22 มิ.ย. 2020 เวลา 14:15 • ธุรกิจ
ByteDance เจ้าของแอปฯ TikTok มีรายได้เติบโตสูงถึง 130% หรือเกือบ 1.8 แสนล้านบาท และได้ขึ้นแท่นสตาร์ทอัพที่ใหญ่ที่สุดในโลก หลังมูลค่าบริษัททะลุ 3 ล้านล้านบาทไปแล้ว !!! / โดย คลินิกการลงทุน
1
ByteDance เจ้าของแอปฯ TikTok มีรายได้เติบโตสูงถึง 130% หรือเกือบ 1.8 แสนล้านบาท และได้ขึ้นแท่นสตาร์ทอัพที่ใหญ่ที่สุดในโลก หลังมูลค่าบริษัททะลุ 3 ล้านล้านบาทไปแล้ว !!! / โดย คลินิกการลงทุน
บริษัท ByteDance สตาร์ตอัพยักษ์ใหญ่ของจีน เจ้าของแอปพลิเคชันยอดนิยมอย่าง “TikTok” ล่าสุดได้เปิดเผยผลประกอบการในไตรมาสที่ 1 ของปีนี้ พบว่า มีรายได้สูงถึง 4 หมื่นล้านหยวน หรือเกือบ 1.8 แสนล้านบาท เติบโตขึ้นกว่า 130% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว
โดยทาง ByteDance ได้ตั้งเป้ารายได้ของทั้งปี 2020 นี้ อยู่ที่ประมาณ 2 แสนล้านหยวน หรือเกือบ 9 แสนล้านบาท ซึ่งเป้ารายได้ของ ByteDance ในปีนี้ นับว่ามากกว่าครึ่งหนึ่งของรายได้บริษัทคู่แข่งยักษ์ใหญ่อย่าง Tencent ที่มีรายได้ทั้งปี 2019 อยู่ที่กว่า 3.77 แสนล้านหยวน หรือเกือบ 1.7 ล้านล้านบาท
Tik Tok logos are seen on smartphones in front of a displayed ByteDance logo on Nov 27, 2019.PHOTO: REUTERS
ทั้งนี้ รายได้ส่วนใหญ่ของ ByteDance นั้นมาจากการโฆษณาบนแอปฯ ในจีนที่ถือเป็นตลาดที่ใหญ่มากๆ ซี่งรายได้ค่าโฆษณาของ ByteDance นั้นมีอัตราการเติบโตที่สูงมากๆ แม้บริษัทจะเพิ่งก่อตั้งมาได้เพียง 8 ปี ในขณะที่แอปฯ TikTok ก็เพิ่งจะเปิดตัวมาได้เพียง 3 ปีเท่านั้น แต่ก็สามารถแย่งชิงส่วนแบ่งของตลาดโฆษณาออนไลน์ จากเจ้าตลาดยักษ์ใหญ่อย่าง Alibaba, Tencent และ Baidu ได้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา
ในตอนนี้ บริษัท ByteDance ถูกประเมินมูลค่าไว้อยู่ที่ประมาณ 9.5 หมื่นล้านเหรียญฯ ถึงกว่า 1.4 แสนล้านเหรียญฯ ซึ่งมีมูลค่าคิดเป็นประมาณ 5 เท่าของมูลค่าตลาดของ Twitter โซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ เลยทีเดียว
Photo: VCG
ก่อนหน้านี้ มูลค่าของบริษัท ByteDance เติบโตขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะจากแอปฯ TikTok ที่ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นอย่างก้าวกระโดดไปทั่วโลก จนบริษัทมีมูลค่ามากกว่า 1 แสนล้านเหรียญฯ แล้วในตอนนี้ ทำให้ ByteDance ขึ้นแท่นเป็นสตาร์ทอัพยักษ์ใหญ่เบอร์หนึ่งของโลก แซงหน้า Uber ไปเป็นที่เรียบร้อย
นอกจากนี้ ในช่วงที่เกิดวิกฤตโรคระบาดโควิด-19 ทางบริษัท ByteDance ยังได้ประกาศรับพนักงานเพิ่มอีกว่า 1 หมื่นตำแหน่ง ในสายงานผู้เชี่ยวชาญ และนักวิจัยขั้นสูงเกี่ยวกับโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อเร่งพัฒนาแอปพลิเคชันต่างๆ ให้แข็งแกร่ง และเตรียมที่จะรุกตลาดต่างประเทศมากขึ้นอีกด้วย
REUTERS
ฝากทุกท่านกดไลค์ กดแชร์ และกดติดตาม เป็นกำลังใจให้คลินิกการลงทุน และนักเขียนทุกคน เพื่อพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นไป หรือ Comment ติชมในเชิงสร้างสรรค์ได้เลยครับ
⭐️💰💎 สนใจเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นกับ "หลักทรัพย์หยวนต้า (Yuanta Securities)" ติดต่อได้ที่ Inbox เพจ "คลินิกการลงทุน" คลิกที่ "Contact Us" ด้านล่างนี่ได้เลยครับ 👇👇👇
ช่องทางติดตาม "คลินิกการลงทุน"
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา