21 มิ.ย. 2020 เวลา 16:03 • ประวัติศาสตร์
Ep .11 🌠ภาพศิลป์ที่ถูกขโมยมากที่สุด🌠
Adoration of the Mystic Lamb คือ ภาพเขียนที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก และถูกลักพาตัวไปถึง 13 ครั้ง ในประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่า 600 ปี
ถ้านับการเดินทางของภาพนี้ ก็ถือว่าเป็น ภาพที่ท่องเที่ยวไปในที่ต่างๆมากที่สุดเลยล่ะค่ะ
ทำไมจึงมีผู้หมายปองภาพนี้ ภาพนี้อยู่ที่ไหน และใครเป็นคนวาด?
รายละเอียดในภาพ Adoration of the Mystic Lamb
ผู้อ่านที่ติดตาม🍄สุดสัปดาห์พาเที่ยว🍄มาตลอดก็อาจจะพอรู้แล้วล่ะว่า ภาพเขียนนี้ ต้องอยู่ในเมือง Ghent อย่างแน่นอน 😀และ ครั้งหนึ่งในการถูกโจรกรรม คือระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อฮิตเลอร์เอาภาพนี้ไปซ่อนไว้เหมืองเกลือ จนเกือบจะถูกระเบิดทำลาย แต่ก็รอดมาได้อย่างหวุดหวิด อ่านย้อนหลังเรื่อง “งานศิลป์กับสงครามโลกครั้งที่ 2” ได้ที่ลิ้งค์นี้ค่ะ
เราไปดูกันดีกว่าค่ะ ว่าภาพนี้อยู่ที่ไหน....
St Bavo Cathedral ,Ghent (ภาพจากWikipedia)
ในเมืองGhent จะมียอดโบสถ์และหอคอยสูง ตั้งเรียงกัน 3 แห่ง โดยมีหอระฆังอยู่ตรงกลาง เดินจากหอระฆังตรงเข้าไปทิศเข้าเมือง ก็จะถึง Cathedral ใหญ่ของเมืองนี้ค่ะ St. Bavo Cathedral หรือชื่อภาษาเบลเยี่ยมที่อ่านยากๆ ว่า Sint-Baafskathedraal (ภาษานี้คำที่มี a เขาจะมี a อยู่2ตัวค่ะ ไม่ได้พิมพ์ผิดแต่อย่างใด)
Jan Van Eyck Square ด้านหลัง St Bavo Cathedral
ข้างในCathedral นี้ คือ ที่ตั้งของ” Adoration of the Mystic Lamb “ หรือ เรียกสั้นๆว่า “Ghent Altarpiece”
ในโบสถ์คาทอลิก จะมี altar คือแท่นบูชาใหญ่ที่จุดศูนย์กลางโบสถ์ เพื่อวางของใช้ในพิธีกรรมทางศาสนา ผนังด้านหลังที่อยู่สูงกว่าโต๊ะนี้ก็จะเป็นที่วาง งานศิลป์ที่เป็นภาพวาดบนไม้ เป็นภาพที่สื่อความหมายความเชื่อของศาสนา เรียกว่า Altarpiece
Ghent Altarpiece นี้ไม่ใช่ภาพเพียงภาพเดียวนะคะ แต่เป็นภาพบนฉากไม้ รวม24 ภาพ คือด้านหน้า 12 ภาพ ด้านหลังอีก 12 ภาพ ฉากไม้นี้เป็นบานพับ ที่ปิดเข้าหากันได้
12 panel Ghent Altarpiece
Altarpieceโดยทั่วไปก็จะเป็นฉากไม้ 3 ชิ้น เรียกว่า triptych แต่ที่ St. Bavo เมืองGhent นี้เป็นฉากหลายชิ้น จึงเรียกว่า Polyptych ซึ่งคงจะไม่ค่อยมีใครวาดมากชิ้นเท่านี้ และผู้วาดจะต้องเป็นศิลปินไม่ธรรมดาแน่ๆค่ะ
ใครคือผู้วาดภาพนี้?
พี่น้อง2คน คือ Jan และ Hubert Van Eyck ได้รับการว่าจ้าง จากนายกเทศมนตรีของเมืองGhent ชื่อ Joos Vijd และภรรยา Lysbette Borluut ให้วาดภาพนี้ เพื่อประดับใน Vijd Chapel ที่ครอบครัวนี้สร้างใน St. Bavo Cathedral
Hubert ผู้พี่ เป็นคนเริ่มวาดภาพนี้ในปี 1420 ต่อมาในปี 1426 Hubert เสียชีวิตลง Jan ผู้น้องจึงเป็นผู้วาดต่อจนเสร็จในปี 1432 ใช้เวลาทั้งสิ้น12 ปี
ด้านหลังของ Ghent Altarpiece เมื่อปิดเข้าหากัน
ความแตกต่างของภาพนี้จากภาพเขียนอื่นๆในยุคเดียวกัน คือ การใช้สีน้ำมันวาดบนไม้ ต้องถือว่า Jan Van Eyck คือเจ้าพ่อของสีน้ำมันอย่างแท้จริง เพราะ เขาใช้สีชนิดที่ไม่เคยมีใครใช้มาก่อน สีน้ำมันจะมีข้อดีคือ โปร่งแสง เมื่อทาทับลงไปจะเพิ่มความหนาในภาพ แต่ไม่บดบังสีที่อยู่ข้างใต้
ภาพที่เขาเขียนจึงดูมีมิติ ความลึก และสมจริง ประกอบกับการวาดรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ เช่นเส้นผมแต่ละเส้น เครื่องประดับชิ้นเล็กๆ ผู้คนจึงเริ่มกล่าวขวัญถึง
ภาพเขียนชิ้นนี้เริ่มมีชื่อเสียงขจรขจายออกไปทีละน้อย
ใน 100 ปีแรก Adorarion of the Mystic Lamb วางอยู่เหนือAltar ในSt. Bavo Cathedral เปล่งประกายเฉิดฉาย อย่างเงียบสงบ
ต่อมา ในช่วงกลางของศตวรรษที่ 16 ศาสนาอย่างเป็นทางการของ Ghent มีการเปลี่ยนแปลงจาก Catholic เป็น Calvinism
จึงมีการต่อต้านสัญลักษณ์ของศาสนาคาทอลิก เช่น รูปปั้นของ Saint องค์ต่างๆ ภาพเขียน ของประดับในโบสถ์catholic ถูกฝูงชนที่บ้าคลั่งบุกเข้าไปทำลาย
Ghent Altarpiece จะหลุดรอดหรือคะ 😢
เมื่อถึงปี 1566 ฝูงชนกลุ่ม Calvinist ได้บุกเข้าล้อม St. Bavo Cathedral เสียงโห่ร้องก้องดังอยู่ข้างนอก นำความตื่นตระหนกมาสู่บาทหลวงเป็นอย่างยิ่ง.....ประตูของ St. Bavo ต้านทานแรงของผู้บุกรุกไม่ไหวแล้ว...
1
แต่เมื่อกลุ่ม Calvinist บุกผ่านประตูเข้าไปก็ต้องพบกับความผิดหวังเพราะ ภาพทั้งหมดได้อันตรธานหายไปเสียแล้ว!
ภายใน St Bavo Cathedral
กำลังตื่นเต้นกับการหายไปครั้งแรกของ Adoration of the Mystic Lamb ..ภาพหายไปไหน ใครเอาไป ...ติดตามตอนหน้านะคะ 🍄สุดสัปดาห์พาเที่ยว🍄กับ “เขียนตามใจ ทำตามชอบ”
เอกสารอ้างอิงและ เครดิตภาพ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา