอบโต้สหรัฐฯ กลับ สั่งระงับการนำเข้าสินค้าเกษตรจากสหรัฐฯ ขณะที่ การประท้วงในสหรัฐฯ ทวีความรุนแรงมากขึ้น ทำให้ Apple และ Amazon สั่งปิดสาขาทั่วประเทศ !!! / โดย คลินิกการลงทุน
เมื่อคืนนี้ ดัชนี Dow Jones ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวขึ้นเล็กน้อย 91.91 จุด หรือลบไป 0.36% ดัชนี S&P 500 ปรับตัวขึ้น 0.38% และดัชนี Nasdaq ปรับตัวขึ้น 0.66% ขณะที่ ดัชนี VIX ก็ปรับตัวขึ้น 2.62% เช่นเดียวกัน โดยหุ้นที่มีการซื้อขายสูงสุด 5 อันดับแรก ส่วนใหญ่เป็นหุ้นกลุ่มเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ ได้แก่ Tesla (+7.56%), Amazon.com (+1.17%), Apple (+1.23%), Ecolab (-1.66%) และ Zoom Video (+13.75%)
Source: investing.com
ทางฝั่งของตลาดหุ้นยุโรปมีทั้งในแดนบวกและแดนลบ โดยดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีที่ปรับตัวลง 1.65% ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นอังกฤษปรับตัวขึ้น 1.48% และดัชนี CAC 40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปรับตัวขึ้น 1.43% ส่วนทางฝั่งของตลาดหุ้นเอเชียเปิดตลาดเช้านี้ส่วนใหญ่ปรับตัวขึ้นในแดนบวก โดยเมื่อวานนี้ ดัชนี SET index ตลาดหุ้นไทย ปรับตัวขึ้นเล็กน้อย 9.52 จุด หรือบวกไป 0.71% ส่วนเช้านี้ตลาดหุ้นไทย ...
Source: investing.com
เมื่อช่วงวันหยุดที่ผ่านมา ประธานาธิบดีทรัมป์ของสหรัฐฯ สั่งทีมงานของเขาเริ่มดำเนินการลดสิทธิประโยชน์ที่สหรัฐฯ ได้เคยให้ไว้กับฮ่องกงเป็นกรณีพิเศษ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และเทคโนโลยี อาทิเช่น สนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน, สิทธิประโยชน์ด้านการส่งออก และการพัฒนาหรือถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับฮ่องกง เพื่อกดดันจีนหลังจากที่จีนได้ผ่านกฏหมายความมั่นคงฉบับใหม่สำหรับฮ่องกงออกมา
นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ ยังได้สั่งให้ทีมงานของเขาศึกษาตลาดเงินตลาดทุน เพื่อเตรียมที่จะจัดการกับบริษัทจีนที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ อีกด้วย โดยอ้างเหตุผลว่า เพื่อเป็นการปกป้องนักลงทุนชาวอเมริกัน อีกทั้งยังได้ให้เตรียมทำการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ของจีนและฮ่องกง ที่มีส่วนร่วมในการออกกฏหมายใหม่ความมั่นคงฉบับใหม่นี้ ทั้งทางตรงและทางอ้อม แต่ก็ยังไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจนออกมา ว่าจะดำเนินการอะไร เมื่อไหร่บ้าง ?
REUTERS/Jonathan Ernst
ทางด้านรัฐบาลจีน ได้ประกาศสั่งให้บริษัทด้านเกษตรกรรมยักษ์ใหญ่ของจีนอย่าง Cofco และ Sinograin ระงับการนำเข้าสินค้าเกษตรบางรายการจากทางสหรัฐฯ เช่น เนื้อหมู เนื้อไก่ ถั่วเหลือง และสินค้าอื่น ๆ โดยรัฐบาลจีนแถลงว่าจะซื้อถั่วเหลืองจากทางบราซิลแทน
โดยทางรัฐบาลจีนได้ให้เหตุผลว่า ความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐฯ ในฮ่องกงจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังจากนี้ ซึ่งหลายฝ่ายมองว่า การเคลื่อนไหวของจีนในครั้งนี่เป็นการตอบโต้สหรัฐฯ กลับ หลังจากที่สหรัฐฯ ได้ประกาศยกเลิกสถานะพิเศษทางการค้าของฮ่องกง และแทรกแซงการเมืองภายในจีน โดยทางด้าน จ้าว หลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ประกาศว่า สหรัฐฯ จะต้องได้รับการตอบโต้กลับ หลังจากได้ตั้งใจทำลายผลประโยชน์ของจีน
แม้ว่าก่อนหน้านี้ ทางรัฐมนตรีของจีน ได้ออกมายืนยันว่า จีนจะปฎิบัติตามข้อตกลงทางการค้าที่เคยทำไว้กับทางสหรัฐฯ แต่การออกมาประกาศระงับคำสั่งซื้อของจีนในครั้งนี้ ถือเป็นสัญญาณว่ามีความเสี่ยงที่จีนอาจจะไม่สามารถทำตามข้อตกลงทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ ได้ ซึ่งอาจจะส่งผลให้ความตึงเครียดระหว่างสองมหาอำนาจเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง
The U.S. has decided to impose new tariffs on Chinese goods. Above, President Donald Trump is seen with Chinese President Xi Jinping in September 2017. © Reuters
เมื่อวันก่อน รัฐบาลสหรัฐฯ ตัดสินใจขายอสังหาริมทรัพย์ในเขต Shouson Hill ทางตอนใต้ของฮ่องกง หลังจากที่จีนประกาศใช้กฏหมายความมั่นคงฉบับใหม่สำหรับฮ่องกง โดยอสังหาริมทรัพย์ที่ขายไปนั้นเป็นของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 1.3 พันล้านเหรียญฯ อีกทั้งกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ยังได้เตรียมปรับปรุงสินทรัพย์อื่น ๆ ของสหรัฐฯ ในฮ่องกง รวมถึงอาคารของสถานกงสุลใหญ่แห่งสหรัฐฯ อีกด้วย
Cr. sputniknews
สถานการณ์การประท้วงเรียกร้องความเท่าเทียมด้านสีผิวในสหรัฐฯ ยังคงยืดเยื้อติดต่อกันกว่า 6 วันแล้ว ซึ่งมีแนวโน้มที่จะลุกลามและทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ โดยการประท้วงได้ส่งผลกระทบและสร้างความเสียหายให้กับเหล่าธุรกิจหรือร้านค้าจำนวนมาก ล่าสุดทางด้าน Apple, Amazon และ Target จำเป็นต้องสั่งปิดร้านทุกสาขาทั่วประเทศ เพื่อป้องกันการโดนปล้น ขณะที่ หลายๆ รัฐที่กำลังจะประกาศผ่อนคลายมาตรการ Lockdown ต้องประกาศเลื่อนการเปิดเมืองออกไป
นอกจากวิกฤตโรคระบาดโควิด-19 แล้ว ยังมีเหตุการณ์ประท้วงเข้ามาสร้างแรงกดดันและส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจมากขึ้นเรื่อยๆ คิดเป็นมูลค่าเสียหายมหาศาล แต่ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ยังคงแข็งแกร่งปิดบวกได้เล็กน้อยเมื่อคืนที่ผ่านมา แต่ก็ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะตอนนี้มีความเสี่ยงรอบด้านทั้งจากการประท้วงในสหรัฐฯ รวมถึงสงครามการค้ารอบใหม่ระหว่างสหรัฐฯ กับจีนที่อาจจะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้
Source: @Ben Goggin
Photo: AFP | Getty Images
สำหรับตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด (1 มิ.ย.) พุ่งสูงขึ้นกว่า 6.3 ล้านรายแล้ว มีจำนวนผู้เสียชีวิตกว่า 3.77 แสนราย และมีจำนวนผู้ที่รักษาหายแล้วกว่า 2.9 ล้านราย โดยประเทศที่มียอดผู้ติดเชื้อสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ สหรัฐฯ, บราซิล, รัสเซีย, สเปน และอังกฤษ ตามลำดับ
Source: www.worldometers.info/coronavirus
ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐฯ ล่าสุด พุ่งขึ้นอยู่ที่กว่า 1.8 ล้านราย มียอดผู้เสียชีวิตรวมกว่า 1 แสนราย และมียอดรักษาหายแล้วกว่า 6 แสนราย มียอด Active cases ยังมากกว่า 1 ล้านราย ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่รายวัน (Daily new cases) ของสหรัฐฯ เมื่อวานนี้ กลับมาเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้งอยู่ที่ 22,153 ราย ซึ่งหลังจากที่เริ่มมีการผ่อนคลาย Lockdown กลับมาเปิดเมืองและธุรกิจต่างๆ อีกครั้ง รวมถึงการประท้วงในสหรัฐฯ ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่าอาจทำให้เกิดการระบาดในระลอกที่ 2 ตามมาได้ ...
Source: www.worldometers.info/coronavirus
ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในไทย ล่าสุด (1 มิ.ย.) มียอดผู้ติดเชื้อรวมอยู่ที่ 3,082 ราย มี Active cases ลดลงเหลือ 60 ราย มียอดผู้เสียชีวิตแล้ว 57 ราย และรักษาหายแล้ว 2,965 ราย ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อใหม่รายวัน (Daily new cases) แม้จะมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา แต่ล่าสุดเมื่อวานนี้มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 1 รายเท่านั้น
อย่างไรก็ตาม หลังจากที่มีการคลายมาตรการ Lockdown มากขึ้น มีการกลับมาเปิดเมืองและธุรกิจต่างๆ ของประเทศไทยอีกครั้ง อาจจะทำให้เกิดการระบาดในระยะที่ 2 และอาจจะทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้งได้ เพราะฉะนั้น สิ่งที่สำคัญก็คือ ต้องปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ อย่างเคร่งครัด และการ์ดอย่าตกเด็ดขาด สู้ๆ ครับ !!! ✌️
Source: www.worldometers.info/coronavirus
ฝากทุกท่านกดไลค์ กดแชร์ และกดติดตาม เป็นกำลังใจให้คลินิกการลงทุน และนักเขียนทุกคน เพื่อพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นไป หรือ Comment ติชมในเชิงสร้างสรรค์ได้เลยครับ
💰💎📌 สนใจเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นกับ "หลักทรัพย์หยวนต้า (Yuanta Securities)" ติดต่อได้ที่ Inbox เพจ "คลินิกการลงทุน" คลิกที่ "Contact Us" ด้านล่างนี่ได้เลยครับ 👇👇👇
จีนตอบโต้สหรัฐฯ กลับ สั่งระงับการนำเข้าสินค้าเกษตรจากสหรัฐฯ ขณะที่ การประท้วงในสหรัฐฯ ทวีความรุนแรงมากขึ้น ทำให้ Apple และ Amazon สั่งปิดสาขาทั่วประเทศ !!! / โดย คลินิกการลงทุน
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา