22 มิ.ย. 2020 เวลา 03:39 • ธุรกิจ
หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้ายังน่าลงทุนอยู่ไหม
ไฟฟ้าในตอนนี้ก็จัดได้ว่าเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นในชีวิตประจำวันของเรา เนื่องจากต้องใช้ไฟฟ้าเป็นแหล่งพลังงานในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ประเภทต่างๆ เช่น มือถือ หลอดไฟ คอมพิวเตอร์ พัดลม แอร์ เป็นต้น ซึ่งผมเรียนจบคณะวิศวกรรมไฟฟ้าเลยพอจะมีความรู้อยู่บ้าง
ราคาหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า
โดยโรงงานผลิตไฟฟ้านั้นมีหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น โรงงานผลิตไฟฟ้าจากถ่านหิน(ได้รับความนิยมสูง) ผลิตจากเชื้อเพลิงธรรมชาติ ผลิตจากพลังงานน้ำพลังงานลม ผลิตจากแสงอาทิตย์(Solar Cell) ซึ่งแต่ล่ะประเภทมีขั้นตอนในการผลิตและให้พลังงานไฟฟ้าที่แตกต่างกันไป
สำหรับบริษัทผลิตไฟฟ้าที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยนั้น ก็หลายบริษัท เช่น RATCH GULF EGCO GPSC GUNGUL เป็นต้น ซึ่งหุ้นบางตัวนั้นก็มี P/E ที่สูงมาก เนื่องจากราคาของหุ้นเพิ่มขึ้นเรื่อยๆในระยะเวลาไม่นานเช่น GULF
GULF มี P/E 121 เท่า
สาเหตุที่หุ้นโรงไฟฟ้าบางตัวนั้นสูงมาจากความคาดหวังของนักลงทุนที่เมื่ออยู่ดีๆเห็นราคาหุ้นขึ้นมามากๆแล้วคิดว่าราคาหุ้นต้องขึ้นต่อ ซึ่งมันก็เป็นแบบนั้นจริงๆ จึงทำให้นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นเมื่อเห็นราค่หุ้นพุ่งขึ้นไปอีก แต่กำไรของบริษัทนั้นไม่ได้เพิ่มขี้นเหมือนราคาหุ้นใน Streaming
พลังงงานไฟฟ้าที่น่าสนใจในปัจจุบันและอนาคนคือพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตมากจาก Solar Cell ซึ่งในปัจจุบันราคาของแผงและแบตเตอรี่ที่คอยเก็บพลังงานนั้นยังมีราคายังสูงอยู่ Solar Cell สามารถแปลงพลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังไฟฟ้าได้เพียง 18 % ตามความรู้ที่ผมเรียนมาในวิชา Applied Photovoltaic ตอนปริญญาตรี
RATCH มี P/E 16 เท่า
แต่ประเทศของเราเป็นประเทศที่มีแสงอาทิตย์อย่างเหลือเฝือ ในความคิดของผมตอนนี้ยังอยากมี Solar Cell มาติดที่บ้านเมื่อเอาไฟฟ้ามาใช้ในบ้าน จนในอนาคตผมยังมีแผนจะติด Solar Cell ขายไฟฟ้าให้การไฟฟ้า แต่การจะทำแบบนั้นได้ต้องคำนวณค่าใช้จ่ายในการติดตั้งและซ่อมบำรุงให้ดีก่อนว่าจะคุ้มกับค่าไฟที่ขายไปหรือไม่
ฝากกดไลท์ คอมเม้น กดติดตามเพจ stockforlife
ให้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
ลงทุนอย่างมีความสุขครับ
โฆษณา