3 มิ.ย. 2020 เวลา 15:18 • สุขภาพ
โรงเรียนในจีน เริ่มประกาศให้นักเรียนไม่ต้องสวมหน้ากากขณะอยู่ในโรงเรียน
เพื่อให้เรียนอย่างมีความสุขมากที่สุด
โรงเรียนหลายแห่งในเมืองกว่างโจว มณฑลกว่างตง ประเทศจีน เริ่มประกาศให้ นักเรียนและอาจารย์ ไม่ต้องใส่หน้ากาก ขณะอยู่ในเขตโรงเรียน - ห้องเรียน หรือทำการเรียนการสอนอีกต่อไป โดยให้ใส่เฉพาะก่อนเข้าและออกจากโรงเรียน เนื่องจากมั่นใจในมาตรการป้องกันและคัดกรองทุกคนที่เข้ามาในเขตโรงเรียน ว่ามีประสิทธิภาพเพียงพอ
จากการอ่านข่าวในจีน โดยเฉพาะสื่อท้องถิ่นของเมืองกว่างโจวเอง อ้ายจงพบว่า
"การที่ให้นักเรียนไม่ต้องใส่หน้ากาก เป็นการทำให้นักเรียนมีความสุข และสนุกกับการเรียนมากขึ้น"
โดยนักเรียนส่วนใหญ่ กล่าวว่า "รู้สึกประหลาดใจและดีใจเป็นอย่างมาก เมื่อทางโรงเรียนประกาศ นักเรียนในโรงเรียนไม่ต้องใส่หน้ากากแล้ว นี่เป็นเพียงสถานที่เดียว (นอกจากที่บ้าน) ที่พวกเราไม่ต้องใส่หน้ากากเลยนะ หลังจากที่ใส่หน้ากากตลอดเวลามาเป็นระยะเวลานาน"
.
สำหรับบุคลากรส่วนอื่นของโรงเรียน ที่ไม่ใช่ ครู-อาจารย์ เช่น เจ้าหน้าที่ทำความสะอาด ,พ่อครัว-แม่ครัว และเจ้าหน้าที่โรงอาหาร รวมถึงบุคคลอื่นที่เข้ามาในโรงเรียน ยังต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา
.
ทั้งนี้ เมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มีประเด็นดราม่าบนโลกออนไลน์จีน เมื่อมีนักเรียนมัธยมต้น 2 คน ในมณฑลหูหนาน เสียชีวิตหลังจากวิ่งออกกำลังกายในคาบพลศึกษา จึงนำมาซึ่งการตั้งคำถามของชาวเน็ตและพ่อแม่ชาวจีนว่า “จำเป็นหรือไม่ ที่ต้องให้เด็กนักเรียนสวมใส่หน้ากากตลอดเวลา”
โดยมีนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญในจีนหลายคน ออกมาแนะนำว่า “ไม่จำเป็นต้องให้นักเรียนใส่หน้ากากขณะทำการเรียนการสอนก็ได้ หากอยู่ในเมืองที่เป็นเขตความเสี่ยงต่ำของการแพร่ระบาดCOVID-19 โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากทำกิจกรรมกลางแจ้งหรืออยู่ในที่ที่อากาศถ่ายเทดี“
สำหรับประเทศไทย อ้ายจงมีความเห็นว่า หากเมื่อใดที่เรามั่นใจว่าป้องกันได้อย่างดีพอและควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว เราก็อาจจะทำแบบนี้ได้เช่นกัน ดังนั้นตอนนี้เราต้องร่วมมือร่วมใจกันป้องกันและควบคุมการระบาดให้อยู่หมัดครับ
อ้ายจงอ้างอิงจาก
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา