20 มิ.ย. 2020 เวลา 14:38
จอร์จ วอชิงตันก็ไม่รอด อนุสาวรีย์เขาถูกเผาพร้อมกับธงชาติอเมริกา:
จอร์จ วอชิงตัน อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด ที่ทำการปฏิวัติ นำพาชาวอเมริกันต่อสู้จนได้รับอิสรภาพจากอังกฤษ ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีคนแรกของสหรัฐอเมริกาและเป็นประธานคณะทำงานร่างรัฐธรรมนูญฉบับแรกของอเมริกา เป็นบิดาแห่งสหรัฐอเมริกา เป็นที่มาของกรุง *วอชิงตัน* ซึ่งเป็นเมืองหลวงของสหรัฐอเมริกา
แต่ในด้านมืดของประวัติศาสตร์ เขาก็เป็นคนหนึ่งที่สนับสนุนให้มีการค้าทาสบนแผ่นดินสหรัฐอเมริกาด้วย วันนี้ รูปปั้นหรืออนุสาวรีย์เขาที่เมืองพอร์ทแลนด์ เมืองชิคาโก้ รัฐอิลลินอยส์ถูกกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องสิทธิ์คนผิวดำทุบและเผาทิ้งพร้อมๆ กับธงชาติสหรัฐอเมริกา
นอกจากนั้น ยังมีอนุสาวรีย์ของทอมัส เจฟเฟอร์สัน อดีตประธานาธิบดีคนที่ ๓ ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นผู้ร่างคำประกาศอิสรภาพ (Declaration of Independence) ของสหรัฐอเมริกาจากอังกฤษและเป็นผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียก็ถูกทำลายด้วย
ข้อสำคัญ เจฟเฟอร์สันเป็นคนสร้างค่านิยมให้กับหลักประชาธิปไตยในสหรัฐอเมริกาที่ยังใช้อยู่ในปัจจุบัน และมีคนอ้างอิงถึงเขามากเมื่อพูดถึงหลักการหรือปรัชญาของระบอบประชาธิปไตยในสหรัฐอเมริกา (โปรดดู https://th.wikipedia.org/wiki/ประชาธิปไตยแนวเจฟเฟอร์สัน)
แต่นั่นแหละครับ ประวัติศาสตร์อเมริกันด้านมืด พวกเราคนนอกไม่ค่อยได้รู้จักนัก แท้จริงแล้ว กลุ่มผู้ประท้วงบอกว่าเขาคือคนชนชั้นนักปกครองอเมริกันอีกคนที่เหยียดผิว ด้วยเหตุนี้ อนุสาวรีย์หรือรูปปั้นของเขาที่รัฐเวอร์จิเนีย จึงถูกกลุ่มผู้ประท้วงพยายามทำลายไปด้วย
จบแล้วครับสหรัฐอเมริกา ประวัติศาสตร์บรรพบุรุษชาวอเมริกันคนสำคัญๆ ที่นักประวัติศาสตร์เคยเขียนเอาไว้สวยงามถูกกลุ่มคนที่ประท้วงแฉออกมาว่าเหยียดผิวและนิยมค้าทาส
หลังจากจัดการรูปปั้นประธานาธิบดีอเมริกาในอดีตแล้ว ก็เหลืออย่างเดียวคือจัดการประธานาธิบดีอเมริกาที่ยังอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งไม่เพียงแต่กดขี่คนผิวดำ คนอินเดียนแดงพื้นเมืองเดิมและคนเอเซีย ยังส่งทหารไปรุกรานประเทศต่างและเข่นฆ่าชาวโลกอื่นๆ อีกจำนวนมากทั้งในเอเซีย อาฟริกาและตะวันออกกลาง
ว่ากันว่านับแต่พ.ศ.๒๕๔๔ อเมริกาใช้เงินทำสงครามชั่วโมงละ ๓๒ ล้านดอลล่าร์สหรัฐอเมริกา
และมีคนมุสลิมในตะวันออกกลางเสียชีวิตไปแล้วหลังจากอเมริกาประกาศทำสงครามกับกลุ่มก่อการร้าย ๒๗ ล้านคน
นอกจากนั้น หน่วยงานซีไอเอของรัฐบาลอเมริกายังมีคุกลับไว้ทรมานผู้ต้องสงสัยจากประเทศต่างๆ อีกหลายแห่งทั่วโลก คุกลับซีไอเอในประเทศไทยก็มี
@ปฐมพงษ์ โพธิ์ประสิทธินันท์
โฆษณา