6 มี.ค. 2021 เวลา 15:03 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
นักวิทยาศาสตร์ค้นพบหลักฐานใหม่ที่ยืนยันการมีอยู่ของ "แก่นโลก"
4
โลกของเราอาจจะมีแก่นซึ่งซ่อนอยู่ในแกนชั้นในของโลกอีกที ซึ่งจะทำให้โลกของเรามีส่วนประกอบทั้งหมด 5 ชั้น จากเดิมที่เคยคิดว่ามีอยู่ 4 ชั้น
1
ส่วนประกอบแต่ละชั้นของโลกเรา
ซึ่งหากสามารถยืนยันการค้นพบนี้ เราก็คงต้องมีการแก้ตำราเรียนกัน
2
ปัจจุบันจากการศึกษาคุณสมบัติภายในของโลก นักวิทยาศาสตร์ได้แบ่งส่วนประกอบภายในของโลกออกเป็น 4 ชั้นใหญ่ ๆ ด้วยกัน ไล่ตั้งแต่ เปลือกโลก(Crust) เนื้อโลก(Mantle) แกนโลกชั้นนอกซึ่งเป็นชั้นของเหลว(Liquid Outer Core)และแกนโลกชั้นในที่เป็นชั้นของแข็ง(Solid Inner Core)
2
โดยแกนโลกชั้นในนั้นจะอยู่ลึกลงไปจากผิวโลกประมาณ 5,140 กิโลเมตร (รัศมีของโลกอยู่ที่ 6,371 กิโลเมตร)
ส่วนประกอบชั้นต่าง ๆ ของโลก
ซึ่งล่าสุดทีมนักวิจัยจาก Australian National University (ANU) ได้เปิดเผยผลการศึกษาที่สนับสนุนสมมติฐานการมีอยู่ของ "innermost inner core" แก่นโลกที่อยู่ภายในแกนโลกชั้นในอีกที
1
โดยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ ได้มีงานศึกษาที่บ่งชี้ว่าลึกเข้าไปบริเวณแกนโลกชั้นในนั้นมีคุณสมบัติที่แตกต่างไปจากบริเวณชั้นนอกของแกนโลกชั้นใน และงานวิจัยชิ้นนี้ก็สนับสนุนว่ามีส่วนที่เป็นแก่นโลกอยู่ข้างในแกนโลกชั้นในนี้
ความเร็วและแนวการเคลื่อนที่ของคลื่นสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวจากมุมหนึ่งไปยังอีกมุมหนึ่งของโลก
โดยการใช้อัลกอลิทึมศึกษาข้อมูลความเร็วและแนวการเคลื่อนที่ของคลื่นสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวจากมุมหนึ่งไปยังอีกมุมหนึ่งของโลกจากสถานีตรวจวัดแผ่นดินไหวที่กระจายอยู่ทั่วโลกในระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา
2
ทำให้ทีมวิจัยสามารถวิเคราะห์และตรวจสอบถึงระดับความลึกของชั้นต่าง ๆ ภายในโลกของเรา จนนำไปสู่หลักฐานอีกชิ้นที่สนับสนุนการมีอยู่ของแก่นโลกนี้
ซึ่งก่อนหน้านี้ด้วยอาศัยเทคนิคการวิเคราะห์ข้อมูลคลื่นแผ่นดินไหวนี้ยังทำให้นักวิทยาศาสตร์ค้นพบโครงสร้างปริศนาขนาดยักษ์ที่ซ่อนอยู่บริเวณรอยต่อระหว่างชั้นเนื้อโลกและแกนโลกชั้นนอกด้วย
1
ยังคงมีเรื่องราวอีกมากมายเกี่ยวกับโลกของเราที่เราเองก็ยังไม่รู้ ซึ่งแน่นอนว่าคงจะมีความรู้ใหม่ ๆ มาทำให้เราต้องแก้ตำรากันอยู่อีกเรื่อย ๆ เพราะมนุษย์เรานั้นไม่มีวันที่จะหยุดอยากรู้ . . .

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา