29 มิ.ย. 2020 เวลา 23:00
#ฟ้าร้อง ฝนตก ห่อหมก ตังเม
“...“ฟ้าร้อง ฝนตก ห่อหมก ตังเม” หลวงตามหาบัว เคยเทศน์นะลูกหลาน และท่านก็ได้เฉลยไว้
“ฟ้าร้อง ฝนตก” ก็คือคนที่จะทำคุณงามความดี ข้าพเจ้าจะทำกฐินผ้าป่าเท่านั้นเท่านี้นะ ประกาศเหมือนกันฟ้าร้อง แล้วก็ทำตามที่ตัวเองได้พูดได้กล่าวเอาไว้ อันนี้เรียกว่า “ฟ้าร้อง ฝนตก”
“ห่อหมก ตังเม” ก็คือว่า ข้าจะทำ แต่พอทำขึ้นมาแล้วมีแต่เนื้อหน่อยเดียว เหมือนห่อหมกที่มีใบตองกล้วยหนา ๆ เนื้ออาหารที่จะกินมีหน่อยเดียว นี่คือ “ห่อหมก”
แล้วก็ “ตังเม” ก็คือมันเหนียว คิดว่าจะทำบุญเท่านั้นเท่านี้ พอเอาเข้าจริงๆ เหลือหน่อยเดียว ดึงออกมาก็ติดเหมือนกับตังเม คล้าย ๆ ว่าในการที่จะทำทาน ไม่ได้จิตใจกว้างขวาง
นี่คือที่หลวงตามหาบัวท่านเปรียบเทียบนะ นี่คือ “ฟ้าร้อง ฝนตก”
ถ้า “ฟ้าไม่ร้อง ฝนตก” ก็คือคนที่ไม่ต้องพูดมาก คิดไว้ในใจว่าจะทำบุญทำทานเท่าไร จะประกอบคุณงามความดี จะไปรักษาศีลที่ไหน เวลาเท่าไหร่ กี่วันกี่เดือนกี่ปี พอคิดในใจแล้วก็ทำเลย อันนี้คือ “ฟ้าไม่ร้องแต่ฝนตก” คือไม่ต้องประกาศ ไม่ต้องกล่าวให้ใครฟัง ไม่ให้ใครทราบ ทำเลย
ถ้า “ฟ้าร้องด้วย ทั้งฝนตกด้วย “ ก็คือคนที่ประกาศออกไป แล้วก็ทำตามความเป็นจริงตามที่ตัวเองได้ประกาศไว้ บางทีก็เหนือกว่าที่ประกาศไป อันนี้สมน้ำสมเนื้อ
แต่บางคน “ฟ้าร้อง ฝนไม่ตก” คือประกาศไว้อย่างหนึ่ง ข้าพเจ้าจะบวชตลอดชีวิต ข้าพเจ้าเบื่อโลกแล้ว จะบวชแล้ว จะไม่สึก พอเข้ามาอยู่วัดไม่กี่วัน มะหร็อมก๋อมแก๋ม หายหน้าไปเลย อันนั้นก็มีมากต่อมาก ประกาศให้คนเขารู้ทั่วบ้านทั่วเมือง ญาติมิตรสหาย แต่ผลที่สุด โกหกตัวเองนะ แล้วก็โกหกคนอื่นด้วย
สิ่งเหล่านี้ ให้มองตนเองนะ เป็นหลักธรรมคำสอนที่ท่านเปรียบเทียบอุปมาอุปไมย “
หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
โฆษณา