24 มิ.ย. 2020 เวลา 23:00 • สุขภาพ
เคยมีอาการ "เจ็บจนต้องร้องขอชีวิต" กันไหมคะ
วันนี้มีเรื่องมาเล่าเกี่ยวกับอาการของน้องที่หมอสนิทคนหนึ่ง ชื่อน้องเจนเธอมีดีกรีเป็นแอร์โฮสเตสประจำสายการบินแห่งหนึ่งในแถบตะวันออกกลาง
ครั้งหนึ่งเจนโทรหาหมอแต่เช้าพร้อมยิงคำถาม เพื่อถามว่ามีวันไหนที่หมอสะดวกบ้างไหม น้องเจนอยากเจอ อยากคุยด้วยนิดหน่อย
หมอเลยบอกช่วงว่างของตัวเองให้เจนรู้ แต่ด้วยความรีบของน้องเจน เธอจึงเข้ามาหาที่โรงพยาบาลที่หมอออกตรวจในบ่ายวันเดียวกันนั้นเลย (ซึ่งเธอก็มาคนเดียวนะคะ ไม่มีนุ่น และ โบ มาด้วย 😅 )
ด้วยความที่สนิทกัน หมอก็ถามสาระทุกข์สุขดิบของน้องด้วยความเป็นห่วง เพราะช่วงนี้น้องไม่มีไฟล์ตบินเลย เนื่องจากสถานการณ์ covid-19 ที่ระบาดอยู่ ซึ่งน้องก็ได้ระบายความในใจเรื่องงานมาสักหน่อยหนึ่ง พอหมอถามถึงเรื่องชีวิตคู่ของน้อง ซึ่งเจนเพิ่งจะแต่งงานไปกับนักธุรกิจหนุ่มสุดหล่อเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ยังจำได้ว่าเป็นงานแต่งงานที่น่ารักโรแมนติกมากๆ
ปรากฎว่า สีหน้าของสาวเจนเปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัดว่าเธอทุกข์เหลือเกิน และก็เริ่มเล่าถึงเรื่องเด็ดประเด็นร้อน ที่เธออยากมาปรึกษาหมอในวันนี้
เจนเล่าว่า ชีวิตรักของเธอเศร้ามาก ทั้งๆที่ช่วงหยุดบินของเธอ และ WFH ของสามีหนุ่มนี้เธอจะยิ่งมีเวลาที่จะได้อยู่กันฉันท์คนรักมากขึ้น มีเวลากุ๊กกิ๊กกันมากขึ้น แต่กลับกลายเป็นช่วงเวลาอันโหดร้ายสำหรับเธอ เพราะเธอต้องทนทุกข์ทรมานกับความเจ็บปวดจากการมีเพศสัมพันธ์กับสามี
อาจเป็นด้วยความที่เป็นคู่รักข้าวใหม่ปลามัน สามีหนุ่มของเธอก็คงอยากใช้เวลาให้เต็มที่ ขอมี sex ทุกครั้งที่มีโอกาส ด้วยยังอยู่ในวัยเจริญพันธุ์ และยังเป็นหนุ่มกำยำ เมื่อได้มีเวลาส่วนตัวกับคนรักสาวสวยหุ่นดี ฮอร์โมนก็พลุ่งพล่านจนไม่อาจบังคับให้หยุดมี sex ได้เลยสักวัน
แต่โชคร้ายของน้องเจนที่ช่วงเวลาอันมีความสุขของแฟนหนุ่ม กลับเป็นช่วงเวลาทุกข์ทรมานของเธอ เพราะเจนมีอาการเจ็บและปวดท้องน้อยอย่างแรงทุกครั้งที่เธอมี sex จึงเป็นที่มาของคำเล่าติดตลกจากปากเธอว่า "เจ็บจนต้องร้องขอชีวิตเลยพี่"
ในหลายๆครั้งเธอต้องขอให้สามีหยุดมี sex ทั้งที่ฝ่ายชายกำลังใกล้จุดฟินน์ แต่เธอไม่สามารถทนต่อไปได้แล้ว และเป็นแบบนี้บ่อยๆจนทำให้ชีวิตรักของเธอเริ่มสั่นคลอน เธอเลยมาเล่าปรึกษาให้หมอฟังเพื่อหวังว่าจะช่วยเธอได้บ้าง
1
หมอเริ่มเห็นปัญหาและทางแก้ จึงเริ่มโยนคำถามเพื่อความแน่ใจกับเจน หลักๆจะเป็นในเรื่องของประจำเดือนมาปกติไหม ประจำเดือนมามาก และมีอาการปวดประจำเดือนรุนแรงทุกครั้งหรือเปล่า เจนเคยปวดประจำเดือนและร้าวไปถึงทวารหนักไหม ซึ่งทุกคำถาม เจนตอบว่า ใช่ทั้งหมด
จนเจนสงสัยว่าหมอรู้ได้ยังไง หมอก็เลยตอบกลับไปว่าเท่าที่ฟังเจนมา หมอคิดถึงโรคอย่างนึงที่เรียกว่า...
1
'โรคเยื่อยุโพรงมดลูกเจริญผิดที่'
หมอจึงชวนให้เจนไปตรวจทันทีในบ่ายวันนั้นเพื่อความชัดเจนว่าเป็นอย่างที่หมอคิดไว้หรือเปล่า
หลังจากที่หมอได้ตรวจและอัลตร้าซาวน์ให้เจนแล้ว พบว่าเจนมีอาการของโรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ โดยไปอยู่ที่ตัวมดลูก และในอุ้งเชิงกรานด้านหลัง ซึ่งเป็นค่อนข้างหนักมาก จึงไม่แปลกใจว่าทำไมเจนถึงเจ็บปวดจนต้องร้องขอชีวิต
หมอจึงแนะนำกับเจนว่าควรต้องรักษาโดยด่วน ไม่ควรทิ้งไว้ โดยเจนต้องได้รับการรักษาด้วยฮอร์โมน และอาการพวกนี้จะค่อยๆดีขึ้น ชีวิตเจนจะดีขึ้นทั้งเรื่องอาการต่างๆที่เป็น และที่สำคัญ เจนจะได้มีความสุขกับการมี sex ในฐานะข้าวใหม่ปลามัน
โชคยังดีที่เจนไม่ดื้อ และตัดสินใจให้หมอตรวจรักษาทันที โดยเริ่มมีสีหน้าที่คลายความกังวลลงหลังจากได้รู้ว่าหมอมีทางรักษาให้หายได้ และขอตัวลากลับบ้านไปอย่างมีความหวัง
2 เดือนต่อมา เจนโทรมาหาหมออีกครั้ง น้ำเสียงดูสดใสขึ้นกว่าการโทรมาครั้งก่อน บอกถึงอาการที่ดีขึ้นมากๆ สามีก็ดูมีความสุขมากด้วย ตอนนี้เจนไม่ต้องร้องขอชีวิตแล้วนะ มีแต่ร้อง ‘ขออีกๆ เอาอีกๆแทน’ (อิอิ) เธอพูดทีเล่นทีจริง แต่น้ำเสียงดูมีความสุขม๊ากกมาก
ได้รู้แบบนั้น หมอก็ดีใจไปกับน้องเจนคนสวยด้วย และทำให้หมอคิดไปถึงตอนสมัยเป็นนักเรียนแพทย์ อาจารย์จะสอนเสมอว่า การเป็นแพทย์ที่ดี ควรจะต้องดูแลคนไข้แบบองค์รวม นอกจากแพทย์จะช่วยแก้ปัญหาด้านร่างกายแล้ว จิตใจคนไข้ก็เป็นสิ่งที่หมอทุกคนต้องคำนึงถึงด้วย เพื่อให้คนไข้ได้รับการดูแลเอาใจใส่ทั้งร่างกายและจิตใจจากเราอย่างแท้จริง และเราจะได้เห็นรอยยิ้ม และความสุขที่มาจากภายในของคนไข้จริงๆ
หากข้อมูลนี้มีประโยชน์ อย่าลืมกด Share เพื่อแบ่งปันความรู้ดีๆให้กับเพื่อนๆคนอื่นด้วยนะคะ ❤
สามารถติดตาม Ladies Talk ได้ผ่านช่องทางต่างๆ :-
🎧 Podcast Channels :-
โฆษณา