15 มิ.ย. 2021 เวลา 17:32 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
โลกจะเบี้ยวหรือเปล่าไม่รู้ แต่วันนี้นักวิทยาศาสตร์รู้แล้วว่าแกนมันโลกเบี้ยว!!
1
ซึ่งความจริงนี้อาจช่วยไขปริศนาเกี่ยวกับแกนโลกที่มีมายาวนานกว่า 30 ปี
แกนของโลกที่เราอาศัยอยู่นี้ยังคงมีปริศนาอีกมากมายที่เราไม่รู้
ซึ่งปริศนาที่ว่านี้ก็คือจากข้อมูลตรวจวัดความเร็วการเคลื่อนที่ของคลื่นการสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวที่วิ่งผ่านแกนโลกนั้นมันไม่เท่ากัน!!
2
โดยคลื่นการสั่นสะเทือนที่วิ่งผ่านแกนโลกไปตามแนวแกนขั้วโลก เหนือ-ใต้ จะมีความเร็วสูงกว่าคลื่นสั่นสะเทือนที่เคลื่อนที่ผ่านแกนโลกไปตามแนวเส้นศูนย์สูตร
1
เมื่อวิ่งขนานไปตามแนวเส้นศูนย์สูตรจะวิ่งได้ช้าลง มันเป็นเพราะอะไรกัน??
มาวันนี้ทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอเนียร์ ได้เปิดเผยผลการวิจัยใหม่ที่พบว่าแกนโลกชั้นในซึ่งเป็นแกนผลึกเหล็กแข็งนั้นมันไม่ได้กลมแบบสมมาตรแต่มันมีความบิดเบี้ยวอยู่
1
แม้ว่าโลกเราจะมีอายุกว่า 4,600 ล้านปีแล้วแต่นักวิทยาศาสตร์คาดว่าแกนโลกชั้นในที่เป็นชั้นของผลึกเหล็กแข็งนั้นน่าจะเริ่มก่อตัวขึ้นเมื่อประมาณ 500-1,500 ล้านปีก่อน
โดยผลจากแบบจำลองในคอมพิวเตอร์ที่ศึกษาการก่อตัวของแกนโลกชั้นในตลอดช่วง 1,500 ล้านปีที่ผ่านมาพบว่าซีกส่วนด้านตะวันออก(ส่วนที่อยู่ใต้ทะเลบันดาของอินโดนีเซีย) นั้นมีผลึกเหล็กอยู่มากกว่าซีกตะวันตกถึง 60%
ผลึกเหล็กทรง 6 เหลี่ยมที่เป็นส่วนประกอบของแกนโลกชั้นใน
นั่นอธิบายว่าแกนโลกชั้นในที่ก่อตัวขึ้นนั้นมันไม่ได้ก่อตัวขึ้นแบบสมมาตร โดยผลจากแบบจำลองยังพบว่าซีกโลกฝั่งตะวันออกนั้นยังสูญเสียความร้อนเร็วกว่าซีกตะวันตก
1
เป็นเหตุให้การก่อตัวของผลึกเหล็กในแกนโลกซีกตะวันออกเกิดขึ้นได้เร็วกว่าและทำให้แกนโลกชั้นในนั้นไม่กลมแบบสมมาตร
1
ทีมนักวิจัยเชื่อว่าแกนโลกนั้นน่าจะไม่สมมาตรมาตั้งแต่เริ่มก่อตัวแล้วโดยสาเหตุอาจจะมาจากผลของแรงโน้มถ่วงที่ไม่สมมาตรในทุกพื้นที่บนโลก โดยปัจจุบันแกนโลกชั้นในจะก่อตัวหนาขึ้นประมาณปีละ 1 มิลลิเมตร
สนามแม่เหล็กโลกเกิดจากการหมุนของแกนโลกชั้นในและการถ่ายเทความร้อนมายังแกนโลกชั้นนอก
การค้นพบว่าแกนโลกชั้นในนั้นไม่สมมาตรนี้ทำให้นักวิทยาศาสตร์ต้องศึกษาต่อไปว่ามันจะมีผลอย่างไรต่อสนามแม่เหล็กโลกหรือไม่
ทั้งนี้สนามแม่เหล็กโลกนั้นเกิดจากการหมุนของแกนโลกชั้นในและการถ่ายเทความร้อนมายังแกนโลกชั้นนอก ซึ่งทำให้เกิดกระแสไหลเวียนของเหล็กหลอมเหลวที่เป็นส่วนประกอบของแกนโลกชั้นนอกที่เหนี่ยวนำให้เกิดสนามแม่เหล็ก
ก็ยังมีเรื่องราวให้ได้รู้เพิ่มใหม่ได้อยู่ทุกวันกับโลกที่เราอาศัยอยู่นี้ ก็รอดูกันต่อไปว่าจะมีการค้นพบอะไรให้เราได้ประหลาดใจกันอีก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา