21 มิ.ย. 2020 เวลา 10:30 • ธุรกิจ
“เชจู” เกาะมรดกแห่งเกาหลี ที่ไม่สามารถตีมูลค่าได้
“เชจู” ชื่อเกาะแห่งหนึ่งที่หลายคนมักจะได้ยินบ่อย ๆ ในละครทีวี ภาพยนตร์ หรือซีรี่ย์เกาหลี
ทว่าชื่อเชจู ไม่ใช่แค่ได้ยินกันบ่อยเท่านั้น แต่ยังเป็นชื่อที่หากตีมูลค่าทางเศรษฐกิจแล้ว คงจะมหาศาลไม่ใช่น้อย
แล้วเชจูจะมีความน่าสนใจอย่างไร ผู้เขียนจะพาไปทำความรู้จักให้มากกว่านี้กัน..
เมืองพัทยาของไทย คือเขตปกครองพิเศษหนึ่งในสองแห่งของไทย และจังหวัดเชจูก็เปรียบเสมือนพัทยา ซึ่งเป็นเขตปกครองพิเศษแห่งเดียวของเกาหลี
เชจูเป็นจังหวัดที่เล็กที่สุดในเกาหลีใต้ แต่รู้ไหมว่าเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ
แน่นอนว่าจุดเด่นของเกาะแห่งนี้คือความงดงาม และเสน่ห์หลายรูปแบบ โดยเกาะเกิดขึ้นจากการปะทุของภูเขาไฟเมื่อ 2 ล้านปีก่อน จึงมีความอุดมสมบูรณ์ งดงาม กลายเป็นสถานที่ที่ช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วทั้งโลก ทั้งได้รับการเปรียบเทียบว่าเป็น “ฮาวายแห่งเกาหลี”
ฉะนั้น จึงไม่แปลกใจว่าการโปรโมทสถานที่ท่องเที่ยวของเกาหลี ทั้งที่อยู่ในละครโทรทัศน์ ซีรี่ย์ออนไลน์หรืออะไรต่าง ๆ มักจะมีชื่อเชจูให้ได้ยิน หรือมักจะมีฉากที่พระเอกนางเอก รับบทโรแมนติกบนเกาะอยู่เสมอ
และสิ่งที่ตามมา นั่นก็คือ นักท่องเที่ยวที่สร้างเม็ดเงินให้กับเชจูมากที่สุด ซึ่งถ้าหากมาเชจู “ไม่จำเป็นต้องขอวีซ่า” แถมบนเกาะยังมีสนามบินนานาชาติตั้งอยู่อีกต่างหาก ฉะนั้น นักท่องเที่ยวจากบางประเทศ จึงสามารถบินตรงสู่เกาะเชจูได้เลย
Cr. Expedia
ข้อมูลเมื่อปี 2018 เกาะเศรษฐกิจแห่งนี้มีประชากรราว ๆ 660,000 คน คิดเป็นประชากรเพียง 1% ของทั้งประเทศ แต่ที่น่าสนใจคือนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเชจู สูงมากถึง 15,000,000 คนต่อปี คิดเป็นสัดส่วน 29% ของประชากรทั้งเกาหลีใต้
แถมยังสูงกว่านักท่องเที่ยวที่มาเยือนพัทยาเมื่อปี 2018 ซึ่งมีจำนวนนักท่องเที่ยว 9.4 ล้านคน ถึง 3 เท่า เลยทีเดียว
ช่วงที่ผ่านมา เชจูเป็นหนึ่งในเขตเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติ COVID-19 เนื่องจากนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเกาะ คิดเป็นชาวจีนครองสัดส่วนมากที่สุดถึงร้อยละ 80 ของทั้งหมด
Cr. Unsplash “David Kohler”
ทว่าเชจูไม่ได้ผลิตเม็ดเงินจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเสียทีเดียว เพราะตั้งแต่ปี 2005 เป็นต้นมา เชจูได้ถูกวางให้เป็นที่ตั้งเขตศูนย์กลางเทคโนโลยีขนาดเล็ก ดึงดูดนักลงทุนจากในและต่างประเทศ ทั้งด้านไอที และเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง มาตั้งฐานแล้วไม่ตำ่กว่า 117 องค์กร
แถมยังมีโรงงานผลิตไฟฟ้ามากกว่า 4 แห่งตั้งอยู่บนเกาะตั้งแต่ปี 2544 และคาดว่าในอนาคต อุตสาหกรรมด้านพลังงานจะเพิ่มมากขึ้นกว่านี้..อย่างแน่นอน
1
เนื่องจากว่าเชจูเป็นเขตพิเศษ และเขตเศรษฐกิจแห่งเดียวของประเทศ ฉะนั้น ทางการจึงให้ความสนใจต่อการสร้างเม็ดเงินบนเกาะมรดกแห่งนี้ไม่น้อย
Cr. Unsplash “Linda Yuan”
Cr. Expedia
รู้ไหมว่า สนามบินนานาชาติเชจู และเส้นทางบินระหว่าง โซลเมืองหลวงของเกาหลีสู่เชจู นั้นเป็นเส้นทางที่ติดอันดับต้น ๆ ของโลก ซึ่งในปี 2560 มีผู้โดยสารผ่านเส้นทางนี้รวมกว่า 13,400,000 คน มากกว่านักท่องเที่ยวที่เดินทางไปภูเก็ตในปี 2018 ถึง 4 ล้านคน..เสียอีก
ทั้งหมดที่กล่าวมา เป็นเพียงข้อมูลคร่าว ๆ ที่หยิบยกขึ้นมาให้เห็นว่าเชจู คือเมืองเศรษฐกิจที่สำคัญต่อเกาหลีเป็นอย่างมาก
อย่างที่กล่าวไปข้างต้น จากหน้าจอซีรี่ย์หลายเรื่องที่พูดถึง และมีเชจูเป็นโลเคชั่นถ่ายทำ รู้ไหมทำไมถึงเป็นเช่นนั้น เพราะทุกก้าวเดินของเกาหลี ชาวเกาหลีส่วนใหญ่มักจะนึกถึงผลประโยชน์ภาพรวมของประเทศ
เพราะถ้าหากปลูกฝังค่านิยมทางการเงินเป็นหลัก หรือถ้าหากเดินแบบเดียวกันทั้งประเทศ นั่นคือองค์ประกอบขนาดใหญ่ที่ทำให้เกาหลีใต้ ทัดเทียมประเทศยักษ์ใหญ่ จนถึง..ทุกวันนี้
Cr. Unsplash “Jubeom Ahn”
Cr. Unsplash “kin hyu”
ส่งต่อทุกแรงบันดาลใจ Share For Inspire
Follow Us On “Facebook” https://www.facebook.com/swivelth
Follow Us On “Instragram” https://www.instagram.com/swivel.th/
Reference
โฆษณา