12 มิ.ย. 2020 เวลา 17:34 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
นักวิทยาศาสตร์ค้นพบโครงสร้างปริศนาขนาดยักษ์บริเวณใกล้กับแกนโลก!! 😲
1
ผลจากการวิเคราะห์ข้อมูลแผ่นดินไหวกว่า 30 ปีที่ผ่านมาด้วย AI ได้เปิดเผยถึงโครงสร้างยักษ์ที่ซ่อนอยู่ใต้โลกนี้ 🌏
มีโครงสร้างขนาดยักษ์ซ่อนตัวอยู่ใกล้กับแกนโลก
ก่อนไปพูดถึงการค้นพบครั้งนี้ เรามาทบทวนความรู้เรื่องโลกของเรากันเสียหน่อย
เริ่มจากใต้ผืนดินที่เรานั่งกันอยู่ตรงนี้ลงไป ก็จะเป็นชั้นหินหลอมเหลวที่เรียก Mentle ก่อนจะลึกลงไปเป็นส่วนที่เรียกว่าแก่นโลกชั้นนอกที่ประกอบด้วยเหล็กหลอมเหลว
และที่ตรงกลางแกนโลกเป็นส่วนที่เรียกว่าแก่นโลกชั้นในซึ่งเป็นเหล็กแข็งที่ร้อนจัด
ส่วนประกอบของโลกที่เราอยู่
แต่มาวันนี้ทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแมรี่แลนด์พบว่ามีโครงสร้างขนาดใหญ่ หนา และมีความหนาแน่นสูงอยู่บริเวณใกล้กับแกนโลกชั้นนอก ลึกจากผิวโลกประมาณ 3,000 กิโลเมตร
โดยทีมวิจัยใช้ AI ในการประมวลข้อมูลแผ่นดินไหวที่รวบรวมมากว่า 30 ปี จากอุปกรณ์วัดแผ่นดินไหวทั่วโลกหลายร้อยตัวในบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกระหว่างช่วงปี 1990 ถึงปี 2018
1
ตำแหน่งของเครื่องวัดแผ่นดินไหวต่าง ๆ รอบมหาสมุทรแปซิฟิกทำให้สามารถวิเคราะห์ได้ว่ามีโครงสร้างปริศนาซ่อนอยู่ในบริเวณแรเงาสีชมพู
ซึ่ง AI ที่ทีมพัฒนาขึ้นมานี้เรียกกว่า Sequencer ซึ่งจะทำการวิเคราะห์ข้อมูลการเคลื่อนที่ของคลื่นสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหว ณ ซีกโลกหนึ่งวิ่งผ่านชั้นแมนเทิล มายังแกนโลกก่อนที่จะเคลื่อนที่ไปยังอุปกรณ์ตรวจวัดแผ่นดินไหวที่อีกซีกโลก
1
การวัดความเร็วการเคลื่อนที่ของคลื่นแรงสั่นสะเทือนที่วิ่งในเนื้อโลกและแกนโลกสามารถบอกได้ถึงบริเวณความหนาแน่นที่แตกต่างกัน
เมื่อคลื่นการสั่นสะเทือนวิ่งผ่านบริเวณที่มีความหนาแน่นมวลสารสูง (โครงสร้างปริศนาขนาดยักษ์ใต้โลก) ก็จะเคลื่อนที่ได้ช้ากว่าและส่วนหนึ่งจะเกิดการสะท้อนกลับด้วย
2
โดยทิศแนวการเคลื่อนที่ของคลื่นสั่นสะเทือนเข้าไปยังบริเวณโครงสร้างปริศนานี้จะเกิดผลที่แตกต่างกัน เช่น หากคลื่นสั่นสะเทือนวิ่งเข้าหาในแนวตั้งฉากจะมีความเร็วการเคลื่อนที่จะลดลงมาก แต่หากแนวคลื่นเคลื่อนผ่านในแนวขนาน ความเร็วกลับแทบไม่เปลี่ยนแปลง
ทิศทางการเคลื่อนที่ของคลื่นสั่นสะเทือนผ่านโครงสร้างนี้มีผลต่อความเร็วการเคลื่อนที่ผ่าน
ด้วยพฤติกรรมการเคลื่อนที่ของคลื่นผ่านโครงสร้างปริศนาที่แตกต่างกันนี้ประกอบกับปริมาณข้อมูลที่มากพอและ Sequencer เราจึงมองเห็นถึงโครงสร้างปริศนาขนาดยักษ์ที่ซ่อนอยู่ใต้โลกนี้
โดยโครงสร้างที่ตรวจพบนี้เรียกกว่า mega-ULVZs มีขนาดยาวประมาณ 1,000 กิโลเมตร ซ่อนตัวอยู่ระหว่างเกาะฮาวายและเกาะ Marquesas
บริเวณที่ตั้งของโครงสร้างปริศนา
ซึ่งด้วยโครงสร้างที่มีความหนาแน่นแตกต่างจากส่วนอื่นของแกนโลกทำให้คาดว่าอาจเป็นโครงสร้างที่เก่าแก่กว่าอายุของโลกหรือดวงจันทร์
ซึ่งอาจจะเป็นหลักฐานของการชนและก่อตัวของโลกโดยดาวเคราะห์ดึกดำบรรพ์ที่เราไม่รู้จัก
ในขั้นถัดไปทีมวิจัยมีแผนจะนำข้อมูลแผ่นดินไหวในบริเวณมหาสมุทรแอตแลนติกมาทำการวิเคราะห์ด้วย Sequencer เพื่อดูว่ามีโครงสร้างลักษณะแบบเดียวกันนี้อยู่อีกด้านหนึ่งของแกนโลกหรือไม่
เป็นการค้นพบที่น่าทึ่งเลยทีเดียวครับ หรือว่าจะเป็นที่ตั้งของอาณาจักรโบราณใต้พิภพในตำนาน 🤔😁
เพิ่มช่องทางให้ติดตามกันได้ในเพจ FB นะครับ
โดยใน BD จะเน้นบทความ ส่วน FB จะเน้นเป็น Update ข่าวสารและ Pic of the day 😉

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา