14 มิ.ย. 2020 เวลา 14:42 • ธุรกิจ
อะไรจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงชีวิตเราบ้าง มาพบกับการ "เล่า" ผ่านมุมมองของ
เหล่าเด็กยุคใหม่ที่รอการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ที่จะทำให้ชีวิตของพวกเขามีความรวดเร็วมากขึ้นกว่าทุกวัน
และการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมเพื่อรับกับเทคโนโลยีใหม่ บนโลกที่หมุนด้วยข้อมูลที่เร็วยิ่งขึ้น
เด็กมหาลัย: พี่ครับหลังจากที่เราคุยกันในครั้งก่อน เกี่ยวกับทักษะ "ความเป็นผู้ประกอบการ" (Entrepreneurship) ที่พี่ยกตัวอย่าง การสร้างนวัตกรรมจากความรู้ใหม่
มันต่างจากนวัตกรรมอื่นๆ คือด้านของเวลาที่ใช้ ที่กว่าจะเห็นเป็นรูปเป็นร่างได้อย่าง "คอมพิวเตอร์" 1 ตัว ต้องใช้เวลาหลายสิบปี และอาศัยความรู้หลากหลายแขนงด้วยกัน
ถึงวันนี้ผมพอมองภาพออกแล้ว และผมก็ได้ลองสืบค้นดู เทคโนโลยีใหม่ที่ตอนนี้โลกต่างศึกษาอยู่คือ เทคโนโลยี 5G หรือเปล่าครับ
นักธุรกิจ: ถ้าเราติดตามข่าว เทคโนโลยี 5G ก็เป็น 1 ในเทคโนโลยีที่น่าสนใจที่หลายๆ คนคาดว่าจะมาเปลี่ยนแปลงโลกของเราอีกครั้งนึงเหมือนกัน
เด็กมหาลัย: เท่าที่ผมศึกษานะครับ เขาว่า 5G จะทำให้โลกของข้อมูลรวดเร็วมากขึ้น เดียวผมให้พี่ดูรูปด้านล่างนี้
ทุกวันนี้ประเทศไทยเราอาจอยู่ในเทคโนโลยี 4G [4G Streaming Era] อยู่ ซึ่งเทคโนโลยีนี้มีระบบการรับส่งข้อมูลกันอยู่ที่ 2Mbps - 1Gbps (Data bandwidth)
นักธุรกิจ: เอาละพี่ว่าเราช้าๆ หน่อยดีกว่า ที่เราว่า 4G มีระบบการรับส่งข้อมูล 2Mbps - 1Gbps นี้ มันคืออะไร
เด็กมหาลัย: ได้ครับพี่ ตัวอย่างก็อย่างเช่น ถ้าเราถ่ายรูปผ่านกล้องมือถือ 1 ตัว ขนาดของไฟล์รูปนั้นก็จะอยู่สักประมาณ 1-10MB
ทีนี้ถ้าเราอยากเอารูปลงใน Facebook สัก 100 รูป ด้วยเทคโนโลยี 4G นี้ เราจะทำเสร็จภายในเวลาเพียงไม่กี่วินาที (บางที่โฆษณาว่า 100 รูปใน 0.038 วินาที เลยครับ)
หรือถ้าเป็นคอเกมละก็เมื่อก่อนรอโหลดเกมขนาดสัก 100GB ต้องเปิดคอมโหลดทั้งคืน โหลดวันนี้ได้เล่นพรุ่งนี้กันเลยครับ
แต่ด้วยความเร็ว 1Gbps ไฟล์ขนาด 1GB จะใช้เวลาโหลดไม่ถึง 1 นาที หรือเกมทั้งเกมรอเพียงไม่กี่นาทีก็ได้เล่นกันแล้ว
นักธุรกิจ: โอเค แสดงว่าถ้าพี่ต้องการไลฟ์ลงโซเชียลมีเดีย อัพโหลดไฟล์วีดีโอ หรือดูหนังภาพดีละเอียดสูงๆ พร้อมกันหลายคนแบบไม่กระตุก
ความเร็วระดับ 1Gbps ก็จะทำให้ช่วงเวลาที่น่ารำคาญเหล่านั้นหายไปหมด
เด็กมหาลัย: ใช่ครับพี่ แล้วพี่มาดู 5G นะครับ เขาบอกว่าสามารถรับส่งข้อมูลกันได้ถึง 1-10 Gbps เลยครับ ผมว่านี้มันโครตเจ๋ง และต้องเร็วมากๆ เลยครับ
นักธุรกิจ: เอาละเราทึ่งกับเทคโนโลยีนี้กันบ้างแล้ว ถึงตรงนี้เราคิดว่ามันจะเป็นความรู้ใหม่ที่มาสร้างนวัฒกรรมอะไรให้กับเราได้บ้างละ
เด็กมหาลัย: เท่าที่ผมศึกษา เขาว่ามันจะไปสร้างสิ่งที่เหนือกว่า SmartPhone ที่เราใช้ๆ กัน คือกลายเป็นตัวโครงสร้างหลักของสิ่งที่เรียกว่า Internet of Things (IoT)
เขายังบอกอีกว่าในการสร้างนวัตกรรม IoT จะช่วยให้อุตสหกรรมต่างๆ เปลี่ยนแปลงไปอีกด้วย
เช่น ในระบบการขนส่งต่างๆ การมี 5G จะสามารถทำให้รถยนต์ขับเคลื่อนได้เอง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยบนท้องถนนได้มากขึ้น
จนกลายเป็นการสร้างเมืองอัจฉริยะ (Smart City) เช่น 5G จะมาจัดการกับข้อมูลจำนวนรถต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดได้
นักธุรกิจ: โอเค พี่พอเห็นภาพที่เราพูดถึงแล้ว และพี่ว่าเราก็คงเข้าใจหลักการ และองค์ความรู้เบื้องหลังของเทคโนโลยี 5G นี้พอสมควร จนเรามอง IoT ที่เรา "เล่า" มาเมื่อกี้เป็นนวัฒกรรมหนึ่งที่จะได้ออกมาจากเทคโนโลยี 5G
นวัตกรรมที่พี่จะ "เล่า" ถัดไป เราจะได้เข้าใจสิ่งที่เรียกว่า "การซึมซับได้ของเทคโนโลยี" (Adoption) หรือที่ "เล่า" ไปก่อนหน้าว่า นวัตกรรมใหม่ๆ ต้องเข้าใจถึงความสามารถของผู้ใช้ที่เป็นเป้าหมายด้วย
เด็กมหาลัย: ผมก็สงสัยอยู่เหมือนกัน มันคืออะไรหรอครับ
นักธุรกิจ: พี่ขอยกตัวอย่าง ในกรณีการสร้างกระบวนการอัตโนมัติของ Supply Chain ต่างๆ เพราะการเกิดโควิด-19 ที่เราได้ยินบ่อยครั้งว่าคือ "การเร่ง" การเปลี่ยนแปลง ตัวอย่างนี้พี่ว่าเป็นตัวอย่างที่ดีเหมือนกัน
ภาพด้านบนนี้เราจะเห็นผลการสำรวจของอุตสาหกรรมค้าปลีก, การผลิต และขนส่งที่เขาเลือกลงทุนเป็นระดับ % ต่างๆ
แน่นอนอย่างที่เราว่า Internet of Thing (IoT) ที่เรา "เล่า" กัน ก็อยู่ในการลงทุนของพวกเขาด้วย
เด็กมหาลัย: พี่สุดยอดเลยครับ ผมสังเกตเห็นว่าพวกเขาจะเลือกลงทุนใน "คลังสินค้า" ให้เกิดเป็นระบบอัตโนมัติเป็นอันดับแรก ก็น่าสนใจนะครับพี่
นักธุรกิจ: ใช่แล้วละ นี้ละตัวอย่างนึงของการศึกษาความต้องการของผู้ใช้ ทำนองเดียวกันมันก็ขึ้นกับช่วงเวลาและสถานการณ์เศรษฐกิจ สังคม ปัจจุบันด้วย
อย่างเช่นครั้งนี้ที่มีการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ความต้องการในส่วนของการจัดการระบบคลังสินค้าที่ต้องรวดเร็ว และยิ่งมีการสัมผัสน้อยเท่าไหร่ ยิ่งสามารถสร้างความมั่นใจ หรือความเชื่อใจให้กับลูกค้ามากขึ้นได้อีกด้วย
นี้อาจจะเป็นเหตุผลนึงก็ได้ที่เขาเลือกลงทุนในระบบการจัดการคลังสินค้าแบบอัตโนมัตินี้ก่อน และยืดเวลาของการเกิดนวัตกรรม IoT ออกไป
เด็กมหาลัย: ครับพี่
นักธุรกิจ: ทีนี้เรามาดูความท้าทายของการสร้างระบบนี้กันบ้างว่ามีอะไรบ้าง
อย่างแรก (กราฟด้านซ้าย) การเกิด โควิด-19 บริษัทต้องให้ความสำคัญสูงสุดกับการรักษาสภาพคล่องทางการเงิน จึงทำให้การวางระบบอัตโนมัตินี้อาจต้องพิจารณาถึงงบประมาณอย่างเข้มงวดมากขึ้น (1st Barrier: Budget Approval 63%)
ยังมีเรื่องอื่นๆ อีกพี่ว่าเรา "เล่า" กันมายาวแล้ว เดียวพี่ขอ "เล่า" ต่อในตอนหน้านะ
เด็กมหาลัย: ได้ครับพี่ ที่จริงตอนนี้ผมก็เริ่มเห็นภาพระหว่าง "ความต้องการ" ที่แบ่งเป็นระดับความสำคัญต่างๆ โดยขึ้นอยู่กับช่วงเวลานั้นๆ
ส่วนการซึบซับได้ของเทคโนโลยี (Adoption) ตรงนี้ผมก็พอนึกภาพออกว่า
เมื่อเทคโนโลยีมาถึงแล้ว การใช้งานระบบใหม่บนตัวระบบเดิมที่มีอยู่
จะให้เปลี่ยนมันก็อาจต้องใช้เวลาทำความเข้าใจ [Performance Challenges] แถมต้องมีเรื่องการคำนวนจุดคุ้มทุนอีกด้วย [ROI: Return on Investment]
ผมว่าตรงนี้ ผมรอพี่ "เล่า" ต่อในคราวหน้าดีกว่าครับ
บางครั้งเราไม่รู้ว่าการลงทุนควรจะเป็นหน้าตาอย่างไร ถึงแม้ว่าเราจะรู้ว่าเทคโนโลยีใหม่ใดจะเกิดขึ้น
ในชีวิตจริง ไม่มีใครตอบได้ว่า เส้นทางที่ดีที่สุด มีประสิทธิภาพที่สุด ให้ผลตอบแทนกับชีวิต และธุรกิจสูงสุดคือเส้นทางไหน
ความพยายามหาหนทางสู่ความสำเร็จ บางครั้งหาได้เป็นเส้นทางที่ถูกต้องเบ็ดเสร็จ แต่เป็นเส้นทางที่เราต้องทดลองเดินทางไป ผิดบ้าง ถูกบ้าง
ขอเพียงทดสอบเส้นทางหลายๆ ครั้ง และนำตัวเองกลับมายืนได้
เราก็จะได้เสพความสุขกับคุณค่าของการได้ลงมือทำ เพื่อเติมเต็มบางสิ่งบางอย่างในใจ ในชีวิต คนรอบข้างและธุรกิจผู้คนของเรา
ตอนก่อนหน้ากับแหล่งที่มาของนวัตกรรมบนฐานความรู้ใหม่ในตัวอย่างเช่น คอมพิวเตอร์ อ่านต่อเลยที่: https://www.blockdit.com/articles/5edb70485ad975104a7f3e06
ในคลื่นนวัตกรรมก่อนที่จะมี internet และก่อนเทคโนโลยี 5G ที่ทำให้โลก internet รวดเร็วขึ้น เพื่อให้เข้าใจการเปลี่ยนแปลงมากขึ้น อ่านต่อได้ที่: https://www.blockdit.com/articles/5ebfac6084824e0cce9360b9

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา